Mẹ bị thủy đậu có được cho con bú không?

Thủy đậu là căn bệnh thường gặp, có thể lây nhiễm sang người khác. Đối với những mẹ đang nuôi con nhỏ, điều khiến họ băn khoăn nhất chính là việc lây sang cho bé và có nên cho bé tiếp tục bú mẹ hay không?
04/02/2021 14:23

Mình đang bị thủy đậu trong khi bé nhà mình mới được 6 tháng và bú hoàn toàn sữa mẹ. Vậy mình có nên cho con tiếp tục bú hay không và có sợ lây sang cho con không? 

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus thủy đậu có tên Varicella virus gây ra. Loại virus này là tác nhân gây ra bệnh thủy đậu ở trẻ em và bệnh zona ở người lớn.

thuy dau

Hình minh họa.

Đây là bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng, có thể xảy ra ở cả trẻ em (phổ biến hơn) và người lớn. Mùa xuân thời tiết ẩm nồm là thời điểm bệnh thủy đậu bùng phát mạnh nhất. Biểu hiện rõ rệt của thủy đậu là những mụn nước phồng rộp trên khắp cơ thể, ngay cả trong niêm mạc lưỡi và miệng.

Đây là căn bệnh có khả năng lây truyền từ người sang người bằng cách tiếp xúc trực tiếp, lây lan qua không khí từ các giọt nước bọt nhỏ li ti được tiết ra từ đường hô hấp (ho, hắt hơi, nói chuyện) hoặc lây từ các chất dịch ở nốt phỏng. Ngoài ra, thủy đậu còn lây truyền gián tiếp qua những đồ vật bị nhiễm chất dịch của nốt phỏng. 

Nếu không điều trị kịp thời, thủy đậu sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, viêm não...

Đối với phụ nữ đang nuôi con nhỏ mắc bệnh thủy đậu cũng hết sức nguy hiểm. 

Trả lời trên báo chí, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Truyền Nhiễm BV Nhi Đồng 1 cho biết: "Bệnh này lây qua đường hô hấp vì vậy bạn nên cách ly với bé, kẻo chỉ cần bạn ôm, hôn bé, hắt hơi hoặc trò chuyện với bé thì dịch tiết bắn ra, bé hít phải sẽ bị nhiễm bệnh ngay.  Nhất là khi mẹ bế, để bé cọ xát làm vỡ các nốt mụn thủy đậu kẻo dịch từ mụn này sẽ làm bé bị lây bệnh”.

Do đó, trong thời gian mắc thủy đậu, tốt nhất mẹ không nên cho bé bú trực tiếp mà nên vắt sữa để bé bú bình. Sau khi khỏi bệnh, mẹ có thể cho bé bú trực tiếp như bình thường.

Làm thế nào để mẹ nhanh khỏi thủy đậu?

Hiện nay, bệnh thủy đậu hiện nay chưa có thuốc đặc trị, chỉ có các loại thuốc và phương pháp hỗ trợ điều trị, do vậy có thể tự điều trị tại nhà theo chỉ định của bác sĩ. 

Khi mẹ bị thủy đậu, nên mặc đồ rộng, vải mềm và dễ thấm hút mồ hôi để tránh làm vỡ các nốt mụn nước, cần tránh ra gió nhiều. Không gãi vào các nốt mụn nước thủy đậu, tránh để dịch lây lan ra nhiều hơn.Giữ gìn vệ sinh cơ thể bằng các dung dịch sát khuẩn, sử dụng nước ấm để tắm rửa nhẹ nhàng, không dùng nước lạnh hoặc nước quá nóng.

Ngoài ra, mẹ nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh, nên uống nhiều nước cam, chanh để tăng cường vitamin C, ăn đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng.

Minh Anh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer