Một số người cần lưu ý khi tiêm vaccine COVID-19

Tiêm vaccine phòng chống COVID-19 có thể giúp bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi COVID-19, đặc biệt là những người có nhiều nguy cơ.
14/06/2021 17:00

COVID-19 có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng tới sức khỏe con người như hủy hoại phổi, gây ra các vấn đề về tim, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, tổn thương gan, tác động đến thận và tấn công hệ thần kinh trung ương, lâu dần sẽ dẫn đến tử vong. Nếu như không may bị nhiễm COVID-19, sức khỏe của bạn không những bị ảnh hưởng mà còn có thể lây bệnh cho gia đình, bạn bè và những người xung quanh.

Tiêm vaccine phòng chống COVID-19 có thể giúp bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi COVID-19, đặc biệt là những người có nhiều nguy cơ.

Những người bị dị ứng

Người bị dị ứng vẫn có thể tiêm vaccine COVID-19 ngoại trừ 2 trường hợp:

- Những người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng (phản vệ) với bất kỳ thành phần nào của vaccine mRNA hoặc vaccine Johnson & Johnson COVID-19 KHÔNG nên nhận vaccine đó.

Nếu bạn bị dị ứng với Polyethylene Glycol (PEG) hoặc Polysorbate

+ PEG và polysorbate có liên quan mật thiết với nhau. PEG là một thành phần trong vaccine mRNA (Pfizer và Moderna), và polysorbate là một thành phần trong vaccine Johnson & Johnson (J&J)/Janssen. Nếu bạn bị dị ứng với PEG, bạn không nên chủng ngừa mRNA COVID-19. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có thể chủng ngừa J & J/Janssen hay không.

- Những người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng (phản vệ) với bất kỳ loại vaccine hoặc thuốc tiêm (tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch) nên tham khảo ý kiến nhà cung cấp dịch vụ y tế của họ để đánh giá nguy cơ trước khi nhận vaccine COVID-19.

Sau khi tiêm chủng, những người bị dị ứng cần phải theo dõi ít nhất 30 phút để xem có xảy ra phản ứng phụ sau tiêm không để kịp thời xử lý.

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú

Virus đường hô hấp là mối đe dọa đối với phụ nữ mang thai, vì phổi của họ vốn đã phải hoạt động nhiều hơn bình thường. Khi tử cung phát triển, nó sẽ đẩy lên cơ hoành, làm giảm dung tích phổi và gây ảnh hưởng đến nguồn cung cấp oxy được phân chia giữa mẹ và thai nhi. Trên hết, thai kỳ làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến phụ nữ mang thai dễ bị biến chứng do viêm nhiễm.

shutterstock597056906-1024x683-15816567786332135794079

Tuy nhiên, vì các thử nghiệm vaccine ban đầu đều loại trừ phụ nữ mang thai, nên vẫn có những câu hỏi chưa được giải đáp về tính an toàn của vaccine đối với nhóm này. Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyến cáo rằng không nên sử dụng vaccine COVID-19 đối   với những người đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Trẻ nhỏ

Trong những tháng đầu của đại dịch, ta có thể đã nghe nói rằng trẻ em không có khả năng bị nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, dạo gần đây ta thấy được một số những trường hợp trẻ em 3 tháng tuổi, 7 tuổi bị nhiễm COVID-19. Nhưng dường như trẻ em không phải là đối tượng lây lan chính của virus corona. Hiện nay, không có vaccine nào có thể được tiêm rộng rãi cho trẻ em cho đến khi nó được thử nghiệm ở trẻ.

Trong khi đó, thuốc chủng ngừa mRNA Pfizer hiện chỉ được phép sử dụng cho những người từ 12 tuổi trở lên. Thuốc chủng ngừa Moderna mRNA và thuốc chủng ngừa J&J hiện được phép sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Người có hệ thống miễn dịch suy yếu

a2

Suy giảm miễn dịch là khi cơ thể giảm hay hoàn toàn không có khả năng đề kháng với sự tấn công của các tác nhân vi trùng từ bên ngoài. Từ đó, cơ thể rất dễ nhiễm trùng với mức độ nặng nề hơn người bình thường hay thậm chí còn ảnh hưởng đến tính mạng.

Hiện nay, dữ liệu về hiệu quả và độ an toàn cụ thể chưa có sẵn cho những người bị ức chế miễn dịch (hệ thống miễn dịch suy yếu) do thuốc hoặc bệnh mãn tính. Những người bị suy giảm miễn dịch được khuyến cáo nên chủng ngừa trong hầu hết các trường hợp vì họ là nhóm người có nguy cơ cao bị các biến chứng nặng nếu nhiễm COVD-19. Để tránh rủi ro, những người được tiêm chủng cần được tư vấn về khả năng giảm đáp ứng miễn dịch và cần tiếp tục tuân theo tất cả các hướng dẫn hiện hành để bảo vệ bản thân chống lại COVID-19.

Người mắc bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn là từ để chỉ các bệnh sinh ra do sự rối loạn xảy ra tại hệ miễn dịch trong cơ thể con người có chức năng bảo vệ, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và bệnh tật. Lúc đó hệ miễn dịch lại xem chính các tế bào nào đó của cơ thể là các kháng nguyên lạ nên quay ra tấn công chúng.

Nhóm người có mắc bệnh tự miễn có nguy cơ bị bệnh nặng do nhiễm COVID-19 cao hơn và nhanh hơn so với bình thường. Do vậy, việc chủng ngừa cho người mắc bệnh tự miễn được khuyến cáo trong hầu hết các trường hợp.

Người được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19

Người được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 vẫn có thể tiêm vaccine. Với liều đầu tiên, người bệnh có thể được chủng ngừa 4 tuần sau khi bắt đầu các triệu chứng hoặc thực hiện xét nghiệm dương tính tùy theo điều kiện nào sớm hơn. Liều số 2 sẽ được tiêm khi hoàn thành thời gian cách ly. Cách ly trong 10 ngày hoặc 10 ngày cộng với 24 giờ không sốt và các triệu chứng được cải thiện.

* “Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

                                                                             Đinh Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer