Mật ong chữa bệnh hô hấp hiệu quả hơn kháng sinh

Lâu nay, mật ong được xem là phương thuốc dân gian giúp chữa ho, đau họng và cảm lạnh thông thường. Theo nghiên cứu mới của Ðại học Oxford (Anh), mật ong điều trị nhiễm trùng đường hô hấp (URTI) hiệu quả hơn cả thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc không kê đơn.
23/11/2022 14:36
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kết luận này được các chuyên gia đưa ra sau khi rà soát 14 nghiên cứu so sánh hiệu quả của mật ong, thuốc giảm ho, thuốc kháng histamine và thuốc giảm đau khi dùng điều trị URTI. Nhìn chung, mật ong có công dụng “vượt trội” trong việc giảm ho, đau họng và nghẹt mũi, đồng thời không gây tác dụng phụ như thuốc. Cụ thể, so với các loại thuốc trị bệnh hô hấp phổ biến, mật ong giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của cơn ho tốt hơn, với tỷ lệ tương ứng là 36% và 44%.

Theo các tác giả, mật ong không chỉ là phương thuốc chữa URTI ít tốn kém, sẵn có và không gây tác dụng phụ, mà còn giúp giảm nguy cơ lạm dụng kháng sinh dẫn tới tình trạng vi khuẩn ngày càng kháng thuốc. Tuy vậy, do mật ong rất đa dạng nên mỗi loại sẽ có tác dụng điều trị khác nhau. Lưu ý là không cho trẻ dưới 1 tuổi uống mật ong, bởi các vi khuẩn trong đó có thể tạo ra độc tố trong ruột trẻ.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer