Ngày hội hiến máu Mùa hè nhân ái 2024: Đáp ứng kịp thời nhu cầu máu điều trị trong dịp hè

Nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6 và đáp ứng nhu cầu máu cho điều trị trong dịp hè (tháng 6 hàng năm), Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đã phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các đơn vị tổ chức ngày hội hiến máu Mùa hè nhân ái.
09/06/2024 18:02

Trải qua 12 năm tổ chức (từ năm 2013), chương trình đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia, tiếp nhận được 17.518 đơn vị máu cứu giúp người bệnh. Đồng thời, cũng trở thành sự kiện hiến máu trọng tâm trong Chiến dịch Mùa hè tình nguyện hàng năm.

muahenhanai

Anh Tào Văn Hải, Ủy viên ủy ban hội, Chi hội trưởng Chi hội hiến máu 15/10 chia sẻ: "Năm 2024 là năm thứ 3 tôi tham gia chương trình. Hai năm trước, tôi tham gia với tư cách là tình nguyện viên, năm nay tham gia với vai trò là một trong những thành viên trong Ban Tổ chức. Tôi gắn bó 3 năm trong hội máu với mong muốn hơn hết là góp sức cứu giúp người bệnh. Đồng thời, có thể tạo cho bản thân có môi trường rèn luyện và phát triển trong thời gian sinh viên của mình".

z5522078430893_236683411f0666a3179a928909ad60fb

Mùa hè nhân ái 2024 thu hút nhiều người dân và sinh viên tham gia hiến máu

Theo anh Hải, để chương trình hiến máu "Mùa hè nhân ái 2024" diễn ra thuận lợi, không thể thiếu được sự lan tỏa của các bạn tình nguyện viên. Từ việc truyền thông trên mạng xã hội đến việc tuyên truyền trực tiếp cho người dân. Việc truyền thông này sẽ diễn ra trước chương trình khoảng nửa tháng. Hoặc gần ngày diễn ra chương trình, các tình nguyện viên sẽ cùng thay hình đại diện, đăng những bài truyền thông cá nhân trên page và trang cá nhân của mình.

z5522078394472_55c8acc7232ca6b2a4b9a978a731affd

Các tình nguyện viên luôn túc trực, theo sát, giải quyết những vấn đề khi người hiến máu cần

Đến với "Mùa hè nhân ái 2024", người hiến máu đặc biệt yên tâm, bởi các bạn tình nguyện viên sẽ đón tiếp, chỉ dẫn tận tình từng khâu một. Khi người hiến máu đến, sẽ có tình nguyện viên đón tiếp, hướng dẫn đăng ký bằng cách mang theo căn cước công dân gắn chíp hoặc các giấy tờ tùy thân khác như bằng lái xe, thẻ sinh viên,... Sau khi có phiếu đăng ký, sẽ có 1 dãy các bệnh lý liên quan đến việc được hiến máu hay không, người hiến máu cần tích những biểu hiện cơ thể của mình. Tiếp đến là đo huyết áp, khám sàng lọc bằng cách lấy máu xét nghiệm nhanh, nếu không mắc bệnh truyền nhiễm thì có thể hiến máu. Sau khi hiến máu xong, người hiến máu sẽ được hướng dẫn di chuyển sang khu vực ăn nhẹ để nạp năng lượng. Khi đủ thời gian nghỉ ngơi, cơ thể ổn định, người hiến máu có thể ra nhận giấy chứng nhận và quà, kèm theo 50.000 đồng tiền mặt hỗ trợ đi lại,…

Chia sẻ về lý do tham gia và gắn bó với công tác của đội máu, anh Hải bộc bạch: "Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội nằm trong khuôn viên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Khi hoạt động tại Hội, tôi thường xuyên được tiếp xúc với những bệnh nhi, các bạn mắc những bệnh về máu như tan máu bẩm sinh. Mỗi lần sinh hoạt trên Hội, các bệnh nhi sau khi được truyền máu xong hay qua chơi với chúng tôi, các em sẽ thoải mái chơi đùa, trò chuyện. Sau khi được tiếp xúc, trò chuyện cùng các bạn nhỏ, tôi nhận thấy công việc của mình ngày càng ý nghĩa và bản thân càng có đam mê, nhiệt huyết hơn với công việc này. Đây là điều đầu tiên mà tôi mong muốn mang đến những đơn vị máu cho người bệnh. Còn riêng với cá nhân tôi, công việc này chính là môi trường rất tích cực giúp bản thân có thể thay đổi và phát triển hơn nữa".

z5522078336082_1c54b96a42a6e5c37bf709b97d2a21bf

Mùa hè nhân ái 2024 lan tỏa rộng rãi, nhiều bạn sinh viên ở xa cũng tranh thủ đến tham gia hiến máu

Là một trong những tình nguyện viên rất cởi mở, phụ trách điều phối, hướng dẫn người hiến máu đăng ký và hướng dẫn vào khâu xét nghiệm tại "Mùa hè nhân ái 2024", chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, tình nguyện viên của Đội máu Người Việt trẻ thuộc Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, sinh viên năm nhất Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: "Tôi tham gia vào đội ngũ tình nguyện viên được khoảng hơn nửa năm. Tôi nhận thấy rằng, tình nguyện viên nhà máu là một công việc vô cùng ý nghĩa. Bởi theo tôi tìm hiểu, hiện nay, vẫn còn nhiều người chưa biết hoặc chưa hiểu hết về hiến máu tình nguyện nhiều, vẫn còn hiến máu bồi dưỡng hoặc hình thức bán máu. Do đó, tôi muốn truyền tải nhiều hơn cho mọi người về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện".

Công việc của một tình nguyện viên đội máu không hề dễ dàng, họ phải học và hiểu hết về từng quy trình, tuyên truyền thế nào cho đúng, biết cách xử lý những tình huống cấp bách của người đến hiến máu,... Tuy vậy, nhưng chị Nguyễn Thị Ngọc Mai luôn cảm thấy vui nhiều hơn là mệt. "Tôi đã từng tham gia Lễ hội Xuân hồng – là lễ hội hiến máu lớn nhất của Việt Nam. Mỗi khi nhìn thấy nhiều người đến hiến máu, sau chương trình thu được nhiều đơn vị máu, tôi cảm giác một ngày đạt được chỉ tiêu đưa ra là rất vui, mọi mệt mỏi đều tan biến hết", chị Mai vui vẻ chia sẻ.

z5522078377441_aadb68d4113d7d504fcd112d6bc7cc9c

Khu vực nghỉ ngơi, ăn nhẹ dành cho người tham gia hiến máu

Khi được hỏi, động lực nào khiến cho một tân sinh viên có nhiều nhiệt huyết, đam mê với công tác tình nguyện như vậy? Chị Mai suy tư đáp: "Tôi vẫn còn sức trẻ nên muốn cống hiến. Đặc biệt hơn, khi lên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, được tiếp xúc với các bệnh nhi bị tan máu bẩm sinh, bệnh thiếu máu,… tôi rất thương các em, mỗi người sinh ra đều không được lựa chọn cuộc sống tốt nhất. Do đó, tôi muốn dùng chính sức trẻ của mình để cống hiến, đem về những đơn vị máu quý giá cho các em nhỏ, các bệnh nhân. Bên cạnh đó, sau mỗi hoạt động, tôi lại tích lũy thêm kinh nghiệm về công tác trong hiến máu, để các chương trình sau, tôi có thể làm tốt hơn, đem được những đơn vị máu nhiều hơn nữa giúp đỡ cho người bệnh".

Ngày hội hiến máu "Mùa hè nhân ái 2024" được tổ chức tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (số 5, Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội). Chương trình diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 3 - 9/6/2024.

Sau 7 ngày, với sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ Ban Tổ chức, chương trình thu về được 3.119 đơn vị máu.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer