Mỹ phát hiện 1 biến thể mới của Omicron mang tên BA.4.6

Gần đây, Mỹ đang theo dõi một biến thể COVID-19 mới đáng lo ngại của Omicron là BA.4.6.
05/08/2022 15:29

Các dòng mới của biến thể Omicron, như BA.4 và BA.5, đang khơi dậy một làn sóng tái nhiễm trên toàn cầu. Ngày càng nhiều người mắc COVID-19 lần thứ hai, thậm chí lần thứ ba.

Theo tờ Fortune, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đang theo dõi một “biến thể đáng lo ngại” mới: BA.4.6. Tuần này, CDC đã đưa BA.4.6 vào danh sách các biến thể theo dõi hàng tuần.

Giám đốc CDC tiết lộ, BA.4.6 đã thực sự "lưu hành trong vài tuần" ở Mỹ. CDC xếp các chủng vào nhóm "biến thể đáng lo ngại" nếu chúng có khả năng lây truyền cao hơn, giảm hiệu quả điều trị, tăng mức độ nghiêm trọng hoặc giảm khả năng trung hòa từ các kháng thể.

COVID-19

(Ảnh minh hoạ)

Theo CDC, BA.4.6 chiếm 4,1% các trường hợp mắc COVID-19 trong tuần kết thúc vào ngày 30/7. Biến thể mới phổ biến hơn ở các khu vực bao gồm Iowa, Kansas, Missouri và Nebraska - nơi nó chiếm 10,7% các trường hợp nhiễm COVID-19 ở địa phương. Khu vực giữa Đại Tây Dương và miền Nam cũng có tỷ lệ BA.4.6 cao hơn mức trung bình quốc gia.

Theo outbreak.info - kho lưu trữ cộng đồng về thông tin COVID-19, chủng mới này cũng đã được phát hiện ở 43 quốc gia khác.

Tuy nhiên, BA.5 vẫn chiếm ưu thế ở Mỹ. BA.5 chiếm 85,5% tổng số ca COVID-19 tính đến ngày 30/7. BA.5 được một nhà dịch tễ học gọi là "phiên bản tồi tệ nhất của virus mà chúng tôi từng thấy" vì khả năng lây truyền nhanh hơn và khả năng né tránh khả năng miễn dịch.

BA.4 và BA.5 là các biến thể thúc đẩy sự gia tăng toàn cầu về số ca COVID-19, bao gồm cả ở những nơi đã được ngăn chặn tốt virus như Ma Cao (Trung Quốc).

Hiện tại, không có nhiều dữ liệu về việc liệu BA.4.6 có nguy hiểm hơn BA.4 hay BA.5 trong việc né tránh miễn dịch hay không. Tiến sĩ Eric Topol - người sáng lập và giám đốc của Viện Dịch thuật Nghiên cứu Scripps - viết trên Twitter hôm 3/8 rằng đột biến của BA.4.6 "dường như không liên quan với BA.4 và BA.5”, nó cũng chỉ có một số đột biến mới so với các dòng phụ trước đó.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer