Mỹ phản đối Trung Quốc xét nghiệm COVID-19 cho nhân viên ngoại giao qua đường hậu môn

Giới chức Mỹ tại Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền địa phương không xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho các nhân viên ngoại giao tại nước này bằng phương pháp lấy dịch qua đường hậu môn, theo một nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc...
26/02/2021 11:33

Theo kênh CNN (Mỹ), hôm 25/2, một bài biết trên tờ Vice News cho rằng các nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc đã phàn nàn về việc họ bị các nhà chức trách nước này yêu cầu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp lấy dịch hậu môn.

“Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bao giờ chấp nhận phương pháp xét nghiệm này và phản đối trực tiếp với Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khi chúng tôi biết rằng một số nhân viên ngoại giao Mỹ đã phải xét nghiệm bằng phương pháp như thế”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói trong một tuyên bố hôm 25/2. 

“Bộ Ngoại giao Trung Quốc cam kết với chúng tôi rằng việc xét nghiệm qua đường hậu môn được tiến hành do nhầm lẫn và các nhân viên ngoại giao đều được miễn yêu cầu này. Chúng tôi đã hướng dẫn nhân viên ngoại giao không xét nghiệm bằng phương pháp này nếu được yêu cầu”, tuyên bố cho biết thêm. 

2602-xet-nghiem-covid-19

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định họ không biết việc nhân viên ngoại giao Mỹ đã được yêu cầu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 qua đường hậu môn. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên cũng đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng các nhà ngoại giao Mỹ đã bị yêu cầu xét nghiệm bằng phương pháp này.

“Theo những gì tôi biết và sau khi xác minh với các đồng nghiệp của mình, Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc thực hiện xét nghiệm qua đường hậu môn”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói hôm 25/2. 

Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao Mỹ nói với CNN rằng các nhân viên ngoại giao của họ tại Trung Quốc đã "thương lượng với nước này trong một thời gian" để tránh việc nhân viên của họ bị xét nghiệm bằng phương pháp này.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc trong vài tuần gần đây đưa tin nước này đã sử dụng phương pháp lấy dịch hậu môn để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trong một số trường hợp, bao gồm những người được cho là có nguy cơ cao mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Một số bác sĩ và các nghiên cứu ở Trung Quốc cho rằng việc xét nghiệm bằng phương pháp này tuy gây cảm giác khó chịu nhưng nó đáng tin cậy hơn các xét nghiệm qua đường mũi hoặc họng thông thường.

"Đối với một số bệnh nhân không có triệu chứng hoặc những người chỉ có triệu chứng nhẹ, hồi phục nhanh sau khi mắc COVID-19, có thể các xét nghiệm bằng phương pháp lấy dịch từ mũi họng sẽ không cho kết quả chính xác trong từ 3 đến 5 ngày", ông Li Tongzeng, bác sĩ bệnh truyền nhiễm ở Trung Quốc, nói.

Ông Tongzeng cũng cho biết các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng đối với một số người mắc COVID-19, thời gian có kết quả dương tính với nucleic trên xét nghiệm phân và dịch hậu môn của họ lâu hơn so với những người xét nghiệm bằng đường hô hấp trên. Do đó, xét nghiệm bằng phương pháp lấy dịch hậu môn có thể cải thiện tỉ lệ phát hiện người bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện không rõ liệu phương pháp xét nghiệm qua đường hậu môn có có hiệu quả hơn trong việc phát hiện bệnh nhân mắc COVID-19 hay không.

Theo Báo Tin tức

comment Bình luận

largeer