Mật ong có thể ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Theo khám phá mới của Đại học Washington (Mỹ), chất đường tự nhiên tìm thấy trong mật ong gọi là trehalose có thể kích thích hệ miễn dịch loại bỏ mảng bám động mạch, từ đó ngăn ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim.
28/07/2023 15:40

Các chuyên gia cho biết mảng bám tích tụ trên thành động mạch gây xơ vữa động mạch. Lâu ngày, tình trạng này khiến động mạch trở nên cứng và kém đàn hồi, làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp, bệnh tim và nhồi máu cơ tim.

 Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Trong nghiên cứu, nhóm của Tiến sĩ Babak Razani đã tiêm trehalose hoặc một loại đường khác cho nhóm chuột có nguy cơ bị xơ vữa động mạch. Một số con được cho uống trehalose. Kết quả, các nhà khoa học phát hiện độ dày mảng bám ở nhóm chuột tiêm trehalose giảm 30%, tương đương 0,25mm so với 0,35mm ở những con chuột không được tiêm chất đường này. Nhìn chung, độ dày mảng bám ở chuột dùng trehalose bằng đường uống hoặc tiêm loại đường khác đều không đổi.

Lý giải điều này, Tiến sĩ Razani cho rằng trehalose đã kích hoạt prôtêin có khả năng tác động đến các tế bào miễn dịch trong việc loại bỏ mảng bám. Theo ông, trehalose không chỉ tăng cường chức năng phòng vệ của hệ miễn dịch mà còn kích thích sự tái tạo các tế bào miễn dịch mới.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer