Một trẻ sơ sinh ở Tuyên Quang đang nguy kịch sau tiêm vaccine

Đường dây nóng của Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp nhận một cuộc gọi từ người nhà của một trẻ sơ sinh ở Tuyên Quang đang trong tình trạng nguy kịch sau tiêm vaccine.
21/01/2022 18:04

Một bé sơ sinh được sinh đủ ngày đủ tháng tại Bệnh viện đa khoa Sơn Dương, nhưng đang trong thời gian nguy kịch sau tiêm vaccine. Theo như người nhà của bé cho biết, hiện tại em bé đã được cho về nhà nhưng vẫn phải thở oxy, bệnh viện kết luận trả bệnh nhân về nhà. Phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sau khi tiếp nhận thông tin đã đến nhà của bé để tìm hiểu thêm.

Empty

Nhà của bé T.A

Trước đó, em bé tên H.P.T.A được sinh mổ vào ngày 9/1/2022 tại Bệnh viện đa khoa Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, sau 1 ngày vào khoảng thời gian 8h – 9h ngày 10/1/2022, bé T.A được y tá của Bệnh viện đa khoa Sơn Dương đưa đi tiêm phòng mũi Lao, Viêm gan B. Trong khoảng thời gian tiêm cho bé T.A, gia đình không được xem loại vaccine sẽ được tiêm cho bé. Đến khoảng 21h tối ngày hôm đó, bé có biểu hiện ăn sữa là nôn, đến khoảng 3h sáng ngày hôm sau ngày 11/1/2022, bé tiếp tục có biểu hiện đổ mồ hôi rất nhiều.

y

2 loại vaccine bé T.A được tiêm vào ngày 10/1/2022

Tiếp đến khoảng 14h chiều ngày 11/1/2022, bé T.A có biểu hiện sốt, sủi bọt mép, ngủ li bì, bỏ ăn uống. Người thân lo lắng cho tình trạng của trẻ, nên có gọi bác sĩ đến thăm khám thì được kết luận: “Trẻ bị vàng da, pha sữa sai liều gây ngộ độc cho trẻ”. Đến 16h chiều ngày 11/1/2022, trẻ không ăn uống được bình thường, bệnh viện chuyển lên Bệnh viện đa khoa Tuyên Quang, bệnh viện tiếp nhận và điều trị từ 17h cùng ngày. Tiếp đến Bệnh viện đa khoa Tuyên Quang chuyển tuyến cho bé T.A lên Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Tại đây, các bác sĩ lại kết luận trẻ bị “vàng da, rối loạn chuyển hóa phải lọc máu, không có phản xạ”. Trong khoảng thời gian điều trị cho bé T.A, người nhà không được tiếp cận bé từ khoảng 13h ngày 13/1/2022 đến ngày 17/1/2022. Bé T.A được điều trị ở đây đến ngày 20/1/2022 thì Bệnh viện Nhi Trung ương trả về nhà.

Điều đặc biệt hơn nữa là trong suốt khoảng thời gian điều trị cho bé T.A gia đình không được nắm rõ bác sĩ điều trị là ai, chức vụ ra sao, không rõ người kết luận tình trạng bệnh của bé T.A???.

Empty

Chị N.T.H.Y - Mẹ của bé T.A

Mẹ của T.A là chị N.T.H.Y cho biết hiện tại sức khỏe của bé rất yếu, đang phải thở oxy. Đã 10 ngày phải thở oxy nhưng vẫn chưa có chuyển biến gì. Gia đình có nguyện vọng làm rõ nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh của bé T.A và kết luận chính xác hiện trạng của bé.

Bà nội của bé, bà D.T.D (xã Đại Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) chia sẻ: “Nhìn thấy các trẻ khác vẫn ăn uống bình thường mà cháu mình không ăn uống được gì, tôi vô cùng đau xót”.

Empty

Bà D.T.D - Bà nội của bé T.A

Nhận định của gia đình trước khi tiêm vaccine phòng Lao và Viêm gan B thì cháu vẫn khỏe mạnh, ăn uống bình thường, nhưng sau khi tiêm một thời gian ngắn, thì cháu mới có những biểu hiện và phát bệnh như kể trên.

Các bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Sơn Dương đều kết luận rằng tiêm 2 mũi vaccine phòng Lao và Viêm gan B không phản ứng gì với trẻ, trẻ bị hiện tượng vậy thì không phải do tiêm.

Empty

Loại sữa bé T.A uống 

Hiện tại, gia đình và người thân của bé T.A vô cùng đau lòng trước tình trạng phải thở oxy, nhưng điều thắc mắc nhất là những kết luận của các bác sĩ 2 Bệnh viện đa khoa Sơn Dương, Bệnh viện đa khoa Tuyên Quang.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

Nguyễn Trang - Trần Tuyên

comment Bình luận

largeer