Mối tương quan giữa ô nhiễm không khí và bệnh tiểu đường

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng kháng insulin và tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2. Mối liên quan giữa ô nhiễm không khí và bệnh tiểu đường mạnh hơn đối với các chất ô nhiễm liên quan đến giao thông, khí, nitơ điôxít, khói thuốc lá và các chất dạng hạt.
26/08/2022 16:45

Tiếp xúc với các chất ô nhiễm không khí có liên quan đáng kể đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2. Các quan chức bảo vệ môi trường phải thực hiện các bước ưu tiên cao để giảm thiểu ô nhiễm không khí, do đó giảm tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số nguyên nhân chính 

- Đốt nhiên liệu hóa thạch: Hít phải không khí có chứa các chất ô nhiễm do quá trình đốt cháy khí tự nhiên và nhiên liệu hóa thạch làm giảm khả năng bơm đủ oxy của tim khiến một người bị bệnh hô hấp.

- Ô nhiễm công nghiệp: Các tác động ô nhiễm công nghiệp liên quan đến sức khỏe của bạn có thể từ kích ứng ở mắt và cổ họng đến các vấn đề về hô hấp, thậm chí đôi khi có thể dẫn đến bệnh mãn tính.

- Đốt rác lộ thiên: Tiếp xúc với rác thải đốt lộ thiên có thể gây ra các nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng bao gồm ung thư, các vấn đề về gan, suy giảm hệ thống miễn dịch và chức năng sinh sản; Cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh đang phát triển.

- Hoạt động nông nghiệp: Ngày nay, thuốc trừ sâu và phân bón được trộn với các loài xâm lấn mới không có trong tự nhiên, để cây trồng và thảm thực vật phát triển nhanh chóng. Sau khi chúng được phun qua, mùi và tác dụng của thuốc trừ sâu sẽ được lưu lại trong không khí. Một số hòa vào nước và một số thấm xuống đất không chỉ phá hủy mùa màng mà còn gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Chúng ta có thể ngăn ngừa ô nhiễm không khí bằng cách thực hiện các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí. Ô nhiễm không khí chỉ có thể được giảm bớt nếu có sự chung sức từ phía mọi người.

Một số biện pháp 

- Sử dụng bộ lọc trong ống khói

- Tránh pháo hoa

- Giảm sử dụng hóa chất

- Trồng nhiều cây hơn

- Tránh đốt nhựa

- Tái chế và tái sử dụng các sản phẩm

Ô nhiễm không khí được phát hiện là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tiểu đường

Tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông có thể làm giảm sự hấp thu glucose phụ thuộc insulin, dẫn đến kháng insulin, làm suy giảm chức năng tế bào β, dẫn đến giảm tiết insulin và thúc đẩy tích tụ mỡ dưới da. Hầu hết các nghiên cứu được thực hiện để xác định mối liên quan của bệnh tiểu đường với ô nhiễm không khí đều dựa vào khí thải ô nhiễm từ ô tô, xe tải và khí thải động cơ diesel.

Một chế độ ăn uống có cá béo giàu axit béo omega-3 giúp cải thiện lượng đường trong máu và lipid. Những người bị bệnh tiểu đường nên tiêu thụ một số loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích, cá hồi, là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời. Đối với những người ăn chay, một lựa chọn tốt sẽ là các nguồn thực vật như tảo bẹ và tảo xoắn.

Theo Ashok Jhingan - Giám đốc cấp cao BLK Max, gợi ý các loại trái cây có hàm lượng chất chống oxy hóa và chất xơ cao như quả việt quất, quả mâm xôi, dâu tây và quả mâm xôi giúp điều chỉnh lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường; Hạt chia rất giàu chất xơ giúp duy trì kiểm soát đường huyết trong bệnh tiểu đường. Nó làm giảm tốc độ hấp thụ thức ăn vào cơ thể.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer