Nghệ An hết điểm phong tỏa

Chấm dứt phong tỏa 5 thôn của xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai) được dỡ bỏ chốt kiểm soát sau 14 ngày cách ly y tế, sáng 21/5.
21/05/2021 15:56

 Lúc 7h, lãnh đạo thị xã Hoàng Mai công bố quyết định dỡ bỏ phong tỏa 5 thôn Sơn Long, Đồng Tiến, Tâm Tiến, Tân Hải, Tân Thành. Lực lượng chức năng dỡ barie, tháo lán canh gác tại 4 chốt ra vào các thôn này.

Nhiều người dân đợi sẵn ở hai đầu các chốt để đi qua. "Hai con gái lấy chồng ở xã bên, hai tuần qua không thể tới thăm do bố mẹ ở trong vùng phong tỏa. Sáng nay, các con gọi điện nói sẽ thu xếp về ăn cơm, sum họp gia đình. Tôi rất vui vì nhịp sống hàng ngày dần trở lại bình thường", ông Lê Văn Vọng (60 tuổi) thôn Tân Thành, nói.

Hết phong tỏa, song 5 thôn được dỡ bỏ cách ly sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15, hạn chế tụ tập đông người; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung từ 20 người trở lên; tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu... cho tới khi có thông báo mới.

e1

Người dân đi qua một chốt vừa dỡ phong tỏa ở thôn Sơn Long (xã Quỳnh Lập) hơn 7h ngày 21/5. Ảnh: Đình Trang

Ông Hồ Sỹ Hoàng, Bí thư xã Quỳnh Lập, cho biết 5 thôn hết phong tỏa có khoảng 1.200 F2 của ca nhiễm nCoV, đang được cách ly tại gia đình. Họ đều đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cho kết quả âm tính một lần.

Bệnh viện Da liễu Trung ương Quỳnh Lập cơ sở hai cũng hết lệnh phong tỏa từ sáng nay. Tuy nhiên, ông Nguyễn Việt Dương, Giám đốc Bệnh viện, nói để đảm bảo phòng dịch, hôm nay 166 F2 là nhân viên của đơn vị được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 lần hai, trước đó họ đều âm tính lần một.

"Nếu hôm nay tất cả những người được xét nghiệm có kết quả âm tính thì ngày mai bệnh viện mở cửa, phục vụ khám chữa bệnh", ông Dương nói và cho biết, 6 trường hợp F1 là nhân viên bệnh viện đều âm tính sau 3 lần xét nghiệm Covid-19.

Cũng trong sáng nay, Nghệ An dừng giãn cách toàn thị xã Hoàng Mai. Hiện toàn tỉnh không còn điểm phong tỏa liên quan tới Covid-19.

Đêm 6/5, Nghệ An ghi nhận ca nhiễm Covid-19 là người đàn ông 47 tuổi, trú xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai. Đây là bệnh nhân Covid-19 cộng đồng đầu tiên trên địa bàn Nghệ An kể từ đầu năm 2020 đến nay. Ngành y tế truy vết được 101 F1 của ca bệnh này, tới nay đều qua 3 lần xét nghiệm nCoV, kết quả âm tính.

Để dập dịch, chính quyền tỉnh phong tỏa 5 thôn thuộc xã Quỳnh Lập với gần 1.900 hộ, hơn 8.300 người kể từ 0h ngày 7/5; Bệnh viện Da liễu Trung ương Quỳnh Lập cơ sở hai cũng bị phong tỏa do có một số F1. Cùng thời điểm này, thị xã Hoàng Mai áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 15.

Từ 27/4 đến nay, tổng số ca nhiễm cộng đồng lên 1.786, ghi nhận ở 30 tỉnh, thành.

Nguyễn Hải 

comment Bình luận

largeer