Nâng cao năng lực dạy tiết đọc thư viện theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông

Từ ngày 24-27/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với tổ chức Room to Read tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực dạy tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
25/06/2024 14:14

Thư viện trường học được quy định là một bộ phận cơ sở vật chất thiết yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, hình thành văn hóa đọc, văn hóa cộng đồng trong trường phổ thông.

Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, Bộ GDĐT và tổ chức Room to Read đã xây dựng nội dung triển khai tiết đọc thư viện theo mô hình mới. Tại mô hình này, thay vì hướng dẫn cụ thể từng bước theo đúng quy trình, tài liệu như trước đây, giáo viên được cung cấp, tiếp cận kiến thức, công cụ một cách tổng hợp, toàn diện, được trao quyền chủ động, linh hoạt trong quá trình triển khai. Điều này giúp tiết đọc thư viện bám sát hơn vào mục tiêu phát triển của Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Trịnh Hoài Thu cho biết: Từ năm 2022 cho tới nay, Bộ GDĐT trong chương trình kiểm tra công tác giáo dục tiểu học hàng năm đều có nội dung kiểm tra về công tác thư viện. Điều này có nghĩa, dù được thực hiện bằng hình thức nào thì công tác thư viện triển khai tại các địa phương đều được Bộ GDĐT quan tâm, chỉ đạo triển khai, phát triển hiệu quả.

taphuan

Đại biểu dự tập huấn (Ảnh: Bộ GDĐT)

Trong giai đoạn từ năm 2022-2025 của chương trình phối hợp, Bộ GDĐT và tổ chức Room to Read không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ gián tiếp và hỗ trợ kỹ thuật cho các địa phương mà còn phối hợp, triển khai ở nhiều nội dung như phát triển chương trình, xây dựng tiết đọc thư viện mới…

Theo Phó Vụ trưởng Trịnh Hoài Thu, để giáo dục phát triển theo hướng phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh, ngoài việc giáo dục phổ thông nói chung thì những chương trình như thư viện thân thiện, tăng cường tiếng Việt, phát triển văn hóa đọc, nữ sinh đọc… đều là các chương trình hỗ trợ cho chương trình giáo dục phổ thông thực hiện hiệu quả và chất lượng hơn.  

Đối với Chương trình thư viện thân thiện, sau thời gian nghiên cứu, nhóm nghiên cứu của Bộ GDĐT phối hợp với các chuyên gia Room to Read bắt đầu thực hiện thí điểm chương trình tiết đọc thư viện mới. Khi thí điểm tiết đọc thư viện Bộ GDĐT lựa chọn 10 địa phương đã tham gia và thực hiện triển khai có kết quả tốt chương trình thư viện thân thiện giai đoạn 1 và đầu giai đoạn 2.

Giám đốc quốc gia tổ chức Room to Read tại Việt Nam Nguyễn Diệu Nương chia sẻ, ba điểm được phát huy tối đa trong xây dựng tiết đọc thư viện mới là nội dung, tài liệu và phương pháp. Tiết đọc thư viện mới được cập nhật tất cả nội dung mới như phát triển năng lực đọc, năng lực đọc sâu, cách lựa chọn những cuốn sách hay, sách tốt. Tài liệu biên soạn và cách tập huấn sẽ nâng cao năng lực cho giáo viên có thể đáp ứng được yêu cầu, nhu cầu của học sinh. Đồng thời nhấn mạnh phương pháp tôn trọng sự đa dạng, khác biệt, hòa nhập và phục vụ được nhiều đối tượng học sinh. Thể hiện được sự tôn trọng, giúp các em phát huy hết năng lực, phẩm chất của từng cá nhân.

Trong đợt tập huấn này, thông qua các hoạt động thuyết trình, thảo luận nhóm/tổ, thực hành cá nhân… các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thư viện được tiếp cận nhiều nội dung liên quan đến triển khai công tác thư viên đặc biệt là những điểm mới của tiết đọc thư viện như nội dung, phương pháp, hoạt động mở rộng, đánh giá tác động, huy động sự tham gia của gia đình…

Nhân dịp này, thành viên Ban điều phối Chương trình Thư viện thân thiện Bộ GDĐT và tổ chức Room to Read đã có buổi làm việc đánh giá công tác 6 tháng đầu năm 2024, triển khai công việc 6 tháng cuối năm và định hướng phối hợp, hợp tác trong thời gian tới.

Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

comment Bình luận

largeer