Moskva tái áp đặt các biện pháp hạn chế vì COVID-19

Moskva tái áp đặt các biện pháp hạn chế lần đầu tiên kể từ mùa hè, giữa lúc Nga lại ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 kỷ lục.
20/10/2021 11:19

Sergei Sobyanin, Thị trưởng thủ đô Moskva của Nga, hôm nay yêu cầu những người trên 60 tuổi chưa tiêm chủng COVID-19 làm việc tại nhà, tái áp đặt hạn mức về số người làm việc từ xa, đồng thời mở rộng quy định bắt buộc tiêm chủng đối với người lao động trong ngành dịch vụ. Các biện pháp dự kiến có hiệu lực từ ngày 25/10 và kéo dài đến 25/2 năm sau.

ad

Nhân viên cơ quan tình trạng khẩn cấp Nga khử trùng một nhà ga ở thủ đô Moskva hôm nay

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Nga hôm nay ghi nhận 1.015 trường hợp tử vong vì COVID-19, con số cao nhất kể từ đầu đại dịch, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 225.325, cao nhất châu Âu cho tới nay. 33.740 ca nhiễm mới cũng được báo cáo trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm ở vùng dịch lớn thứ 5 thế giới lên 8.060.752.

Do số ca nhiễm và tử vong đều tăng đột biến, Phó thủ tướng Nga Tatyana Golikova đề xuất triển khai một tuần không làm việc từ ngày 30/10, trùng với thời điểm diễn ra một kỳ nghỉ lễ kéo dài. Bà cho biết nội các sẽ đề nghị Tổng thống Vladimir Putin phê chuẩn động thái này. Điện Kremlin vẫn loại trừ khả năng tái áp đặt phong tỏa toàn quốc như thời kỳ đầu đại dịch.

Số ca tử vong vì COVID-19 hàng ngày tại Nga có xu hướng tăng trong vài tuần qua và lần đầu tiên lên đến 1.000 hồi cuối tuần trước, giữa lúc chiến dịch tiêm chủng bị đình trệ và người dân tỏ ra thiếu ý thức phòng dịch. Mặc dù là nước đầu tiên phê chuẩn vaccine COVID-19 từ tháng 8/2020 với vaccine Sputnik V, mới chỉ 32% trong gần 146 triệu dân Nga được tiêm chủng đầy đủ tính đến ngày 18/10.

Tổng thống Putin nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêm chủng, nhưng cho rằng điều này nên được tiến hành trên cơ sở tự nguyện. Giới chức đã mở thêm điểm tiêm chủng trong các trung tâm thương mại và địa điểm khác ngoài bệnh viện và phòng khám, cố gắng khuyến khích người dân bằng xổ số hay tiền thưởng, nhưng nỗ lực này không giúp ích nhiều trong việc thúc đẩy tỷ lệ tiêm.

Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko cho rằng ca nhiễm tăng nhanh do "hành vi" của người Nga và kêu gọi họ đi tiêm phòng. Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết mọi thứ đã được thực hiện để người dân có cơ hội "tự cứu chính mình bằng cách tiêm chủng".

Ánh Ngọc (Theo AFP, AP)

comment Bình luận

largeer