Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4/2022: Hòa nhập và Thích ứng - Định hình Tương lai

Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4) năm 2022 được lựa chọn với chủ đề “Hòa nhập và thích ứng - Định hình tương lai”.
18/04/2022 08:39

Ý nghĩa Ngày người khuyết tật Việt Nam

Kể từ ngày 18 tháng 4 năm 1998, khắp nơi trong cả nước đều có các hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng, chào mừng ngày người khuyết tật Việt Nam. Ngày này được coi là ngày hội của người khuyết tật. Các tổ chức, tập thể, cá nhân có liên quan đến người khuyết tật đều có các hành động để hướng đến ngày này. Các hoạt động trong ngày người khuyết tật Việt Nam như giao lưu văn nghệ - thể thao, toạ đàm, hội nghị, hội thảo,  tư vấn và tuyển dụng việc làm, tư vấn kỹ năng sống, hướng dẫn chăm sóc bảo vệ sức khỏe, khám chữa bệnh miễn phí... dành cho người khuyết tật được triển khai khắp nơi trong cả nước.

1041x646-623088b052d6a (1)

Lịch sử ra đời Ngày người khuyết tật Việt Nam

Ngày 30 tháng 7 năm 1998 Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh số  06/1998/PL-UBTVQH10 về người tàn tật. Tại điều 31 có quy định lấy ngày 18 tháng 4 hàng năm là Ngày bảo vệ, chăm sóc người tàn tật. Sau này, khi Luật người khuyết tật Việt Nam, Luật số: 51/2010/QH12, tại điều 11 chính thức ghi nhận ngày 18 tháng 4 hàng năm là ngày Người khuyết tật Việt Nam.

Ngoài ra chúng ta có thể tham khảo thêm một cột mốc liên quan đến ngày ngày 18 tháng 4 như sau: Nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Đại Hội đồng liên hiệp quốc năm 1976 lấy năm 1981 là năm Quốc tế đầu tiên về người khuyết tật, kêu gọi một kế hoạch hành động ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, với trọng tâm là tăng cường các cơ hội, phục hồi chức năng và phòng ngừa khuyết tật, ngày 18 tháng 4 năm 1980, Chính phủ Việt Nam đã thành lập Ủy ban Năm quốc tế những người tàn tật của Việt Nam.

Chủ đề Ngày người khuyết tật Việt Nam năm 2022

Năm nay, ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4/2022) diễn ra trong hoàn cảnh cả nước đang tìm kiếm các giải pháp để thích ứng với đại dịch COVID-19 và phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội. Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam (VFD) đã lựa chọn chủ đề ngày Người khuyết tật Việt Nam năm 2022 là: “Hòa nhập và Thích ứng - Định hình Tương lai”.

Trong giai đoạn thế giới đã và đang thay đổi một cách nhanh chóng, tất cả đều đòi hỏi sự thích ứng cao của con người, điều này dẫn đến những người yếu thế, trong đó có người khuyết tật không thể theo kịp xu hướng. Vì vậy, cộng đồng và xã hội cần có những biện pháp đảm bảo sự tham gia của tất cả mọi người, để “không bị bỏ lại phía sau” như các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đã cam kết. Cộng đồng cần định hình xây dựng một tương lai hòa nhập cho tất cả, trong đó bao gồm người khuyết tật. Dựa vào các chương trình truyền thông cộng đồng, nâng cao năng lực và giáo dục hòa nhập,v.v.. chúng ta có thể thúc đẩy tốt hơn nữa khả năng thích nghi của người khuyết tật. Từ đó, người khuyết tật cũng sẽ tích cực chủ động tham gia, tìm kiếm các giải pháp và xây dựng kế hoạch để thích ứng và hòa nhập với mọi sự thay đổi.

Nguyễn Trang (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer