Mất mạng liên tục trong ngày đầu học trực tuyến

Rớt mạng, sự cố đường truyền, hệ thống học trực tuyến chập chờn, bị "treo" liên tục... là những tình huống học sinh các cấp gặp phải trong hôm nay - ngày đầu học trực tuyến.
06/09/2021 19:19

Chị Nguyễn Nguyệt Ánh (Hà Nội) có con học tiểu học ở Hà Nội cho hay, buổi sáng đầu tiên học chính thức, tài khoản của con bị thoát ra liên tục. "Tôi dùng hai máy tính, một điện thoại vào liên tục giúp con mãi vẫn không được. Nhiều khi phải ôm máy đi hứng sóng khắp nơi trong nhà. Không hiểu vì đường truyền mạng hay phần mềm dạy học có vấn đề mà ra như vậy".

Gặp tình trạng tương tự, chị Nguyễn Thị Hà (Hà Nội) cho biết, con mình học phần mềm Zoom, theo lịch, khoảng 8h con vào lớp. Trước đó, cô giáo yêu cầu vào sớm 15 phút để ổn định lớp nhưng con mình và nhiều bạn trong lớp vẫn bị đánh bật ra. Trước đây con học bình thường nhưng không hiểu sao hôm nay, một buổi sáng mà máy thoát ra 9 lượt.

Cũng tình trạng quay mòng mòng trong buổi học trực tuyến đầu tiên, chị Khánh Dung, một phụ huynh cũng ở Hà Nội chia sẻ, trong một buổi sáng mà tài khoản bị thoát ra 5 lần.

ngaydauhoconline

Chị Phạm Thị Dung (Hà Nội) có con năm nay học tiểu học. Chị cho hay, không hiểu vì lý do gì mà sáng nay, lớp con chị học trực tuyến 2 tiếng đồng hồ thì 8 lần bị thoát ra ngoài. Một số học sinh trong lớp cũng bị tình trạng như vậy, cả lớp kêu ca nháo nhác trên nhóm chung. Hơn một tiếng đầu của buổi học, cô mất thời gian nhắc nhở phụ huynh, học sinh loạn lên, cả lớp không học được chữ nào. Con mình lâu lâu lại gọi mẹ ầm lên nhờ sửa máy. Nửa buổi sau, cô trò ổn hơn nhưng học được một lát thì hết giờ.

Với chị Tuyết Nhung (Hà Nội), năm nay có 2 con cùng học online, một cháu học lớp 2 và một lớp 6. Ở lớp học của cô con gái lớp 6 khá ổn định. Trong khi đó cô con gái học lớp 2 bị rớt mạng liên tục. Chị Nhung cho biết, lớp con mình có 45 bạn nhưng theo như thông tin trong nhóm chung của lớp, có từ 5 - 8 bạn bị tình trạng tài khoản bị đánh bật ra ngoài nhiều lần. Phụ huynh này phải khởi động máy lần thứ 3 thì tình trạng mới cải thiện được.

Nói về việc học trực tuyến, chị Vũ Thu Hà đưa ra ý kiến, có thể ở một số lớp hiện đang dùng phần mềm miễn phí nên chất lượng không cao, dẫn đến "loạn" cả lớp. Đơn cử như sáng nay, lẽ ra đến 9h10, các con chuyển sang học tiết 2 nhưng đến tận 10h, cô giáo vẫn chưa dạy hết nội dung tiết 1. Do phải nhắc nhở chuyện mạng rớt lên rớt xuống nên cô "cháy" giáo án, dạy đến 11h, trong khi lịch học từ 8 - 10h. Cô căng thẳng, còn trò cũng chán nản vì lớp học chỉ có việc nghe giảng và làm bài tập, không đủ thời gian cho các hoạt động xen kẽ để bớt căng thẳng.

Chị Hương, một phụ huynh đang có con học trực tuyến cấp tiểu học cho hay, "trong buổi học sáng nay, lớp con chị phải hủy tiết 1 vì mạng rớt liên tục không thể vào được. Buổi học sáng nay phải chuyển sang buổi chiều. Cứ đà này, không biết học hết kỳ 1, trẻ lớp 1 như con mình có biết đọc, biết viết được hay không".

Còn tại TP HCM, nhiều giáo viên, học sinh trong ngày đầu học chính thức, họ đã gặp phải sự cố hệ thống đường truyền tải dữ liệu bị chập chờn, liên tục bị treo, rớt... nên khó tổ chức các hoạt động khi dạy và học.

Cụ thể, với phần mềm K12 Online - một trong những hệ thống học online đã được Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM thẩm định - được nhiều trường sử dụng liên tục bị chập chờn, treo. 

Tại nhiều trường, giáo viên lẫn học sinh thậm chí  không "vào lớp" được. Có trường hợp vào lớp được, nhưng khi giáo viên bắt đầu dạy thì đường truyền tải dữ liệu lại "đứng hình" nên đành ngưng tiết học. Nhiều trường "chữa cháy" bằng cách chuyển thầy trò sang phần mềm dự phòng. 

Thu Trang

comment Bình luận

largeer