Muốn bảo vệ gan thì nên bỏ 3 cách giải rượu này

Trong dịp lễ Tết, việc nhậu nhẹt là điều không thể tránh khỏi dù là sum họp với các thành viên trong gia đình hay đi ăn tối cùng bạn bè. Và nếu chẳng may say rượu, gan của bạn sẽ bị tổn thương rất nhiều.
16/02/2021 07:45

Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) chia sẻ với tờ The Paper rằng có nhiều phương pháp dân gian chữa nôn nao, nhưng trên thực tế chúng không có tác dụng giảm bớt tác hại do rượu gây ra, thậm chí còn gây hại cho cơ thể hơn nữa. Dưới đây chính là 3 cách giải rượu mù quáng như thế, đừng nên làm theo.

0

1. Cố gắng để đổ mồ hôi nhiều hơn trước khi uống

Có người cho rằng uống nhiều nước nóng đồng thời ăn ớt cay để ra nhiều mồ hôi hoặc làm cơ thể nóng lên, từ đó đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất cồn của cơ thể, nhưng do lượng cồn đi vào cơ thể chưa giảm nên rượu kích thích gan.

2. Uống viên bảo vệ gan

Viên uống bảo vệ gan không thể đảo ngược quá trình rượu gây hại cho gan, thành phần chính của rượu là ethanol, chỉ trong vài phút sau khi uống, ethanol có thể được hấp thụ vào gan qua dạ dày và ruột.

Ethanol làm thay đổi trạng thái oxy hóa khử trong tế bào gan bằng cách tạo ra một lượng lớn coenzyme I khử, làm tổn thương tế bào gan. Ngoài ra, acetaldehyde, một chất chuyển hóa của ethanol có thể liên kết với nhiều loại protein trong gan, ảnh hưởng đến chức năng tế bào gan và gây thoái hóa mỡ cho tế bào gan. Lượng rượu uống vào càng nhiều thì gan càng bị tổn thương.

3. Uống trà mạnh để giải rượu

0.1

Chất cafein trong trà có thể làm hưng phấn thần kinh và làm dịu cơn tê liệt tạm thời của rượu lên thần kinh, khiến người ta nghĩ rằng trà có thể giải rượu.

Tuy nhiên, thực chất cơ quan "bám rượu" là gan, uống trà không giải rượu được. Ngược lại, uống trà đặc sau khi uống rượu còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến tim và thận của bạn.

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng 1 số loại trái cây để giải rượu, bảo vệ gan của mình.

- Quả chanh: Vì có vị cực chua nên chanh có thể trung hòa etanol tạo ra phản ứng hóa học, làm giảm hàm lượng etanol trong cơ thể. Nhưng chanh là loại thực phẩm có tính axit cao, đối với những người có nhiều axit dạ dày thì nên uống điều độ và thận trọng.

- Quả Chuối: Ăn một vài quả chuối sau khi uống rượu bia có thể làm tăng nồng độ đường huyết, giảm tỷ lệ cồn trong máu, đạt được mục đích giải rượu. Đồng thời, chuối còn có thể làm giảm các triệu chứng tim đập nhanh và giảm tức ngực.

- Quả bưởi: Bưởi có thể khử cồn trong miệng. Chấm thịt bưởi với đường để ăn có tác dụng đặc biệt tốt trong việc đào thải chất cồn trong miệng sau khi uống rượu.

- Quả kiwi: Kiwi được mệnh danh là "siêu trái cây" rất giàu canxi, vitamin C, E, các axit amin thiết yếu, khoáng chất và các thành phần hữu hiệu khác, ăn thường xuyên có tác dụng điều hòa miễn dịch, bảo vệ gan, ngăn ngừa ung thư và làm đẹp. Trái kiwi có thể giúp gan giải độc, và vai trò của nó trong việc bảo vệ gan đặc biệt mạnh mẽ. Những người thích uống rượu nên ăn một ít trái kiwi sau khi uống rượu, vì nó không chỉ có tác dụng giải rượu mà còn giúp gan đào thải chất độc trong rượu ra ngoài, đồng thời có thể giảm nhanh cơn nóng ẩm của dạ dày và một số triệu chứng khó chịu như buồn nôn, nôn mửa và đau đầu.

- Quả nho: Nho rất giàu axit tartaric, có thể tương tác với ethanol để tạo thành este nhằm đạt được mục đích giải rượu. Nho tươi có thể chữa chứng buồn nôn sau khi uống rượu, nếu ăn trước khi uống rượu còn có thể chống say.

Theo Tổ Quốc

comment Bình luận

largeer