Nghiên cứu đầu tiên cho thấy nguy cơ ung thư tăng lên do tiếp xúc với lửa rừng

Một nghiên cứu đầu tiên của các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill đã điều tra mối quan hệ giữa một số bệnh ung thư và những người sống gần các đám cháy rừng. Các phát hiện cho thấy tỷ lệ khối u não và ung thư phổi cao hơn ở những quần thể sống trong vòng 50 km (31 dặm) sau trận cháy rừng xảy ra trong 10 năm qua.
12/05/2022 20:26

Những ảnh hưởng sức khỏe cấp tính do tiếp xúc với cháy rừng đã được biết rõ. Tỷ lệ hen suyễn và bệnh tim mạch cao hơn thường được báo cáo khi chất lượng không khí giảm mạnh trong trận cháy rừng. Một số kết quả mang thai bất lợi cũng thường thấy sau một trận cháy rừng lớn.

Nhưng ít ai biết về những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của việc tiếp xúc với những sự kiện này. Nghiên cứu mới này nhằm lấp đầy khoảng trống kiến thức đó bằng cách xem xét dữ liệu sức khỏe của khoảng hai triệu người ở Canada trong khoảng thời gian 20 năm.

Nghiên cứu đã xem xét các quần thể sống trong phạm vi 20 km (12 dặm) và 50 km sau đám cháy rừng, và sau đó tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư trong khoảng thời gian 10 năm sau đó được kiểm tra. So với những người không tiếp xúc với cháy rừng, nghiên cứu cho thấy những người sống trong vòng 50 km sau đám cháy rừng có tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn 4,9% và tỷ lệ mắc bệnh u não cao hơn 10%. Tỷ lệ ung thư cao hơn này tương tự nhau ở cả quần thể bán kính 20 km và quần thể bán kính 50 km.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Scott Weichenthal, một trong những tác giả của nghiên cứu mới cho biết: “Cháy rừng có xu hướng xảy ra ở những địa điểm giống nhau mỗi năm, nhưng chúng tôi biết rất ít về ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của những sự kiện này”. ở gần các đám cháy rừng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư ”.

Các nhà nghiên cứu thận trọng nhấn mạnh rằng những phát hiện này chỉ mang tính quan sát và không chỉ ra các mối liên hệ nhân quả cụ thể. Vì đây là nghiên cứu đầu tiên điều tra mối liên quan tiềm ẩn lâu dài giữa việc tiếp xúc với cháy rừng và nguy cơ ung thư, nên cần phải nghiên cứu thêm để hiểu chính xác điều gì có thể thúc đẩy mối liên hệ này.

Nghiên cứu đề xuất rằng có một số cách mà cháy rừng có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở các quần thể xung quanh, ngoài việc tiếp xúc với khói trong những ngày và tuần ngay sau đám cháy. Ví dụ, ô nhiễm đất và nước đã được phát hiện trước đây trong những tháng và năm sau trận cháy rừng. Sự ô nhiễm này có thể bao gồm kim loại nặng và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi khác.

Các nhà nghiên cứu lưu ý trong nghiên cứu mới đây: “Hơn nữa, cũng có một mối lo ngại rằng các chất ô nhiễm có nguồn gốc từ cháy rừng có thể được giữ lại trong môi trường trong nhà trong thời gian dài, nhưng rất ít nghiên cứu đã xem xét câu hỏi này”. “Một nghiên cứu báo cáo nồng độ than củi có thể phát hiện được trong các mẫu lau được thu thập từ các ngôi nhà 3–8 tháng sau sự kiện cháy rừng lớn ở New Mexico, Hoa Kỳ.”

Nghiên cứu này cũng có rất nhiều hạn chế mà sẽ cần được nghiên cứu thêm để giải nén. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy nguy cơ ung thư tương tự tăng lên ở những quần thể có mức độ phơi nhiễm cháy rừng thấp và cao.

Các nhà nghiên cứu đề xuất các đặc điểm của các đợt cháy rừng khác nhau sẽ cần được làm rõ trong các nghiên cứu sâu hơn. Có thể một số vụ cháy rừng khiến quần thể phải hứng chịu nhiều chất ô nhiễm nguy hiểm hơn. Và những câu hỏi khác vẫn chưa được giải đáp, chẳng hạn như những tác động lâu dài đến sức khỏe từ một vụ cháy rừng lớn, đơn lẻ so với một dân số tiếp xúc với một số vụ cháy rừng nhỏ hơn trong một số năm là gì?

Tuy nhiên, các phát hiện vẫn còn mới lạ và trong bối cảnh tỷ lệ cháy rừng trên thế giới gia tăng do biến đổi khí hậu, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng toàn cầu cấp bách phải hiểu những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của những sự kiện này.

“… Do những hạn chế của nghiên cứu và bởi vì đây là nghiên cứu dịch tễ học đầu tiên điều tra mối liên quan giữa cháy rừng và nguy cơ ung thư, chúng tôi nhấn mạnh rằng không thể xác định chắc chắn tác động nhân quả từ nghiên cứu đơn lẻ này,” các nhà nghiên cứu nhắc lại trong kết luận của họ cho nghiên cứu. “Cần làm thêm nhiều công việc khác để tinh chỉnh các chỉ số phơi nhiễm được sử dụng trong việc ước tính các tác động sức khỏe mãn tính của cháy rừng cũng như sự nhân rộng ở các vị trí địa lý và quần thể khác nhau”.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer