Nên ăn gì sau khi mổ viêm ruột thừa?

Nên ăn gì sau khi mổ viêm ruột thừa? Sau một ca phẩu thuật cơ thể con người rất yếu và cần được chăm sóc theo chế độ phù hợp để mau hồi phục. Và đối với người mổ viêm ruột thừa cũng vậy, chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trọng việc hồi phục và ngăn ngừa nhiễm trùng, biến chứng.
23/10/2017 11:56

Vậy mổ ruột thừa xong bệnh nhân nên ăn gì? bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẽ với bạn ít kinh nghiệm cho việc chọn chế độ dinh dưỡng cho người vừa mổ viêm ruột thừa.

Thực phẩm dễ tiêu hóa

Sau một ca phẫu thuật ở bụng thì những món ăn dễ tiêu hóa lúc này là lựa chọn hàng đầu. Bởi khi phẫu thuật cơ thể rất yếu, đặc biệt mổ ruột thừa lại ảnh hưởng nhiều đến hệ tiêu hóa, chính vì vậy mà thức ăn dễ tiêu hóa sẽ giúp cơ thể dễ hấp thụ và giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.

nen an gi sau khi mo ruot thua

 

Nên ăn gì sau khi mổ viêm ruột thừa. Người mổ viêm ruột thừa nên ăn những thức ăn dễ tiêu hóa

Các loại thực phẩm được xếp vào nhóm dễ tiêu hóa gồm: sữa chua, sữa, súp kem...

Chế độ ăn uống với các thực phẩm dễ tiêu hóa chỉ nên áp dụng ở một thời gian ngắn nhất định, để cơ thể không bị thiếu chất. Và thực hiện chế độ này trước khi bắt đầu bổ sung các thực phẩm khác.

Ăn đa dạng các loại thực phẩm

Nếu sau khi mổ cơ thể bệnh nhân không xuất hiện một số triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy thì người bệnh có thể ăn uống bình thường. Điều quan trọng là nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất từ tất cả các nhóm thực phẩm để bệnh mau hồi phục sau khi đã loại bỏ ruột thừa.

Việc cung cấp cho cơ thể đầy đủ các dưỡng chất để cơ thể tự sản xuất các tế bào mới và nhanh chóng chữa lành vết thương cũng như phòng ngừa biến chứng.

nen an gi sau khi mo viem ruot thua

 

Nên ăn gì sau khi mổ viêm ruột thừa. Ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng để bổ sung năng lượng cho cơ thể

Để đảm bảo được cung cấp đầy đủ dưỡng chất bệnh nhân có thể thêm các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả, thực phẩm từ sữa ít chất béo, protein vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Thực phẩm phục hồi cơ thể

Cơ thể sau phẫu thuật thì những thực phẩm hỗ trợ việc phục hồi cơ thể nên là lựa chọn hàng đầu. Và những loại thực phẩm trong nhóm này gồm protein, carbohydrates và chất béo.

Mỗi chất dinh dưỡng đều có những vai trò nhất định của mình. Trong đó protein giúp hình thành collagen, mà collagen rất quan trọng trong việc tạo nên mô liên kết vết mổ mau lành.

Carbohydrates lại là chất cũng cấp năng lượng để tạo ra các mạch máu và mô mới. Lựa chọn nguồn Carbohydrates lạnh mạnh từ bánh mỳ, gạo nâu, đậu, và các loại trái cây, rau xanh.

nen an gi sau khi mo viem ruot thua 1

 

Nên ăn gì sau khi mổ viêm ruột thừa. Thực phẩm giàu Carbohydrates hỗ trợ nhiều trong việc phục hồi cơ thể

Còn riêng chất béo lại cần thiết cho màng tế bào mới và cũng có thể giúp giảm viêm. Vì vậy mà các sản phẩm tốt cho tim mạch nên được chọn như dầu oliu, các loại hạt, quả bơ.

Thực phẩm tốt cho miễn dịch

Lựa chọn những thực phẩm để đảm bảo được lượng vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Việc đảm bảo hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ tránh được việc vết mổ bị nhiễm trùng và gặp các biến chứng. Các chất dinh dưỡng tốt cho hệ miễn dịch là vitamin A, C, E, kẽm…

nen an gi sau khi mo viem ruot thua 2

 

Nên ăn gì sau khi mổ viêm ruột thừa. Vitamin A giúp cơ thể khỏi bị nhiễm trùng

Vitamin A giúp duy trì tính toàn vẹn của hệ tiêu hóa và hệ hô hấp, do đó nó giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng.

Vitamin C lại rất quan trọng trong việc sản xuất các kháng thể và chất chống lại oxy hóa.

nen an gi sau khi mo viem ruot thua 4

 

Nên ăn gì sau khi mổ viêm ruột thừa. Vitamin C sản xuất kháng thể và chống lại oxy hóa

Còn vitamin E bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do. Ta có thể thấy các loại vitamin này có nhiều trong hạnh nhân, rau bina, ở đỏ, rau lá xanh.

nen an gi sau khi mo viem ruot thua 3

 

Nên ăn gì sau khi mổ viêm ruột thừa. Vitamin E bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do

Còn kẽm thì lại có nhiều trong ngũ cốc, hải sản, đậu, các loại hạt…. Kẽm có tác dụng chống nhiễm trùng cho vết mổ bằng cách hỗ trợ sự hình thành của các tế bào trắng để tạo ra kháng thể và thực hiện chức năng miễn dịch.

nen an gi sau khi mo viem ruot thua 5

 

Nên ăn gì sau khi mổ viêm ruột thừa. Kẽm chống nhiễm trùng cho vết mổ

Trên đây là một số gợi ý và cũng như trả lời cho câu hỏi Nên ăn gì sau khi mổ viêm ruột thừa. Người bệnh nên chú ý bổ sung những loại thực phẩm này để cơ thể được khỏe mạnh. Chúc bạn mau khỏi bệnh và sớm bình phục.

comment Bình luận

largeer