“Mắt thông minh” CLi-SmartEyes hỗ trợ ngành y chống dịch

“Mắt thông minh” có tên CLi-SmartEyes giúp đo thân nhiệt, khai báo y tế chỉ mất 10 giây, tự động kiểm soát tại các điểm công cộng, phát hiện người bị sốt, lịch sử dịch tễ thay thế cho việc kiểm tra thủ công nhằm hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm chéo.
12/10/2021 10:06

“Mắt thông minh” CLi-SmartEyes hỗ trợ ngành y

Với tốc độ lan tràn nhanh chóng, nhiều quốc gia đã phải đối phó với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, khủng hoảng về dịch bệnh. Những xáo trộn về tâm lý, nhịp sống và việc làm, sự suy giảm về kinh tế-xã hội đã ảnh hưởng sâu sắc tới từng người dân, tới sự yên bình của mỗi quốc gia. Trong thời gian tới, đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, sẽ lan rộng hơn, quy mô lớn hơn, sẽ còn nhiều trường hợp tử vong và chắc chắn sẽ tác động sâu sắc hơn đối với tất cả quốc gia trên thế giới.

Đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh mẽ, ảnh hưởng lớn đến toàn bộ hoạt động của nền kinh tế – xã hội từ đầu năm 2020 theo chiều hướng xấu. Chung tay cùng Chính phủ trong việc đẩy lùi đại dịch COVID-19, đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu ở Việt Nam với tinh thần trách nhiệm, không ngừng nỗ lực sáng tạo, cống hiến trí tuệ, nhiệt huyết đã kịp thời tạo ra các sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ hiệu quả công tác truy vết, kiểm soát các ca bệnh, khoanh vùng, dập dịch, dự báo dịch tễ… hỗ trợ phòng, chống dịch.

image-12

Hệ thống kiểm soát y tế thông minh CLi-SmartEyes được lắp đặt tại chợ Hàng Da (Hà Nội)

Trong đó, PGS.TS Phạm Hồng Quang, nguyên Giám đốc Trung tâm Tin học và Tính toán, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng cộng sự đã thành công trong việc nghiên cứu và chế tạo “Mắt thông minh” CLi-SmartEyes với tinh thần mang công nghệ hỗ trợ ngành y.

PGS.TS Phạm Hồng Quang chia sẻ, từ cuối năm 2020, khi nhận thức được đại dịch có khả năng cao sẽ ảnh hưởng to lớn đến đời sống xã hội của người dân, phát huy thế mạnh sẵn có, nhóm đã bắt đầu thiết kế phần cứng, viết phần mềm và sản xuất thử nghiệm thiết bị. Qua nhiều lần thử nghiệm, nâng cấp, đến giữa tháng 8 vừa qua thì sản phẩm hoàn thiện để ứng dụng.

Kiểm soát thông tin dịch tễ của người ra vào

CLi-SmarEyes được thiết kế nhỏ gọn, bên trong tích hợp một máy tính nhúng gắn liền camera, cảm biến đo nhiệt độ hồng ngoại, phần mềm nhận dạng khuôn mặt và QR code. Mặt ngoài là màn hình hiển thị và còi chip thông báo kết quả kiểm tra y tế.

Thiết bị có thể gắn ở cửa ra vào các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học, bến tàu xe, khu chung cư… để kiểm soát thông tin dịch tễ của người ra vào.

Để kiểm tra, người dùng cần thực hiện 5 bước:

Bước 1: Đứng trước thiết bị, giơ tay gần cảm biến để khởi động thiết bị.

Bước 2: Dùng ứng dụng Sổ tay sức khỏe trên điện thoại để quét mã QR địa điểm trên thiết bị.

Bước 3: Dí trán cách cảm biến nhiệt độ ở khoảng cách 4 cm.

Bước 4: Để mặt cách camera 30 cm để thiết bị chụp hình.

Bước 5: Hiển thị kết quả trên màn hình.

CLi-SmartEyes cũng ứng dụng công nghệ AI nhận diện khuôn mặt nhằm phát hiện các trường hợp không trung thực sử dụng QR code của người khác để lưu thông.

CLi-SmartEyes còn gắn thêm cảm biến đo nồng độ oxy trong máu. Các dữ liệu về nhịp tim, nhịp thở, lượng SPo2 được hiển thị và hệ thống tự động cảnh báo bằng âm thanh và ghi chú trên màn hình nếu có khả năng bị ốm, khuyến cáo người dân đến cơ sở tham khám y tế gần nhất.

PGS Quang cho biết, dữ liệu thiết bị thu được sẽ kết nối trực tiếp đến cổng thông tin của Bộ Y tế qr.tokhaiyte.vn. Người không đủ điều kiện qua cửa, sẽ có chuông báo, màn hình sẽ báo lý do (sốt, cấp độ nguy cơ dịch cao…).

Hiện tại, hệ thống đã được lắp đặt tại sảnh chính nhà A1-Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và cổng UBND phường Cửa Đông, Hà Nội.

Chính những sáng chế của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, sinh viên, người dân Việt Nam đã góp phần vào công cuộc chống dịch của cả nước, giảm thiểu lây nhiễm cho cộng đồng, kiểm soát được thông tin dịch tễ, sớm truy vết các đối tượng có liên quan. Đất nước cần lắm những con người như họ để nhân rộng thêm nhiều mô hình đến với nhiều nơi giúp ích cho cộng đồng.

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Phúc Hưng

comment Bình luận

largeer