Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (Nhiệm kỳ 2021-2026)

Đại hội lần thứ III Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam họp ngày 25/12/2021, tại Thủ đô Hà Nội, sau khi thảo luận các văn kiện do Ban Chấp hành Trung ương Hội khoá II trình bày, Đại hội đã quyết nghị những nội dung dưới đây.
27/12/2021 14:53

I. Tán thành những nội dung về đánh giá kết quả thực hiện sự nghiệp “Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, nâng cao chất lượng nòi giống, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước”, tình hình hoạt động của Hội trong khóa II và phương hướng, nhiệm vụ của Hội khóa III, nêu trong Báo cáo của Ban Chấp hành khoá II trình tại Đại hội. Những kết quả nổi bật là:

Khẳng định được mục đích, tôn chỉ hoạt động và thấy rõ được tính chất, ý nghĩa cao cả của nó. Đó là: Đồng tâm hiệp lực phấn đấu vì sự nghiệp “Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, nâng cao chất lượng nòi giống, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước”. Dựa trên cơ sở vững chắc là: Truyền thống dân tộc, Tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trước hết là Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; tiếp cận được kiến thức khoa học mới về “Xây dựng nòi giống từ trong thai, bồi dưỡng nhân tài từ 0 đến 6 tuổi”; bám sát yêu cầu thực tiễn của đất nước. Đồng thời khẳng định: Đây là sự nghiệp có ý nghĩa chính trị, nhân văn, đạo lý sâu sắc, trường tồn cùng dân tộc; Chăm lo cho sự nghiệp này chính là chăm lo cho cái “vốn quý nhất của con người, đó là sức khỏe và trí tuệ, là giống nòi dân tộc”; là đạo lý của người Việt Nam yêu nước thương nòi trong thời đại ngày nay, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hoạt động giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng có phạm vi rất rộng lớn, Hội đã động viên, tập hợp, quy tụ và phát huy được vai trò của nhiều lực lượng, tổ chức, cá nhân hội viên; đồng thời thành lập được nhiều đơn vị trực thuộc với cơ chế: Phát huy cao độ dân chủ, tính chủ động, sáng tạo, tiềm năng, thế mạnh và tâm huyết để triển khai thực hiện sự nghiệp.

Công tác giáo dục, thông tin, tuyên truyền được triển khai thường xuyên. Hội đã phát huy được vai trò của Tạp chí “Sức Khỏe Cộng Đồng”, trang webside, hợp tác được với nhiều cơ quan đơn vị truyền thông, phát huy được ưu thế của mạng xã hội, tạo được sự quan tâm của cộng đồng. Công tác nghiên cứu khoa học được tích cực triển khai; Hoạt động nhân đạo, từ thiện được đẩy mạnh; Hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế được tăng cường, mở rộng.

Tuy nhiên, sức khỏe con người và chất lượng nòi giống dân tộc đang đứng trước nhiều thách thức. Đó là sự biến đổi tiêu cực của khí hậu trái đất; ô nhiễm môi trường sống ngày càng nặng nề; an toàn vệ sinh thực phẩm chưa bảo đảm. Hậu quả của chiến tranh vẫn còn tác động kéo dài. Tình hình kinh tế - xã hội đất nước còn nhiều khó khăn, nhận thức về sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ, vấn đề giống nòi và bồi dưỡng, sử dụng nhân tài còn nhiều bất cập, nhất là ở vùng sâu vùng xa, biên giới, biển đảo, vùng đồng bào dân tộc; đặc biệt là trong hai năm 2020, 2021, dịch bệnh COVID-19 phát sinh và lây lan rộng trên cả nước, gây hậu quả hết sức nặng nề đối kinh tế xã hội và sức khỏe, tính mạng con người..., đòi hỏi chúng ta phải có một quyết tâm cao, một tâm huyết lớn, một nỗ lực mạnh mẽ mới đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tiễn đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Đại hội đã nhất trí biểu quyết 100% thông qua nghị quyết

Đại hội đã nhất trí biểu quyết 100% thông qua nghị quyết

Phương hướng nhiệm vụ

Quán triệt sâu sắc nghị quyết số 20/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, chính sách pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của Chính phủ về Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của Nhân dân. Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của sự nghiệp giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng nòi giống, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Tiếp tục phấn đấu theo mục đích tôn chỉ đã khẳng định. Đồng thời thấy rõ vị trí và ý nghĩa cao cả, cũng như yêu cầu cấp bách phải đưa sự nghiệp phát triển lên một tầm cao mới.

Tiếp tục vận động, tập hợp, quy tụ rộng rãi các tổ chức trong xã hội, các chuyên gia và toàn xã hội cùng đồng tâm thực hiện sự nghiệp. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền. Mở rộng mối quan hệ với các tổ chức, thành phần xã hội trong và ngoài nước. Giữ mối quan hệ chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan chức năng, để nhận sự chỉ đạo giúp đỡ.

Xây dựng mô hình tổ chức Hội phù hợp, linh hoạt, hiệu quả; nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, toàn diện trên các lĩnh vực liên quan đến sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, trên các địa bàn trong cả nước. Tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, kỹ thuật số trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện sự nghiệp và xây dựng phát triển Hội. Xây dựng được nguồn kinh phí hoạt động ổn định.

Mục tiêu chung

Xây dựng được bộ máy cơ quan Trung ương phù hợp, linh hoạt, hoạt động hiệu quả; đội ngũ lãnh đạo tâm huyết, có năng lực và trách nhiệm.

Phát triển được đội hình các đơn vị của Hội phủ kín cả 63 tỉnh thành phố.

Triển khai hoạt động giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Một số chỉ tiêu cụ thể:

Đẩy mạnh công tác phát triển hội viên; xây dựng và phát triển 10 đến 20 đơn vị trực thuộc, đơn vị thành viên trong một năm. Chú trọng xây dựng và phát triển đơn vị Hội cấp tỉnh, thành phố.

Phối hợp triển khai nghiên cứu và ứng dụng các đề tài về chăm sóc sức khỏe công đồng, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng…

Phối kết hợp tổ chức từ 4 đến 5 sự kiện ở nhiều cấp khác nhau trong một năm.

Tích cực phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực tham gia phòng chống đại dịch COVID-19, nhất là trong vận dụng y học cổ truyền.

III. Đại hội đã nhất trí và thông qua Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Hội khoá II; Báo cáo Công tác Kiểm tra nhiệm kỳ II.

Sửa đổi bổ sung Điều lệ: Đại hội thống nhất việc đề nghị cơ quan Nhà nước cho sửa đổi bổ sung Điều lệ hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn hoạt động của Hội. Đại hội nhất trí giao Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa III trách nhiệm tiếp tục nghiên cứu và làm việc với các cơ quan chức năng về vấn đề này. Trong khi chưa được chấp thuận, Hội tiếp tục hoạt động theo Điều lệ đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

IV. Đại hội nhất trí và thông qua kết quả bầu cử:

Bầu Ban Chấp hành Hội khoá III gồm 130 vị. Chi tiết tại đây.

Bầu Ban Kiểm tra khóa III gồm 07 vị: 01 Trưởng ban, 02 Phó Trưởng ban và 04 Ủy viên. Chi tiết tại đây.

V. Ban Chấp hành Hội khoá III họp Phiên thứ nhất đã bầu ra:

Ban Thường vụ gồm 30 vị. Chi tiết tại đây

Bầu Ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch khóa II, tiếp tục làm Chủ tịch Hội khóa III.

Bầu Phó Chủ tịch Hội gồm 7 vị: TS. Nguyễn Thiện Trưởng; PGS.TS.NGND. Nguyễn Võ Kỳ Anh; PGS.TS. Nguyễn Thị Chính; Ông Vũ Việt Anh; TS.BS.TTND. Lê Thị Hằng; Ông Nguyễn Mạnh Thản; TS. Vương Văn Việt.

Đại hội nhất trí tiếp tục suy tôn cụ Vũ Oanh, Lão thành cách mạng, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội nhiệm kỳ I, làm Chủ tịch Danh dự của Hội.

VI. Đại hội tiếp thu đầy đủ các ý kiến phát biểu chỉ đạo của các đồng chí đại diện cho Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tham luận của các đại biểu trên Đại hội, nhất trí giao Ban Chấp hành Hội khoá III bổ sung vào phương hướng, nhiệm vụ của Hội trong nhiệm kỳ tới; xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác, để cụ thể hoá và tổ chức thực hiện thắng lợi những chủ trương, phương hướng đã nêu trong các văn kiện của Đại hội lần thứ III.

Đại hội lần thứ III Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam, nhiệm kỳ 2021-2026, kêu gọi các đơn vị trực thuộc, tổ chức thành viên, các cấp hội, hội viên và tất cả những người có tâm huyết, hãy cùng đồng tâm hiệp lực, phát huy truyền thống dân tộc, quán triệt Tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực hành động, phấn đấu vì mục tiêu cao cả là chăm lo cho sự nghiệp “Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, nâng cao chất lượng nòi giống, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước” nhằm đem lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà và góp phần tích cực vào sự phát triển của đất nước, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc Việt Nam yêu quý, đưa dân tộc Việt Nam ta vững bước sánh vai với các cường quốc năm châu, như mong ước của Bác Hồ kính yêu.

Đại hội đã nhất trí biểu quyết 100% thông qua nghị quyết.

                                        ĐẠI HỘI LẦN THỨ III

comment Bình luận

largeer