Mỹ: Tìm cách sử dụng hiệu quả vũ khí chống ung thư từ ớt

Các chuyên gia tại Ðại học Marshall (Mỹ) lần đầu tiên đánh giá những cách giải phóng một cách bền vững capsaicin - hoạt chất tạo nên vị cay nồng của ớt trong cơ thể khi dùng hoạt chất này như một loại vũ khí chống ung thư.
10/05/2022 17:49
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước đó, nhiều nghiên cứu phát hiện capsaicin có thể ngăn chặn nguy cơ khởi phát nhiều dạng ung thư ở người, cũng như có tiềm năng chống bệnh ung thư phổi. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất là làm sao để cung cấp capsaicin cho bệnh nhân hiệu quả nhất. Bởi ngoài khả năng hấp thụ qua đường uống kém hiệu quả, thì một viên thuốc chứa capsaicin còn quá cay nóng đối với một số người. Theo Giáo sư Monica Valentovic - thành viên nhóm nghiên cứu, dùng capsaicin qua đường uống có thể đi kèm các tác dụng phụ như co thắt dạ dày, buồn nôn, cảm giác nóng trong ruột và kích ứng đường tiêu hóa.

Trong nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Pharmacology & Therapeutics, các chuyên gia cho biết giải pháp khắc phục những hạn chế nêu trên là phát triển các phương pháp phân phối capsaicin khác nhau, chẳng hạn như bọc capsaicin trong một hệ thống đưa thuốc có khả năng kéo dài thời gian giải phóng capsaicin, nhằm tối ưu hóa liệu trình điều trị. Theo họ, những phương pháp có thể giải phóng capsaicin chậm bao gồm hệ phân tán rắn (chứa dược chất), công nghệ liposome, công nghệ phức hợp phospholipid và hạt nano.  

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer