Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2022: Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta

“Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta” - chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2022 do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lựa chọn.
31/05/2022 10:00

Thông qua chủ đề này, WHO kêu gọi các quốc gia thúc đẩy hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của sử dụng thuốc lá tới môi trường, không hút thuốc lá để hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường sống và nơi làm việc.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tác hại của ngành công nghiệp thuốc lá đối với môi trường là rất lớn và ngày càng gia tăng, nó tạo thêm áp lực không cần thiết cho các nguồn tài nguyên vốn đã khan hiếm và các hệ sinh thái mong manh của hành tinh chúng ta. Việc trồng, sản xuất và sử dụng thuốc lá gây nhiễm độc nước, đất, bãi biển và đường phố của chúng ta bằng các hóa chất, chất thải độc hại, tàn thuốc lá, bao gồm cả nhựa vi sinh và chất thải thuốc lá điện tử.

m

(Ảnh minh họa)

Theo WHO, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. WHO kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, đồng thời để hạn chế rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Hút thuốc lá cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp.

Bên cạnh tác hại về sức khỏe, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với các cá nhân, gia đình và xã hội, các tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút/mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm.

Nguyễn Trang (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer