Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5: Tâm sự về nghề điều dưỡng

Thiếu tá Ths điều dưỡng Đỗ Thị Hiến - Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có đôi dòng tâm sự về nghề điều dưỡng nhân Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5.
10/05/2022 09:05

Đến với nghề không hề định hướng trước, thoắt cái đã bước sang năm 18 với rất nhiều cảm xúc thăng trầm với nghề, nhưng đọng lại là tình yêu nghề và nhiệt huyết của bản thân và đồng nghiệp trong khối điều dưỡng của cả khoa…

Các bạn điều dưỡng vẫn thường bảo nhau: “Điều dưỡng là nghề làm dâu trăm họ”. Bởi hàng ngày, hàng giờ điều dưỡng tiếp xúc với người bệnh, nhận định những triệu chứng khó chịu nhất cũng như những triệu chứng tích cực nhất của họ. Bên cạnh đó đó còn thực hiện y lệnh điều trị, phối hợp với bác sỹ trong chăm sóc và điều trị người bệnh. Đặc biệt những ca bệnh nặng, chăm sóc hộ lý một thì điều dưỡng luôn toàn diện, liên tục, không chỉ chăm sóc về bệnh mà còn chăm sóc về tinh thần… Trong sâu thẳm ánh mắt là nỗi buồn khi chăm sóc những người bệnh giai đoạn cuối, phải giải thích cho gia đình họ ra sao, tạo điều kiện cho họ được ở gần ngừời bệnh như thế nào? Và như vậy rõ ràng, hiếm có một nghề nào buộc con người phải vượt qua giới hạn về tình thương và sự chai lì trước những điều tiếng không hay cũng như đối mặt với những hiểm họa rình rập… như vậy. Có lẽ chỉ có tình yêu nghề mới làm mới giúp chúng tôi luôn lắng nghe, thấu hiểu người bệnh…

Empty

Bởi vì, một số người thoáng qua cuộc đời chúng ta một số khác ở lại trong giây lát và ghi dấu trong tim mỗi chúng ta, kể từ đó, chúng ta không còn là chúng ta của ngày hôm qua nữa. Khi ngoái đầu nhìn lại, không phải tiền bạc hay địa vị bạn đã giành được, mà những điều tốt đẹp bạn đã làm cho người khác mới quan trọng và có ý nghĩa nhất. Đó là nghề điều dưỡng.

Những ly cà phê pha vội tự thưởng cho nhau, không phải trong bối cảnh an nhàn nhâm nhi tách Cà phê buổi sáng, mà đó là trao cho nhau tinh thần để bắt đầu ngày làm việc hay trong các kíp trực mà có những nỗi buồn, niềm vui chẳng gọi thành tên.

Là một điều dưỡng quân y và là một thành viên trong gia đình “Nội Tim mạch” đang ngày càng trưởng thành, lớn mạnh cùng sự phát triển của Bệnh viện TWQĐ 108. Tôi tự nhủ: “Đây là sự nỗ lực của tập thể, bên cạnh đó, phải kể đến một phần không nhỏ của đội ngũ Điều dưỡng viên qua các thời kỳ. Với 13 điều dưỡng, lớn mạnh cả về chuyên môn và nhiệt huyết, tôi tin rằng những cánh tay và khối óc nối dài đó sẽ còn vươn xa ra biển lớn, giúp cho đội ngũ điều dưỡng phát triển hơn, nhiệt huyết hơn và đặc biệt là chăm sóc và điều trị người bệnh tốt hơn, góp phần nhỏ trong công tác điều dưỡng của Bệnh viện.

Empty

Ngày Quốc tế Điều dưỡng sắp đến, ngày mà đôi khi các bạn điều dưỡng vì mải công việc mà quên mất nó. Tôi muốn lưu lại những dòng cảm xúc này cảm ơn tập thể điều dưỡng khoa Nội Tim mạch đã giúp tôi rất nhiều trong công tác quản lý, cũng chúc cho các bạn luôn Thành công và thành công hơn nữa…

"Một cây làm chẳng lên non

13 chụm lại trưởng thành vươn xa

Hải Dần chậm chắc đó nha

Dung Hà cong tý nhưng mà chuyên sâu

Hồng Nga, Hồng Gấm chúng ta

Làm lên đôi bạn khéo tay, hay làm

Mai Liên trí tuệ vươn xa

Đã cùng đồng đội ghi trời Nam Sudan

Thanh Hải sức trẻ trí thông

Sáng kiến nhiệt huyết tấm lòng bao dung

Ngọc Quân hiền dịu nhất nhà

Chuyên môn vững mạnh ân cần sớm hôm

Mai Anh Tim mạch nhất nhà

Nhưng mà luôn vững nụ cười trên môi

Lan Hương trầm tính nết na

Công việc có vất không kêu bao giờ

Đỗ Trang nhiệt huyết từ tâm

Kíp trực luôn sáng tấm lòng lương y

Thu Huyền lại hướng yêu thương

Mỗi ngày thăm bệnh bạn cười thật tươi

Quý Quyền chàng trai rất trẻ

Nhiệm vụ nào cũng xuất sắc vượt qua

Tô Phương em út chúng ta

Xinh đẹp giỏi hiền hành phúc trong tim"

Có thể nói chặng đường phía trước còn rất dài, gian nan, nhưng tôi tin không một ai trong chúng tôi lùi bước, vì lòng yêu nghề, sứ mệnh chăm sóc người bệnh đã đi sâu vào tiềm thức mỗi bạn điều dưỡng. Để hàng ngày chúng tôi cùng nhau hô vang khẩu hiệu “Sống là cho đi đâu chỉ nhận riêng mình”.

Theo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

comment Bình luận

largeer