Ngày Thế giới vì Trẻ sinh non 17/11

Ngày Thế giới vì Trẻ sinh non là một sự kiện được tổ chức vào ngày 17/11 hàng năm nhằm nâng cao nhận thức và mối quan tâm của con người về trẻ sinh non trên toàn thế giới.
17/11/2022 09:58

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sinh non là một cuộc chuyển dạ xảy từ tuần 22 đến trước tuần thứ 37 của thai kỳ tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng.

Những đứa trẻ này phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ, sẽ gặp khó khăn về nuôi dưỡng do cơ thể nhỏ, thiếu năng lượng, dạ dày nhỏ và không đủ sức để bú, hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh nên trẻ dễ bị nhiễm trùng. Vì vậy, chế độ chăm sóc và chế độ nuôi dưỡng cần cẩn thận và tỉ mỉ hơn so với trẻ sơ sinh bình thường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sinh non có tỷ lệ từ 5% đến 15% trong tổng số các ca sinh đẻ. Sinh non rất nguy hiểm cho trẻ sơ sinh, tỷ lệ tử vong chu sinh càng cao khi tuổi thai càng non, đặc biệt, trẻ sinh non có nguy cơ cao về di chứng thần kinh. Trước 32 tuần tỷ lệ di chứng là 1/3, từ 32 - 35 tuần tỷ lệ di chứng thần kinh là 1/5, từ 35 đến 37 tuần tỷ lệ di chứng là 1/10. Chăm sóc một trường hợp sinh non rất tốn kém.

Ngoài ra, khi lớn lên trẻ còn có những di chứng về mắt gây mù lòa, di chứng về thính giác, vận động, tâm thần kinh, là gánh nặng cho gia đình cũng như xã hội. Bên cạnh đó, bà mẹ bị sinh non thì cũng dễ biến chứng sót rau, nhiễm khuẩn hậu sản. 

TS.BS Trần Văn Cương – Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An nhấn mạnh: "Sinh non là thảm họa của thế giới, là thách thức lớn của ngành y tế. Chăm sóc và điều trị cho trẻ sơ sinh là rất tốn kém, vất vả không chỉ về tiền bạc, vật chất mà còn con người... Một đứa trẻ sinh non chào đời sẽ phải đối diện với các nguy cơ như: Suy hô hấp, viêm ruột hoại tử, thiếu máu, vàng da, mù lòa, điếc, bại não, chậm phát triển tâm thần vận động... Tuy nhiên, nếu trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng đúng cách trẻ sinh non sẽ được phát triển bình thường như những đứa trẻ khác".

Do đó, sinh non là một trong những vấn đề quan trọng đặt ra cho các thầy thuốc và xã hội. Ngày 17/11 được chọn là Ngày Thế giới vì trẻ sinh non để hướng tới nâng cao nhận thức về những khó khăn của việc sinh non và nhấn mạnh về những rủi ro cũng như hậu quả mà trẻ sinh non và gia đình các em trên toàn thế giới phải đối mặt.

Thu Trang (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer