Nature Made – Bài 1: Mua sản phẩm Hiup do Vân Hugo quảng cáo, một nam sinh bị đau bụng, đi ngoài

Do tin vào những video quảng cáo của Vân Hugo về sữa Hiup có thể giúp con tăng 3 đến 5 cm chiều cao, nên người mẹ đã mua về cho con uống, với kỳ vọng con có thể cao như lời giới thiệu. "Cao đâu chẳng thấy, nhưng lại khiến con bị đau bụng đi ngoài, sau khi sử dụng sữa".
20/05/2024 09:03

Đó là lời chia sẻ của chị Hải – Hà Nội đã phản ảnh đến Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, về việc chị mua sản phẩm Hiup cho con trai uống xong bị đau bụng, đi ngoài. Chị Hải chia sẻ: “Con trai mình học lớp 7 hơi còi, do lướt facebook thấy có rất nhiều quảng cáo của người nổi tiếng về dòng sản phẩm Hiup tăng chiều cao, đặc biệt là cô Vân Hugo khẳng định đây là dòng sữa tăng chiều cao hiệu quả. Có những quảng cáo cô ấy cam kết uống sản phẩm Hiup sẽ cao 3 đến 5 cm. Với mong muốn con cao thêm mấy cm nữa, nên mình đã mua sản phẩm Hiup cho con trai uống. Nhưng, cao đâu chẳng thấy lại khiến con bị đau bụng, đi ngoài ngày 3-4 lần.

hiup

Sản phẩm chị Hải mua cho con trai uống

"Phản ánh việc con mình bị đau bụng, đi ngoài cho nhân viên công ty, họ hướng dẫn mình chia nhỏ lượng sữa cho con uống. Mình làm theo hướng dẫn, nhưng con vẫn bị tình trạng đau bụng đi ngoài, chỉ là tình trạng giảm chút thôi. Mình cũng thông tin lại cho nhân viên công ty và chỉ ra rõ ràng nguyên nhân con mình đau bụng đi ngoài là do uống sữa Hiup, thậm chí, trong khi múc sữa lên để pha, mình còn phát hiện trong sữa có thể vật lạ đen, nhỏ như đầu tăm. Thay vì giải thích lý do và hướng dẫn giải pháp, thì nhân viên hứa hẹn sẽ có quản lý gọi điện và giải đáp. Tuy nhiên, đến tận giờ mình chưa nhận được cuộc gọi nào từ quản lý của Công ty sữa Hiup cả. Dùng người nổi tiếng, bác sĩ quảng cáo rõ là hoành tráng đâu ra ấy, nhưng mà cứ như đi lừa dân ấy, nản thật sự…  ”. Chị Hải bức xúc nói.

Từ thông tin phản ánh của chị Hải, phóng viên vào cuộc tìm hiểu, được biết sản phẩm Hiup do Công ty CP thương mại và sản xuất Nature Made (Công ty Nature Made), địa chỉ: số 277 đường Đào Cam Mộc, xã Uy Nỗ, Đông Anh, Thành phố Hà Nội sản xuất; Đơn vị chịu trách nhiệm và phân phối là Công ty TNHH kinh doanh và công nghệ ALAMA Việt Nam, địa chỉ tầng 5, tòa nhà Láng Trung, Số 60, tổ 33, ngõ 850, đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Ngoài sản phẩm Hiup, Công ty Nature Made sản xuất và đưa ra thị trường rất nhiều nhãn sữa, mỗi nhãn có công dụng khác nhau như: Tăng cân, giảm đau xương khớp, tiểu đường…. Các sản phẩm ra thị trường thông qua Công ty Cổ phần Z Holding, một đơn vị chuyên về thương mại điện tử.

Hình thức hoạt động, mỗi nhãn hàng sẽ lập một công ty chịu trách nhiệm phát triển nhãn hàng đó, và vận hành như một công ty con. Hiup là do Công ty TNHH kinh doanh và công nghệ ALAMA Việt Nam phát triển, và Vân Hugo là đại diện hình ảnh chính cho sản phẩm. Gõ từ Hiup lên mạng, kết quả cho ra hàng trăm video, clip quảng cáo của MC Vân Hugo; MC Quang Minh và nhiều diễn viên nổi tiếng khác về sản phẩm này, với những lời cam kết, khẳng định “uống là sẽ cao”. Kèm với đó là nhiều video, hình ảnh có sự xuất hiện của các chuyên gia y tế như PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, PGS.TS Trần Đình Toán…

hiup.

Hình ảnh quảng cáo trên các trang mạng sau quyết định xử phạt vi phạm quảng cáo của cơ quan chức năng.

Liên quan đến các quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm Hiup, trước đó, trả lời báo chí, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết: Không ký hợp đồng với nhãn hàng để quảng cáo cho sản phẩm TPBVSK Hiup. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm chỉ thông qua các công ty truyền thông, để tư vấn về các chất dinh dưỡng có trong sản phẩm. Việc thêm hình ảnh của sản phẩm vào video tư vấn về các chất là do phía công ty tự ý, không hề xin phép.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cũng khẳng định, sử dụng TPBVSK Hiup trong 3 tháng sẽ tăng từ 3-5 cm như quảng cáo là điều không thể xảy ra.

Tượng tự, PGS.TS Trần Đình Toán cũng cho hay, ông không đồng ý việc nhãn hàng sử dụng hình ảnh của mình quảng cáo tại các website và gắn với nội dung "giúp cao từ 3-5cm sau 3 tháng sử dụng", vì vấn đề này không có bằng chứng khoa học.

"Khẳng định cao lên từ 3-5cm là không có cơ sở khoa học. Nếu đúng thì vấn đề này tác giả nào nghiên cứu? Nghiên cứu ở đâu, vào thời gian nào? Thử nghiệm lâm sàng ở đâu? Có đối chứng hay không? Kết quả nghiên cứu đã được hội đồng khoa học nào nghiệm thu?.... Chứ không phải là tự ý nói ra rồi gắn tên một chuyên gia dinh dưỡng vào để tăng thêm niềm tin cho sản phẩm là không được" - PGS.TS Trần Đình Toán đưa ra hàng loạt chất vấn.

Với phương thức bán hàng chỉ bán 2 không bán 1, mà với giá không hề rẻ. Mọi bà mẹ đều tin vào những quảng cáo nói trên và phải bỏ ra số tiền 1.780.000đ để mua 2 hộp Hiup trở lên cho con dùng, với kỳ vọng con sẽ cao lên như lời tư vấn, quảng cáo tại các video "chiếm sóng" trên mạng xã hội của MC Vân Hugo cùng các MC và nhiều nghệ sĩ khác.

Sau khi báo chí vào cuộc, về vấn đề quảng cáo sai nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm phê duyệt, và bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm quảng cáo, đồng thời yêu cầu gỡ toàn bộ các nội dung quảng cáo sai vào hồi tháng 2/2024, thì ngay lập tức Nature Made và Alama đã thay đổi thông tin trên nhãn sản phẩm Hiup. Theo quan sát, trên nhãn sản phẩm Hiup hiện tại không còn là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không ghi số công bố mà Cục An toàn thực phẩm đã cấp nữa, theo đó sản phẩm này cũng không thể hiện là thực phẩm bổ sung hay là thức uống dinh dưỡng…, kèm với đó là số tự công bố TCB: 1/2021/0109175671-CBPH; Số tiêu chuẩn cơ sở 01-Hiup/2023/TCCS-NATURE MADE .

Hiup

Quan sát trên góc nhãn sản phẩm Hiup có thông tin “Formula for American” kèm biểu tượng cờ Mỹ, dịch ra tiếng Việt là “công thức cho người Mỹ” trong khi đó sản phẩm đang bán tại thị trường Việt, bán cho người Việt Nam; Giữa nhãn sản phẩm có dòng chữ “Clinically proven Growth”, dịch ra tiếng Việt là “tăng trưởng đã được chứng minh lâm sàng”. Vậy, như PGS.TS Trần Đình Toán đã nói trên thì sản phẩm Hiup được Thử nghiệm lâm sàng ở đâu? Có đối chứng hay không? Kết quả nghiên cứu đã được hội đồng khoa học nào nghiệm thu?....

sua hiup

 Bao bì nhãn sản phẩm Hiup

Theo đó, trên nhãn sản phẩm Hiup cũng không hề có bất cứ nội dung, thông tin nào liên quan đến công dụng, tác dụng của thức uống này. Thế nhưng, các nội dung, thông tin quảng cáo, giới thiệu, tư vấn, và các nhân viên bán hàng của Công ty Alama Việt Nam lại luôn có câu từ “sữa tăng chiều cao; tăng 3 đến 5cm sau 3 dùng sản phẩm Hiup…”.

Chúng tôi đã thông tin nội dung liên quan đến việc con chị Hải bị đau bụng, đi ngoài sau khi dùng sản phẩm Hiup đến công ty, đồng thời, tìm hiểu chất lượng sản phẩm cũng như các nội dung quảng cáo thổi phồng công dụng, và những kết quả nghiên cứu khoa học chứng minh lâm sàng cho sản phẩm này. Bà Đào Mỹ Linh đại diện pháp luật của Công ty Nature Made cũng hứa hẹn sẽ thông tin cho người liên hệ, nhưng bặt vô âm tín, với lý do số điện thoại của bà không dùng nữa. Đến nay, chúng tôi vẫn đang chờ phản hồi của Nature Made, để tiếp tục có thông tin trả lời về các nội dung nêu trên, đặc biệt là về chất lượng sản phẩm này, hiệu quả nghiên cứu lâm sàng có căn cứ khoa học như thế nào ….?

Sức khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin….

Để đảm bảo tính bảo mật thông tin, tên nhân vật đã được thay đổi.

Minh An

comment Bình luận

largeer