Một số sai lầm thường gặp khi tập luyện

Tập luyện không đúng cách sẽ không đạt hiệu quả mong muốn, mà còn có gây hại cho sức khỏe và làm bệnh tật trầm trọng hơn.h
17/07/2021 11:25

 

00

Nên lựa chọn những môn thể thao yêu thích

Lựa chọn loại hình tập không phù hợp

Đối với những người bắt đầu tham gia tập luyện, việc lựa chọn loại hình vận động phù hợp là rất quan trọng. Lựa chọn những môn thể thao yêu thích sẽ giúp người tập có hứng thú tập luyện đều đặn lâu dài. Tuy nhiên nếu không cân nhắc yếu tố phù hợp của cơ thể đối với loại hình vận động đó, việc tập luyện có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Những người có các bệnh mạn tính hay các vấn đề về sức khỏe, tập luyện vớí mục đích chữa bệnh, trước khi tập nên được tư vấn bởi bác sĩ hoặc chuyên gia thể lực để lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp nhất. Tránh tập luyện theo tâm lý “đám đông”, theo trào lưu mà không hiểu rõ bản chất tác động của bài tập đó đối với sức khỏe. Cụ thể:

-Người có các bệnh lý cột sống, khớp gối gây đau khi đi đứng; những người thừa cân, béo phì nhìn chung không nên tập luyện những môn thể thao làm tăng tải trọng lên cột sống, khớp gối như đi bộ, chạy nhảy, leo cầu thang, bài tập squad hay các môn thể thao có cường độ lớn, đòi hỏi di chuyển thay đổi tư thế liên tục, đột ngột như tennis, bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền… Các bài tập chuyên biệt như treo xà kéo dãn cột sống, đạp xe đạp hay bơi sẽ thích hợp và hữu ích hơn.

- Đối với những người mắc các bệnh lý tim mạch phải cân nhắc lựa chọn bài tập phù hợp với mức độ suy của tim và khả năng đáp ứng vận động của cơ thể. Nhìn chung, trong quá trình tập, gắng sức vừa phải được coi là mức độ tập luyện phù hợp. Các bài tập cơ hô hấp, tập cơ ngoại vi dưới hình thức đi bộ, xe đạp, các bài tập thể dục, tập với băng kéo (Thera-band) hoặc tạ, tập dưới nước (thủy trị liệu) với tần suất và thời gian thích hợp tùy từng trường hợp cụ thể. Người có bệnh tim cơ lực thường yếu, vì vậy tải trọng tập luyện nên giảm và tăng số lần lặp lại mỗi bài tập. Nên tập các bài tập sức mạnh sau các bài tập tăng cường sức khỏe chung.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer