Món nước hầm xương không giúp tăng chiều cao như nhiều bậc phụ huynh nghĩ

Rất nhiều bà mẹ ngày ngày nấu món nước hầm xương cho con dùng với mong muốn tăng chiều cao, thế nhưng tác dụng thì lại ngược lại hoàn toàn.
05/12/2020 12:26

Bổ sung canxi để tăng chiều cao tối đa cho con trong những năm tháng đầu đời là điều mà rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Trong đó, nước hầm xương có lẽ là món ăn mà nhiều cha mẹ Việt sử dụng và nghĩ rằng nó chứa rất nhiều canxi. Tuy nhiên, điều này liệu có đúng?

Canxi là nguyên tố quan trọng giúp hình thành xương ở trẻ. 99% lượng canxi trong cơ thể động vật được lưu trữ trong xương nhưng trong 100ml nước hầm xương thì chỉ có 2-4mg canxi. Canxi trong xương rất bền và cứng. Việc hầm xương sẽ không giúp hòa tan canxi vào nước. Vì vậy, lượng canxi trong canh xương được hấp thụ vào cơ thể bé rất thấp, về cơ bản không giúp ích được gì cho việc bổ sung canxi.

mon-an-duoc-me-viet-ua-dung-tang-chieu-cao-cho-con-thuc-chat-nuoc-ham-xuong-1607076143-151-width640height472

Đặc biệt, các cha mẹ có biết, việc cho con dùng nước hầm xương nhiều khiến trẻ hấp thụ nhiều dầu mỡ và muối, quá nhiều chất béo sẽ làm tăng nguy cơ béo phì và còn làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi trong cơ thể bé.

Quá trình chuyển hóa muối trong cơ thể sẽ làm tăng lượng canxi mất đi, gây phản tác dụng. Hay nói cách khác, cho con ăn nước hầm xương đều đặn không giúp trẻ nhận thêm canxi mà nó còn là thực phẩm "rút dần" canxi trong cơ thể bé. Vì vậy, cha mẹ cần đề phòng canxi trong cơ thể con sẽ bị nước hầm xương "đánh cắp".

Nguồn canxi tốt nhất là từ sữa và các sản phẩm từ sữa

Đối với trẻ sơ sinh, các bác sĩ khuyến cáo nên được bú sữa mẹ hoàn toàn vì sữa mẹ có lượng canxi cần thiết cho quá trình chuyển hóa của trẻ. Đối với những em bé đã ăn dặm bổ sung hoặc trẻ lớn thì nên ăn thêm những thực phẩm chứa nhiều canxi như tảo, các sản phẩm từ đậu nành, pho mát, rau lá xanh...

mon-an-duoc-me-viet-ua-dung-tang-chieu-cao-cho-con-thuc-chat-a0ade5bd-a722-4ead-9454-cc5f821df922-fotolia188914-1607076188-737-width640height400

Đặc biệt, trẻ thức dậy mỗi sáng với một ly sữa ăn kết hợp bánh mỳ kẹp, gà rán, khoai tây chiên sẽ làm tăng bài tiết canxi, tránh uống đồ uống có ga sẽ làm cản trở sự hấp thụ canxi.

Vitamin D có thể làm tăng sự hấp thụ tích cực của canxi

Vitamin D cần thiết cho sự hấp thụ canxi. Nó có thể điều chỉnh sự chuyển hóa canxi và phốt pho thông qua một loạt các biến đổi phức tạp, do đó thúc đẩy quá trình hình thành xương. Cơ thể trẻ bị thiếu vitamin D không những giảm khả năng hấp thụ canxi mà còn bị mất đi theo đường nước tiểu, quá trình canxi hóa xương và răng sẽ không diễn ra, trẻ sẽ bị còi xương. Vitamin D có thể được bổ sung thông qua thực phẩm bổ sung. Các loại thực phẩm như gan, dầu gan cá, trứng và cá cũng chứa nhiều vitamin D.

Tất nhiên, cách đơn giản nhất để bổ sung vitamin D cho bé là tắm nắng.

Trên thực tế, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể giúp bé bổ sung vitamin D, từ đó giúp tăng khả năng hấp thụ canxi. Nếu mùa đông bé không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và khả năng tổng hợp vitamin D không mạnh sẽ dễ dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu canxi. Vì vậy, các bậc phụ huynh phải chú ý tắm nắng cho bé vào mùa đông.

Chọn khoảng thời gian

Thời gian phơi nắng vào mùa đông là từ 9 giờ đến 11 giờ sáng và 3 đến 4 giờ chiều. Đặc điểm của hai khoảng thời gian này là trong tia tử ngoại có nhiều thành phần chùm A hơn, đây là thời điểm tốt để dự trữ vitamin D trong cơ thể, đồng thời có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và photpho ở ruột, tăng cường thể lực, thúc đẩy quá trình canxi hóa xương diễn ra bình thường. Thời gian phơi nắng mỗi lần tùy thuộc vào độ tuổi của bé, nên làm từng bước, mỗi lần 15-30 phút, nhiều lần trong ngày.

Mặc quần áo đỏ để tắm nắng

Khi phơi nắng, bạn có thể đội một chiếc mũ nhỏ có vành cho bé. Vì bé còn rất nhỏ, tóc thưa, bản xương sọ mỏng, khả năng chống tia cực tím kém, ngoài ra mũ có vành còn có tác dụng bảo vệ mắt cho bé. Bên cạnh đó, tốt nhất nên mặc quần áo màu đỏ khi phơi nắng, vì làn sóng bức xạ của quần áo màu đỏ có thể nhanh chóng “ăn” tia cực tím sóng ngắn có tính sát thương cao, có lợi cho sức khỏe của em bé khi phơi nắng.

Theo PNVN

comment Bình luận

largeer