Nâng đỡ tinh thần cho học sinh mồ côi vì COVID-19

Với những học sinh không may phải chịu cảnh mồ côi vì COVID-19, TP HCM đã và đang thực hiện các biện pháp hỗ trợ về vật chất, phương tiện để học tập trực tuyến... Nhưng yếu tố quan trọng hơn là các em cần hỗ trợ về tinh thần. Mới đây, TP HCM đã gửi văn bản cho Trường Đại học Sư phạm TP HCM đề nghị hỗ trợ chuyên môn để nâng đỡ tinh thần cho học sinh mồ côi vì COVID-19.
27/09/2021 16:53

Tại quận 3, TP HCM, từ đầu năm học 2021 - 2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã lưu ý các giáo viên chủ nhiệm đặc biệt quan tâm đến tâm lý học sinh, nhất là những em vừa bị mất người thân.

Tuy nhiên, để thực hiện một cách bài bản, khoa học và đạt được hiệu quả cao, TP HCM đã gửi văn bản cho Trường ĐH Sư phạm TP HCM với mong muốn hợp tác trong nhiều hoạt động. Đó là tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn về cách xử trí với sang chấn tâm lý của học sinh, đặc biệt là những học sinh rơi vào hoàn cảnh mồ côi do COVID-19; hướng dẫn nhà trường và gia đình có các biện pháp chăm sóc, động viên khi học sinh gặp những khó khăn vì tâm lý do COVID-19; xây dựng kế hoạch truyền thông để cộng đồng xã hội cùng chung tay nâng đỡ tinh thần cho trẻ; thực hiện khảo sát tâm lý đầu vào đối với học sinh, theo dõi xuyên suốt tâm lý học sinh và có hướng hỗ trợ phòng ngừa kịp thời, tránh để xảy ra những sự việc đáng tiếc.

taphuangvhotrotremocoi

Theo hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS, THPT ở TP HCM, với bối cảnh quá đặc biệt như năm nay, học sinh cần được ổn định về mặt tinh thần trước. Khi tinh thần ổn định, tâm lý được giải tỏa thì các em mới học tập tốt được. Nhưng làm sao để nâng đỡ tinh thần cho học sinh trong mùa dịch bệnh này? Đây là câu hỏi khó đối với nhiều giáo viên chủ nhiệm. 

Trong khi đó, giáo viên cần được tập huấn không chỉ để hỗ trợ tinh thần cho học sinh, mà các thầy cô đang rất cần có kỹ năng để ổn định tâm lý của bản thân mình. Dịch bệnh kéo dài, nhiều giáo viên cũng đang "bơi" trong hàng loạt các nhiệm vụ đầu năm học mới, như soạn giáo án dạy trực tuyến, họp tổ chuyên môn, nhận lớp mới, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của học sinh, động viên, chia sẻ, an ủi với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, làm các khảo sát đối với phụ huynh, học sinh theo yêu cầu của các cấp quản lý... 

Chưa kể họ cũng có con cái, gia đình, họ cũng phải lo chuẩn bị các điều kiện và đồng hành cùng với con của mình khi học trực tuyến. Thậm chí, cũng có giáo viên bị F0 hoặc có người thân mất vì COVID-19.

Do đó, giáo viên và cán bộ quản lý rất cần được tập huấn để ổn định tâm lý của bản thân mình trước đã. Sau đó, mình mới có thể làm tốt công tác nâng đỡ tinh thần cho học sinh.

Sau khi nhận được văn bản của các phòng Giáo dục và đào tạo trên địa bàn TP, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đang xây dựng chương trình cụ thể. Dự kiến đầu tháng 10/2021, nhà trường sẽ triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ, chăm sóc tâm lý học sinh mồ côi vì COVID-19. Giai đoạn 1 dự kiến thực hiện ở TP Thủ Đức, quận 3, quận 5, Tân Phú, Bình Tân, Bình Thạnh.

Nội dung của chương trình dự kiến sẽ tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn về sang chấn tâm lý đối với học sinh; hỗ trợ chăm sóc tâm lý học sinh theo các hình thức tư vấn; truyền thông để cộng đồng xã hội chung tay nhưng không thương hại trẻ, không thương mại hóa việc giúp trẻ. 

Công tác này không chỉ những người làm giáo dục hay chuyên gia tâm lý, mà cần có các ban ngành đoàn thể cùng chung tay như Hội Liên hiệp phụ nữ phường, Đoàn TNCS phường, phòng Giáo dục và đào tạo, nhà trường, ban đại diện cha mẹ học sinh các trường, các lớp...

 

Thu Trang

comment Bình luận

largeer