Nắng nóng kéo dài ảnh hưởng tới hệ thần kinh như thế nào?

Thời tiết nắng nóng, sẽ làm cơ chế điều hòa thân nhiệt của cơ thể bị thay đổi (tăng cao hơn) người cao tuổi, trẻ nhỏ, người mắc các bệnh lý nền như huyết áp, tim mạch dễ rơi vào trạng thái đau đầu, chóng mặt, lơ mơ, rối loạn ý thức.
19/07/2022 14:35

Thời tiết nắng nóng kéo dài, khiến số người cao tuổi phải nhập viện do mắc các các bệnh về huyết áp, chóng mặt, đau đầu, viêm phổi, đột dụy não, rối loạn tiền đình… tăng lên đột biến, thậm chí có người phải cấp cứu.

Anh 1

Nắng nóng dễ khiến hệ thần kinh bị tổn thương và gây các biến chứng nguy hiểm như:

Mất nước

Lý giải tình trạng này, các nghiên cứu cho thấy khi nhiệt độ càng cao, cơ thể càng phải tiết nhiều mồ hôi để tự làm mát. Kết quả, cơ thể bị mất nước và không đủ lượng nước cần thiết. Cơ thể được tạo thành từ khoảng 60% nước, bộ não từ 85% nước, phổi từ 90% nước và máu từ 83% nước. Chỉ cần mất đi 1/10 lượng nước, não và các cơ quan khác sẽ không thể hoạt động bình thường. Do vậy nhiều người có cảm giác mệt mỏi, ra mồ hôi nhiều, nặng hơn là kiệt sức, choáng, ngất xỉu...

Bệnh đau nửa đầu gia tăng

Không những thế, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nắng nóng kể cả làm việc trong nhà cũng gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Mùa nóng ăn không ngon, ngủ không đủ giấc, bỏ bữa, tập thể dục quá nhiều, căng thẳng về cảm xúc... khiến cơ thể suy nhược, mất nước, có thể dẫn đến đau nửa đầu.

Điều này đã được chứng minh qua một số nghiên cứu, việc thăm khám khẩn cấp vì chứng đau nửa đầu đang gia tăng trong mùa hè. Nóng, mất nước, ánh sáng chói, ăn uống kém và ngủ ít vào mùa hè là những nguyên nhân chính gây ra chứng đau nửa đầu.

Bệnh rối loạn tâm thần, trầm cảm nặng hơn

Ngoài ra, mùa nóng ngày dài hơn, đồng nghĩa với việc cơ thể ít sản xuất melatonin hơn. Điều này làm gián đoạn nhịp sinh học của con người, cái nóng mùa hè còn khiến những người sống chung với rối loạn trầm cảm theo mùa luôn cảm thấy lo lắng và tức giận khiến làm việc không tập trung.

Anh 2

Nắng nóng không chỉ khiến tinh thần uể oải, làm việc kém hiệu quả mà còn gây nhiều hệ lụy. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe mùa nắng nóng cần chú ý:

– Uống đủ lượng nước mỗi ngày để tránh cơ thể bị mất nước.

– Thường xuyên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin hay khoáng chất cần thiết.

– Hạn chế đi ra ngoài thời điểm nắng gắt, tránh nguy cơ bị sốc nhiệt và tăng thân nhiệt.

– Đi thăm khám bác sĩ để được kiểm tra và loại trừ các bệnh lý có liên quan khi cần.

Nattokinase là một loại enzyme có nguồn gốc từ Nhật Bản. Đây là sản phẩm được lên men từ đậu nành kết hợp với vi khuẩn, có lịch sử cách đây khoảng hơn 1000 năm. Nattokinase nổi bật và được biết đến nhiều hơn bởi khả năng tự đánh tan huyết khối (cục máu đông).  Bằng cách kích thích cơ thể tăng cường sản xuất plasmin, nattokinase không những làm tan cục máu đông đã hình thành mà còn hoạt động như một thành phần chống hình thành cục máu đông. Nattokinase được chiết xuất từ đậu nành nên bản chất khá thân thiện với sức khỏe người dùng. Đặc biệt là các trường hợp mắc bệnh mạch vành, người từng bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ hay huyết áp cao…. Hay những người đang trong nhóm nguy cơ muốn phòng ngừa những bệnh lý nguy hại này.

Ginkgo biloba (bạch quả) là một trong những loài cây sống lâu đời nhất trên thế giới. Hầu hết các sản phẩm bạch quả được làm bằng chiết xuất từ lá xanh phơi khô của cây và thường có sẵn dưới dạng chất chiết xuất lỏng, viên nang, viên nén và trà. Các thành phần hữu ích nhất của Ginkgo biloba được cho là flavonoid, là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do có hại và terpenoid, giúp cải thiện lưu thông máu bằng cách làm giãn mạch máu và giảm độ "dính" của tiểu cầu.

Cao rau đắng biển là loại thảo mộc thân bò lâu năm cao 10-20cm với lá nhỏ, mọng nước, không có cuống, hình bầu dục thuôn dài (dài 2-3cm, rộng 0,5-0,7cm). Hoa nhỏ, hình ống cánh mỏng màu tím nhạt hay xanh hoặc trắng, nở từ tháng 5 đến tháng 10. Tất cả các bộ phận của cây đều bóng mịn (không có lông). Lá rau đắng biển khi nghiền nát có mùi hương và vị đắng đặc biệt. Trong y học hiện đại, rau đắng biển được sử dụng để làm giảm và ngăn ngừa sự căng thẳng. Nó có thể giúp tập trung, tăng sự tập trung, cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức khác. Các nhà dược lý học cũng khuyên nên dùng loại thảo dược này để thúc đẩy cảm xúc hạnh phúc, tăng cường thể lực và hệ miễn dịch, chống lại tế bào ung thư. Rau đắng biển cũng có thể hỗ trợ khả năng nhận thức ở người già, rất tốt cho bệnh nhân Alzheimer, thiểu năng tuần hoàn não, tai biến mạch máu não.

Anh 3

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattokinase Plus được phân phối bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sức khoẻ Cộng đồng. Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Sức khoẻ Cộng đồng có chuỗi các Nhà thuốc, Quầy thuốc phân bố trên cả nước, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân. Bên cạnh đó, với đội ngũ chuyên gia, dược sĩ, trình dược viên có trình độ cao và bề dày kinh nghiệm để tổ chức các buổi hội thảo, tư vấn hướng dẫn cho người dân tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe bản thân và gia đình, nhất là người cao tuổi. Người dân tham gia các buổi tư vấn không chỉ được miễn phí, mà còn có cơ hội tham gia các buổi trị liệu trên các trang thiết bị hiện đại nhất thế giới hiện nay.

Công ty Cổ phần đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng

* Địa chỉ: Số 5/169 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

* Điện thoại: 0246 650 5803 - Hotline: 0966 755 995

* Email: [email protected]

* Website: www.visuckhoecongdong.com.vn  

                                                                                          Anna Mai

comment Bình luận

largeer