Mẹo để khôi phục sự cân bằng nội tiết tố

Tiến sĩ Tejaswini Patil - Bác sĩ nội khoa, Bác sĩ tiểu đường và nội tiết, Bệnh viện Apollo Spectra, Bangalore cho biết, tiêu thụ thực phẩm bổ dưỡng là chìa khóa để cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên.
02/06/2022 14:50

Cơ thể con người sản xuất đủ lượng hormone cần thiết cho các chức năng khác nhau để giữ cho một cá nhân khỏe mạnh. Hormone đóng một vai trò quan trọng trong trạng thái thể chất, tinh thần và cảm xúc của một người vì nó hoạt động như một chất truyền tin hóa học giữa mỗi bộ phận của cơ thể. Tâm trạng, cân nặng và sự thèm ăn của một người chủ yếu do hormone kiểm soát. Một số điều ảnh hưởng đến nội tiết tố và ảnh hưởng đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Nồng độ nội tiết tố ở mỗi người có thể khác nhau và cũng bắt đầu suy giảm sau một độ tuổi nhất định, một số thậm chí có thể giảm mạnh hơn những người khác. Tuân theo một lối sống lành mạnh và bổ sung thực phẩm bổ dưỡng có thể giúp duy trì sức khỏe nội tiết tố và giữ cho nó ở trạng thái cân bằng. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các vấn đề liên quan đến tuyến giáp, tuyến thượng thận, gan, chế độ ăn uống và các yếu tố khác liên quan đến lối sống có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố. Kết quả là, nó có thể dẫn đến trầm cảm, lo lắng, tăng cân, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi, mất ngủ, mất cân bằng lượng đường trong máu,... Do kiểm soát chế độ ăn uống kém và thay đổi lối sống, nó đã trở thành một vấn đề khá phổ biến. 

Tiến sĩ Tejaswini Patil, Bác sĩ nội khoa, Bác sĩ tiểu đường và nội tiết, Bệnh viện Apollo Spectra, Bangalore chia sẻ các mẹo để quản lý sự cân bằng hormone: 

- Tiêu thụ thực phẩm bổ dưỡng là chìa khóa để cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên. Một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm protein, carbohydrate và chất béo tốt được kết hợp theo một tỷ lệ hoàn hảo.

- Thực hiện chế độ ăn cầu vồng: Bao gồm các loại trái cây và rau có màu sắc khác nhau trong chế độ ăn uống có nghĩa là chế độ ăn kiêng cầu vồng. Tiêu thụ thực phẩm có màu bổ dưỡng giúp hấp thụ tối đa dinh dưỡng lành mạnh và giúp duy trì khả năng miễn dịch. Tiêu thụ từng màu thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp nhận được dinh dưỡng tối đa.

- Màu đỏ: Mận, Táo, Dâu tây, Anh đào, Củ cải đường và Dưa hấu.

- Cam: Các loại trái cây họ cam quýt.

- Màu vàng: Quả bơ, nghệ tây và ớt chuông vàng.

- Màu xanh lá cây: Màu xanh lá cây, Bắp cải và Bông cải xanh.

- Màu xanh: quả việt quất

- Tím: Hiện tại đen, Nho khô, Brinjal và Bắp cải tím.

- Màu trắng: Chuối, Súp lơ, Gừng và Nấm.

- Chất béo lành mạnh cho một cơ thể khỏe mạnh: Cơ thể cần một lượng chất béo tốt để hoạt động bình thường, do các hormone phát triển trong quá trình sản xuất chất béo. Bao gồm một chất béo tốt trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp duy trì sự cân bằng hormone và có một chế độ ăn uống lành mạnh.

- Ghee: Vì ghee là một nguồn cung cấp vitamin A, D, E và K2 hòa tan trong chất béo, nên người ta có thể kết hợp ghee vào chế độ ăn uống hàng ngày. Dầu ô liu hoặc dầu bơ cũng có thể được xem xét. Chúng giúp sản xuất nội tiết tố.

- Các loại hạt: Các loại hạt không ướp muối và quả óc chó là nguồn cung cấp nhiều Omega 3. Omega 3 góp phần cân bằng nội tiết tố do đặc tính chống viêm của nó.

- Dầu dừa: Dầu dừa bao gồm axit lauric và MCT giúp sản xuất hormone và giúp giảm cân. Nó thậm chí còn giúp tăng cường trao đổi chất và là một nguồn năng lượng tốt.

- Lòng đỏ trứng: Lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp tốt nhất một số loại vitamin bao gồm A, D, E, Canxi, Sắt và Selen. Những vitamin và khoáng chất này giúp cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên.

- Probiotics: Hệ tiêu hóa tiết ra nhiều hormone. Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể do hệ tiêu hóa hoạt động không tốt hoặc hệ tiêu hóa bị viêm nhiễm, do đó việc chăm sóc hệ tiêu hóa là rất quan trọng. Thực phẩm chứa probiotic như sữa bơ, nước gạo, sữa đông và nước hầm xương là những thực phẩm lên men là nguồn cung cấp vi khuẩn tốt giúp ngăn ngừa bất kỳ loại vấn đề nào của hệ tiêu hóa. Những loại thực phẩm này có thể dễ dàng được chuẩn bị và giúp giải quyết bất kỳ loại vấn đề đường ruột nào.

- Giảm lượng đường nạp vào cơ thể: Lượng đường tiêu thụ có tác động rất lớn đến hoạt động của các hormone, giảm thiểu lượng đường nạp vào cơ thể có thể giúp tránh bệnh tiểu đường, tăng cân quá mức và các loại bệnh khác. Quá nhiều đường làm giảm sản xuất hormone leptin, dẫn đến tăng cân vì nó giảm đốt cháy calo. Giảm lượng đường ăn vào giúp duy trì sự cân bằng hormone.

- Đồ uống giải độc: Gan chịu trách nhiệm chuyển hóa hormone trong cơ thể và điều đó phụ thuộc vào một số chất dinh dưỡng nhất định. Để khôi phục sự cân bằng hormone, uống trà thảo mộc bao gồm rễ cây bồ công anh và cây bồ công anh sẽ giúp giải độc gan và giảm căng thẳng, giúp duy trì sự cân bằng hormone vì đồ uống của chúng không chứa caffeine và nó làm giảm nhiệt trong cơ thể.

Kết luận

Nếu một người đang có tình trạng mất cân bằng nội tiết tố nghiêm trọng, thì nên hỏi ý kiến bác sĩ ngay lập tức. Có một số cách để khôi phục sự cân bằng hormone trong cơ thể con người một cách tự nhiên, nhưng việc tập thể dục và kiểm soát chế độ ăn uống là rất quan trọng. Tập thể dục thường xuyên như yoga, thiền, và nhiều hơn nữa giúp giữ tâm trí bình tĩnh và giảm căng thẳng. Điều này giúp cân bằng sự thay đổi nội tiết tố và duy trì mức độ hormone. Tập luyện sức đề kháng như các chương trình tập tạ có thể giúp giải phóng hormone ở mức tối ưu.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer