Nghệ An tổ chức họp trực tuyến, kích hoạt đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn phức tạp của dịch Covid-19, chiều 29/1/2021, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Nghệ An tổ chức họp trực tuyến. Đồng chí Bùi Đình Long – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Nghệ An chủ trì hội nghị; Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành, thị và các sở, ban, ngành, đơn vị y tế trong tỉnh
30/01/2021 13:15

Báo cáo tại hội nghị, DSCKII Trần Minh Tuệ - Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: tính đến 10h00’ ngày 29/01/2021, toàn tỉnh có 249 trường hợp trở về từ Quảng Ninh và Hải Dương. Ngành y tế đã chỉ đạo hướng dẫn khai báo y tế, lập danh sách theo dõi sức khỏe 14 ngày và thực hiện giám sát theo quy định hiện hành.

Liên quan đến các trường hợp tiếp xúc gần với F1 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) ngành y tế tiến hành điều tra, giám sát và cách ly lấy mẫu: 09 trường hợp F2 đã được giám sát và lấy mẫu cho kết quả âm tính; giám sát 19 trường hợp F3. Sau khi có kết quả F1 (Hà Tĩnh) âm tính lần thứ nhất đã tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp giám sát theo quy định.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Nghệ An chưa ghi nhận ca bệnh COVID-19. Trong thời gian tới, ngành y tế tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, tích cực, đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là trước mọi diễn biến của dịch bệnh COVID-19, trong đó tập trung: Khẩn trương triển khai rà soát, lập danh sách ngay cho người dân đã đến và trở về từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh từ ngày 15/01/2021 đang có mặt trên địa bàn, các trường hợp liên quan tiến hành điều tra dịch tễ, tổ chức công tác cách ly y tế, xét nghiệm theo đúng quy định; Tiếp tục thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang; Khử Khuẩn; Khoảng cách; Không tụ tập; Khai báo Y tế) theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Sở Y tế vừa phối hợp Trường Đại học Y khoa Vinh và các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn cho 460 sinh viên Y khoa năm thứ 4 - 5 về hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; sẵn sàng triển khai thực hiện nhiệm vụ trong trường hợp dịch Covid-19 lây lan rộng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận tinh thần chủ động của ngành Y tế ngay khi dịch Covid -19 xuất hiện trở lại trong cộng đồng. Đồng thời đồng chí Bùi Đình Long cũng nhận định: Nghệ An là địa phương tiềm ẩn nguy cơ cao phát dịch vì người trở về từ các địa phương có ca dương tính với SARS-CoV-2 đông và khi tình hình người nhập cảnh, vượt biên trái phép diễn biến phức tạp dịp cận Tết.

cv7

Đồng chí Bùi Đình Long – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Nghệ An chủ trì hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành y tế tiếp tục tham mưu các phương án phòng chống dịch tối ưu nhất; chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường công tác sàng lọc, xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ; triển khai các biện pháp bảo vệ nhân viên y tế, hạn chế người vào thăm, tuyệt đối không để lây lan trong cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, Sở Y tế phải tăng cường kiểm tra các bệnh viện; khởi động lại các đơn vị xét nghiệm SARS-CoV-2 sẵn sàng xét nghiệm trên diện rộng; kiểm tra lại hệ thống máy thở; chuẩn bị đầy đủ thuốc men, phác đồ điều trị... Sẵn sàng nguồn lực để điều trị bệnh nhân theo phương châm tại chỗ, phát hiện đâu, điều trị đó. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm tình hình diễn biến của dịch bệnh không gây tâm lý hoang mang, song tuyệt đối không để xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế.

cv8

Toàn cảnh buổi họp trực tuyến

Còn về phía các huyện, thành, thị cần chỉ đạo các địa phương tập trung rà soát, truy vết công dân trở về từ vùng dịch; phân loại các công dân có nguy cơ cao để tổ chức cách ly tập trung; Kích hoạt lại tổ tự quản phòng chống dịch Covid-19 ở các thôn xóm “đi từng ngõ, gõ từng nhà"; Rà soát, xem xét, kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là các cơ sở trường học để đảm bảo an toàn cho học sinh; Phối hợp quân sự, biên phòng, tổ chức tốt công tác tuần tra, cách ly.

cv9

Tất cả các điểm cầu tại các huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An tham gia họp đầy đủ và nghiêm túc

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, các sở, ban ngành, các địa phương kích hoạt đồng bộ, mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch; tập trung rà soát, truy vết công dân trở về từ vùng dịch; phân loại các công dân có nguy cơ cao để tổ chức cách ly tập trung.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer