Mỹ vào làn sóng COVID-19 thứ tư dù tiêm chủng đạt tiến độ thần tốc

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ cảnh báo, nước này đang ở giai đoạn đầu của làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ tư do sự xuất hiện của các biến chủng mới trong vài tháng trở lại đây.
05/04/2021 14:56

Xuất hiện trên kênh truyền hình Fox News ngày 4/4, Tiến sĩ Michael Osterholm – người từng là thành viên ban cố vấn nhóm chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden, cho biết biến thể SARS-CoV-2 mới là vấn đề nguy hiểm, dù những mẫu vaccine hiện tại tỏ ra có hiệu quả trong ngăn ngừa. 

“Tôi tin là ở một góc độ nào đó, chúng ta gần như đang ở trong một đại dịch mới. Thông tin duy nhất tích cực chính là việc các vaccine hiện hành tỏ ra hiệu quả trước biến chủng B.1.1.7 [có nguồn gốc từ Anh]", ông Osterholm – người hiện là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota, chia sẻ.

Các nhà khoa học từng lo ngại, biến chủng B.1.1.7, loại được đã được chứng minh có tốc độ lây lan mạnh hơn với chủng nguyên gốc, cũng có thể sẽ làm giảm hiệu quả của những mẫu vaccine đã được nghiên cứu, phát triển. 

040521-My-song-4

Một trong những điểm được tiến sĩ Osterholm đặc biệt lưu ý chính là việc biến chủng này lây lan mạnh trong đối tượng trẻ em, với mức độ lây nhiễm ngang ở người lớn. Điển hình là ở bang Minnesota, khi trong hai tuần qua đã có tới 749 học sinh bị nhiễm COVID-19. 

Số liệu cập nhật cũng cho thấy diễn biến đáng lo ngại. Tổng số ca mắc mới tại Mỹ trong ngày 3/4 là 63.827 trường hợp. Tính trung bình trong 7 ngày trở lại đây Mỹ ghi nhận hơn 65.000 ca nhiễm mới/ngày, tăng trên 17% so với tuần trước đó, ngang với mức lây nhiễm trong làn sóng thứ hai hồi mùa hè năm 2020. 

Quan ngại của ông Osterholm xuất hiện ngay tại thời điểm chiến dịch tiêm chủng ở Mỹ bứt tốc. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ, tính đến sáng 3/4 (giờ địa phương), đã có hơn 161.688.000 liều vaccine ngừa COVID-19 được đưa vào tiêm chủng ở nước này. Trong đó có hơn 104.213.478 người được tiêm ít nhất một mũi vaccine và 59.858.146 được tiêm đủ hai mũi. Riêng trong tuần qua, Mỹ đã chích ngừa được trung bình 3 triệu liều/ngày. 

Theo Báo tin tức

comment Bình luận

largeer