Ngày Tết ăn gì để không tăng cân?

Cân nặng là vấn đề khiến nhiều chị em cảm thấy lo lắng, đặc biệt là những món ăn trong ngày Tết Nguyên đán đa số là giàu chất dinh dưỡng, là nguyên nhân chủ yếu gây tăng cân. Vậy, trong dịp Tết này, chị em nên ăn uống như thế nào để duy trì được vóc dáng?

11/02/2021 10:37

Mỗi dịp Tết đến, các gia đình đều háo hức chuẩn bị những món ăn truyền thống để thắp hương ông bà tổ tiên, tổ chức ăn uống liên hoan để tất niên, gặp mặt đầu xuân. Việc ăn uống nhiều các món ăn giàu chất dinh dưỡng, uống đồ uống có cồn, ga khiến nhiều người tăng cân chóng mặt.

Bánh chưng, giò, thịt đông, đồ uống có ga, bánh kẹo... là những thủ phạm tăng cân trong ngày Tết. Vì các loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo, đặc biệt là bánh chưng. Nếu bạn ăn nhiều các món ăn này thì nguy cơ bị béo và mỡ thừa sẽ tăng cao. Lưu ý với các đồ uống có ga, nhiều người cho rằng khi ăn các món ăn nhiều chất béo, nước có ga sẽ khiến thức ăn tiêu hóa nhanh hơn. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy, việc dùng đồ uống có ga sẽ làm gia tăng các loại chất béo khác nhau trong cơ thể, làm tăng cholesterol. Chúng làm tăng nồng độ đường trong máu, từ đó dẫn đến tăng cân.

banh chung

Bánh chưng là thủ phạm gây tăng cân dịp Tết.

Trả lời trên Dân Việt trước đó, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cảnh báo, bánh chưng là món ăn khiến chúng ta bị tăng cân.

Bánh chưng được làm từ gạo nếp, 100 g gạo nếp có 344 kcal. Thông thường một chiếc bánh chưng được làm với 1,5-2 bát gạo nếp, chưa kể thịt mỡ, đậu xanh,… Do đặc tính dẻo, dính nên ăn đồ nếp nói chung, bánh chưng nói riêng, năng lượng chúng ta nạp vào cao hơn khi ăn cùng số lượng tương đương với cơm tẻ. Chính vì vậy, ăn nhiều bánh chưng khiến nhiều chị em tăng cân nhanh chóng.

mam co

Đặc biệt, nhiều người thay vì ăn bánh chưng luộc thông thường lại có sở thích ăn bánh chưng rán vì mùi vị hấp dẫn, thơm ngon hơn. Tuy nhiên, bánh chưng khi được chiên rán sẽ tích tụ rất nhiều chất béo, không tốt cho cơ thể. Ăn nhiều sẽ khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và tăng cân nhanh.

Do đó, để không bị tăng cân nhanh trong dịp Tết, chúng ta nên hạn chế các thực phẩm đã kể trên và bổ sung trong bữa ăn của mình một số loại thức ăn dưới đây:

Ớt: Trong ớt đỏ có chứa capsaicin – chất kiềm chế sự thèm ăn, cản trở lưu trữ chất béo trợ giúp tiêu hóa và đốt cháy chất béo rất tốt. (Lưu ý, người bị đau dạ dày, bệnh đường ruột thì không nên ăn ớt).

Tỏi: Khi ăn tỏi sẽ giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể, khi cơ thể chuyển hóa cao sẽ đốt cháy calo và giảm cân. Ngoài ra tỏi còn làm giảm cholesterol găn chặn sự tích tụ chất béo thành các lớp mỡ dưới da.

Sữa chua: Trong thành phần của sữa chua có nhiều các khuẩn lợi Probiotic giúp cho hệ tiêu hoá làm viêc tích cực hơn.

Chanh: Chanh chứa lượng lớn vitamin C – thành phần đốt cháy chất béo, tăng cường miễn dịch hiệu quả. 

Các loại rau xanh: Ăn nhiều ra xanh (rau cải xanh, cải xoăn, súp lơ, rau cần, bắp cải, măng tây, cà rốt….) luôn là những thực phẩm đầu bảng tốt cho làn da và vóc dáng. 

Ngũ cốc nguyên hạt: Đây là những thực phẩm giàu chất xơ, sử dụng ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp kiểm soát tốt hơn hàm lượng calo đi vào cơ thể, nhờ đó hàm lượng mỡ thừa trên khu vực bụng sẽ được đốt cháy từ từ, đồng thời tạo ra sự săn chắc hơn cho hệ thống cơ.

Minh Thủy (tổng hợp)

 

 

comment Bình luận