Nghệ An di dời khẩn cấp 52 hộ dân do xuất hiện vết nứt dài 700 mét chạy qua nhiều nhà dân

Sau những trận mưa kéo dài cùng lũ ống, trên địa bàn xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã xuất hiện một vết nứt kéo dài 700 mét chạy qua nhiều nhà dân, 52 hộ dân đã được di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn.
12/09/2022 09:06

Theo thông tin từ UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, những ngày qua, mưa lớn kéo dài xảy ra đã gây thiệt hại về nhà ở, hoa màu, nhiều tuyến giao thông bị sạt lở khiến chia cắt một số địa phương.

Trước tình hình nói trên, UBND huyện Kỳ Sơn đã huy động hàng trăm cán bộ, lực lượng công an, bộ đội… đến các địa bàn xảy ra sạt lở, triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tại bản Nam Tiến 2, thuộc xã Bảo Nam (huyện Kỳ Sơn) đã xuất hiện một vết nứt lớn kéo dài khoảng 700m, chiều rộng lớn nhất 25cm, nơi sâu nhất khoảng 1m. Vết nứt chạy qua nhiều ngôi nhà dân trong bản, một số ngôi nhà bị vết nứt chạy sát tường nhà khiến người dân hết sức hoang mang, lo sợ. Bản Nam Tiến 2 hiện có 56 hộ dân với 380 nhân khẩu đều là đồng bào dân tộc Khơ Mú. Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, chính quyền đã cho sơ tán khẩn cấp 52 hộ dân tại bản Nam Tiến 2 đến điểm trường Mầm non của bản để đảm bảo an toàn.

01

Lực lượng chức năng xã Bảo Nam kiểm tra các vết nứt bất thường tại bản Nam Tiến

Được biết, trước đây tại phía trên núi và phía dưới bản Nam Tiến 2 cũng đã từng có vết nứt và sụt lún từ lâu. Chính quyền cũng đã có kế hoạch di dời, tái định cư các hộ dân ở bản này sang vị trí khác.

Trong trận mưa lũ vừa qua, Bảo Nam là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất huyện miền núi Kỳ Sơn với 26 hộ dân bị thiệt hại về nhà cửa. Trong đó, có 4 nhà bị thiệt hại hoàn toàn, 15 nhà thiệt hại nặng, 9 nhà dân bị thiệt hại một phần…

Hiện tại tuyến đường vào trung tâm xã Bảo Nam vẫn đang bị ách tắc. Chính quyền địa phương vẫn đang huy động tối đa nhân lực và máy móc để sớm thông tuyến, đảm bảo an toàn giao thông.

3

52 hộ dân đã được di dời đến nơi an toàn

Trong khi đó, mưa lũ cũng làm cho đoạn Km194+050, quốc lộ 7A (thuộc bản Hòm, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) bị nứt gãy mặt đường. Ngay khi nhận được tin, Chi cục quản lý đường bộ II.2 (Cục Quản lý đường bộ II) đã chỉ đạo hạt giao thông huy động máy móc, nhân lực khắc phục, đảm bảo giao thông tạm thời trên tuyến.

Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Sơn, trong đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn huyện có khoảng 160 nhà dân, cơ quan, trụ sở ngập nước, hàng trăm ha hoa màu, ao cá bị lũ cuốn trôi. Ước tính thiệt hại ban đầu do mưa lũ lên tới hơn 50 tỷ đồng.

Phạm Thắng - Lê Hoàn

comment Bình luận

largeer