Năm mới đang đến gần, làm thế nào để giữ gìn sức khỏe đúng cách?

Làm thế nào để bạn giữ gìn sức khỏe khi năm mới đang đến gần? Chia sẻ một số mẹo giữ gìn sức khỏe và để mọi người cùng nhau có một cái Tết khỏe mạnh.
01/02/2021 10:34

Uống nhiều nước

Năm mới đang đến gần, khí hậu tương đối hanh khô, một số người bị dị ứng thường gặp các vấn đề về da như chàm mãn tính, ngứa, nứt nẻ da… Đặc biệt một số người trung niên và cao tuổi có sức đề kháng cơ thể yếu hơn và dễ mắc phải các vấn đề về da. Vì vậy, cần bổ sung nước kịp thời. Lưu ý không đợi đến khi khát mà nên duy trì lượng nước nhất định, uống nước ngắt quãng để hiệu quả tốt.

Chú ý giữ ấm cơ thể

Năm mới đang đến gần, chúng ta cần giữ ấm trong cuộc sống hàng ngày. Dù mùa xuân bắt đầu sớm nhưng thời tiết vẫn còn hơi se lạnh, đau nhức xương khớp hay một số bệnh về tim mạch, mạch máu não đều là những bệnh có nguy cơ mắc bệnh cao. 

Vì vậy, chúng ta cần chú ý giữ ấm khi ra ngoài, nhất là vùng vai, cổ, bàn chân và các bộ phận khác, nhất là người trung niên và cao tuổi, khi giữ ấm cũng cần chú ý thông gió để phòng ngừa tim mạch, mạch máu não. bệnh do áp suất không khí và các nguyên nhân khác.

Chế độ ăn uống nên nhạt

Chức năng của thận nói chung là tương đối hoạt động vào mùa đông, nếu ăn nhiều đồ mặn thì thận khí sẽ hoạt động mạnh hơn, sẽ ảnh hưởng đến tim mạch và ảnh hưởng đến sức khỏe. Vào mùa đông, chúng ta nên ăn ít đồ mặn để tránh thận tích nước quá nhiều.

20180121_151616_750015_luu-y-giu-gin-suc-kho.max-800x800

Đi ngủ sớm và dậy muộn, sức khỏe tốt

Bạn đọc đúng đó, hãy đi ngủ sớm và dậy muộn để có sức khỏe tốt nhé! Tuy nhiên, nói chung là nói đến mùa đông, mùa đông chúng ta cũng cần sắp xếp sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý để có thói quen sinh hoạt tốt. Ví dụ, vào mùa đông, ngày ngắn đêm dài nên bạn cần kéo dài thời gian ngủ. 

Tốt nhất nên đi ngủ sớm hơn các mùa khác 1-2 tiếng và muộn hơn 1-2 tiếng, riêng người trung niên và cao tuổi thì nên đợi đến khi nắng tắt mới dậy đi ngủ lại để tránh bị nhiễm lạnh. tà ác.

Không tắm quá thường xuyên

Ngày nay, việc tắm rửa hàng ngày của mọi người đã trở thành thói quen, nhưng việc tắm rửa thường xuyên vào mùa đông là không đúng với nguyên tắc giữ gìn sức khỏe của Dương khí. Bị nước và nhiệt cưỡng bức, đổ mồ hôi dễ bị nhiễm lạnh và ốm yếu. 

Hạn chế uống rượu bia

Không lạm dụng rượu, bia và các đồ uống có cồn khác. Nếu uống rượu bia chỉ nên uống dưới 02 đơn vị cồn/ngày với nam giới, dưới 01 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 5 ngày trong một tuần.

Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn, có các tình trạng bệnh lý mà rượu bia làm cho bệnh nặng lên thì tuyệt đối không sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác. 

(Một đơn vị cồn tương đương 10 gram cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống. Như vậy 1 đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%); 1 cốc bia hơi 330 ml; 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%); hoặc 1 chén  rượu mạnh 30 ml (40%).

Cố gắng duy trì chế độ tập luyện

Thông thường trong ngày tết, bạn sẽ mất nhiều thời gian cho việc nấu nướng, dọn dẹp, đi chúc tết... và không còn thời giờ cho việc tập luyện thể thao. Ngoài ra, những địa điểm tập luyện cũng không mở cửa phục vụ trong dịp này. Vậy thì tại sao bạn không tập luyện tại nhà? Những động tác vận động toàn thân sẽ giúp bạn tiêu hao lượng calorie thừa và cho bạn một tinh thần sảng khoái.

Để không bị những cuộc vui ngày tết cuốn đi, bạn có thể viết ghi nhớ giờ tập thể dục mỗi ngày lên lịch treo tường. Việc vận động của bạn như vậy sẽ giúp cơ thể tiêu hóa và tiếp thu năng lượng tốt hơn tránh trạng thái ì người. Chỉ cần 15-30 phút tập mỗi ngày trong suốt những ngày nghỉ, bạn sẽ cảm thấy thật khỏe khoắn để bắt tay vào những dự định cho năm mới.

Năm mới đang đến gần, chúng ta hãy cùng nhau sống một năm khỏe mạnh, cùng nhau khỏe mạnh nhé!

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer