Mỹ phê duyệt tăng cường tiêm vaccine COVID-19 cho thanh thiếu niên từ 16 đến 17 tuổi

FDA Mỹ ngày 9.12 đã mở rộng cấp phép mũi vaccine COVID-19 tăng cường của Pfizer cho thanh thiếu niên 16 và 17 tuổi.
10/12/2021 10:29

 

k2

FDA Mỹ ngày 9.12 đã phê duyệt sử dụng mũi tăng cường vaccine COVID-19 Pfizer cho thanh thiếu niên 16 và 17 tuổi

AFP đưa tin, quyết định cấp phép của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) được đưa ra một ngày sau khi các công ty công bố kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm cho thấy tiêm 3 liều vaccine COVID-19 có hiệu quả trong chống biến thể Omicron, trong khi 2 liều có lẽ là không đủ để ngăn ngừa lây nhiễm mặc dù vẫn có thể ngăn ngừa bệnh nặng.

Trước khi biến thể Omicron mới xuất hiện, đã có những lo ngại về khả năng miễn dịch của vaccine suy giảm theo thời gian, trong khi Mỹ cũng như nhiều quốc gia Bắc bán cầu khác đang phải trải qua làn sóng dịch bệnh mùa đông do biến thể Delta gây ra.

Việc cấp phép sử dụng khẩn cấp mở rộng (EUA) đối với liều vaccine Pfizer tăng cường được áp dụng sáu tháng sau tiêm 2 liều đầy đủ ban đầu.

Giám đốc FDA Janet Woodcock cho biết: “Tiêm 2 liều vaccine và tiêm mũi tăng cường khi đủ điều kiện, cùng với các biện pháp phòng ngừa khác như đeo khẩu trang, tránh nơi đông người và những không gian thông gió kém, vẫn là những biện pháp ứng phó COVID-19 hiệu quả nhất của chúng tôi”.

Theo ông Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC): “Dữ liệu ban đầu cho thấy mũi tăng cường giúp mở rộng và tăng cường khả năng bảo vệ chống lại Omicron và các biến thể khác''.

Giám đốc CDC đặc biệt khuyến khích thanh thiếu niên 16 và 17 tuổi tiêm mũi tăng cường nếu họ đã tiêm đủ 2 liều Pfizer ban đầu được ít nhất 6 tháng.

FDA cho hay, bằng chứng ủng hộ quyết định này đến từ dữ liệu phản ứng miễn dịch được thu thập trước đó ở những người từ 18 tuổi trở lên được họ căn cứ để suy rộng cho người 16 và 17 tuổi.

Các trường hợp hiếm gặp của chứng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim được phát hiện có liên quan đến việc sử dụng vaccine mRNA ở nam giới trẻ tuổi. Cả vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna đều sử dụng công nghệ mRNA, nhưng Moderna đóng gói liều cao hơn.

Tuy nhiên, FDA Mỹ cho biết dựa trên số liệu thu thập từ thực tế, với số ca mắc COVID-19, có nghĩa là lợi ích của mũi tăng cường vaccine COVID-19 ở nhóm tuổi này vẫn lớn hơn nguy cơ có thể xảy ra.

(Theo AFP)

comment Bình luận

largeer