Muôn vàn nỗi lo khi trẻ bước vào lớp 1 năm học 2021 – 2022

Các con chưa biết sử dụng internet mà phải học online; sách giáo khoa chưa có; không được đến trường nên ở nhà bố mẹ không biết kèm cặp con ra sao;... là những nỗi lo chung của phụ huynh khi có con chuẩn bị bước vào lớp 1.
24/08/2021 11:37

Học và khai giảng trực tuyến là hình thức tối ưu nhất trong bối cảnh hiện nay khi dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, dù biết không còn cách nào khác vì sức khỏe của các con cần đặt lên hàng đầu nhưng mối lo khi con bước vào lớp 1 năm nay vẫn thường trực, khiến nhiều gia đình loay hoay chưa biết sẽ làm thế nào để giúp con thích nghi.

Tại Hà Nội, các trường sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022  theo hình thức trực tuyến vào sáng 5/9. Từ ngày 6/9 bắt đầu chương trình dạy học chính thức. Nhưng theo ý kiến của chị Nguyễn Phương Thảo - HH2B Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội: "Dịch bệnh là thiệt thòi lớn cho các con, nhất là các bé năm nay bước vào lớp 1. Tới giờ này như con chị sách chưa có, chưa chuẩn bị được cái gì cho con. Lo các con sẽ không được tới trường, không biết khai giảng là như thế nào? Nếu phải học online không biết phải kèm cặp, luyện chữ cho các con kiểu gì, vì không phải cha mẹ nào cũng có thể kèm cặp các con. Nếu được chỉ mong Bộ Giáo dục xem xét cho các con lớp 1 năm nay vào học muộn hơn chờ hết đợt giãn cách rồi tới trường, vì lớp 1 cũng chưa quá cần thiết. Điều cần thiết bây giờ là đảm bảo sức khỏe cho các con".

Trước đó, chị Thảo đã mua quyển tập viết cho con tập dần, đến khi Hà Nội giãn cách, chị lại tự in bài viết, toán cho con làm thêm. Nhưng lúc học lúc không, không vào nề nếp được.

Cũng theo cách dạy con học giống chị Thảo, chị Nguyễn Thuỳ Dung - Bạch Đằng, Hà Nội hằng ngày cũng cho con tập tô chữ và số theo những quyển chuẩn bị vào lớp 1 để cho con biết mặt chữ và mặt số, cách ghép vần đơn giản.

"Con mình học trường tiểu học Đồng Nhân, mình đang rất lo lắng vì năm nay con bị nghỉ dịch nhiều quá nên cũng không biết vào lớp 1 con có bị bỡ ngỡ quá không, không biết có theo kịp chương trình của nhà trường không vì nghỉ lâu quá nên đang chơi ở nhà quen. Và từ lớp mẫu giáo đi lên nên sợ có nhiều thứ thay đổi. Nhưng mình sẽ cố gắng đồng hành cùng con vì sức khỏe của các con là trên hết, hiện giờ không thể đến trường được", chị Nguyễn Thuỳ Dung chia sẻ.

Con anh Nguyễn Quang Huy buổi đầu học online

Con anh Nguyễn Quang Huy buổi đầu học online

Con học online từ ngày 16/8/2021 tại Trường Tiểu học MEP - Hà Nội, sau quá trình theo dõi con học, anh Nguyễn Quang Huy đã liệt kê được một loạt vấn đề của con khi học online: "Lúc con chưa đi học đã lo lắng, giờ con học rồi còn lấy lo lắng hơn nhiều lần. Hiện tại, cháu chưa có sách, mà học online với lớp 1 rất khó học, không có tương tác trực tiếp, không hiệu quả; ngồi máy tính quá lâu ảnh hưởng sức khỏe của con; con phụ thuộc vào người lớn nhiều; tiểu học hiếu động, cần không gian chơi; học online nên việc tương tác với giáo viên chắc chắn sẽ kém hiệu quả".

Lo lắng cho sức khỏe của con sẽ bị ảnh hưởng khi mới bắt đầu bước vào lớp 1 đã phải ngồi trước màn hình máy tính, chị Nguyễn Thị Hạnh kiến nghị: "Mong rằng Bộ Giáo dục có cơ chế riêng cho vùng dịch. Lùi lại vài tháng rồi học có thể không nghỉ hè nữa. Với tình hình hiện nay học trực tuyến rất không ổn. Vấn đề nữa là các em ngày nào cũng ngồi trước màn hình, có khi hết kỳ lại phải sắm kính cho các em".

Là công nhân lao động tự do tại Hà Nội, anh Trần Văn Mùi cho rằng "cách học này chỉ phù hợp với gia đình khá giả, có điều kiện, cha mẹ trí thức, có khả năng kèm cặp con. Với gia đình chạy ăn từng bữa sẽ rất khó. Hai năm nay, vật lộn với COVID-19, gia đình tôi cũng như nhiều lao động tự do khác lâm vào cảnh túng thiếu. Gói hỗ trợ từ chính quyền chỉ đủ trang trải sinh hoạt ở mức tối thiểu, tiền học cho con là gánh nặng. Tôi mong muốn có thêm sự hỗ trợ về tiền học, sách vở đầu năm cho con em gia đình khó khăn".

Theo anh Bùi Huy - Hà Nội: "Phương án học online thật sự không phù hợp và khả thi, nhất là với học sinh lớp 1, gây áp lực rất lớn cho học sinh và phụ huynh. Việc trên hết là sức khỏe của các cháu được đảm bảo, chứ không thể giống như trường hợp ở trên Sơn La, mới nhập học được một hôm đã phải nghỉ vì phát hiện trong trường có người mắc COVID-19. Theo tôi, nên cắt giảm chương trình, đợi khi dịch bệnh được kiểm soát thì cho các cháu đến trường". 

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là học sinh Hà Nội khai giảng trực tuyến và bắt đầu năm học, các tỉnh thành khác cũng điều chỉnh kế hoạch năm học 2021 - 2022 sao cho phù hợp với tình hình dịch bệnh, cũng đã có nhiều tỉnh thông báo thời gian học và có nhiều tỉnh đã lùi lịch học hoặc không khai giảng. Với nhiều nỗi trăn trở của phụ huynh có con vào lớp 1 trước thềm năm học mới, hầu hết họ đều cho rằng sức khỏe của các con là trên hết nên lịch học có lùi họ cũng sẽ chấp nhận, không những vậy có nhiều gia đình cuộc sống đã khó khăn mà dịch COVID-19 còn khó hơn nhiều lần thì việc cho con đi học online cũng chưa biết xoay sở thế nào. Hy vọng trước những băn khoăn của phụ huynh, Bộ Giáo dục sẽ có những phương án tối ưu nhất để phụ huynh đều đồng lòng.

Thu Trang 

comment Bình luận

largeer