Nghiên cứu mới ở công nghệ mRNA đem đến khả năng tạo ra vaccine phòng chống HIV

Nghiên cứu mới do các nhà khoa học thuộc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia dẫn đầu đang cho thấy những dấu hiệu tiền lâm sàng đầy hứa hẹn cho một loại vaccine mRNA thử nghiệm nhắm vào HIV.
13/12/2021 10:25

Loại vaccine tinh vi này được phát hiện để tạo ra phản ứng mạnh mẽ ở chuột và động vật linh trưởng nhưng vẫn cần tối ưu hơn trước khi chuyển sang thử nghiệm sơ bộ trên người.

Thành công đáng kinh ngạc của vaccine mRNA chống lại COVID-19 đã đạt được bước tiến nhanh chóng và hiệu quả nhất trong nhiều thập kỷ. Trong năm qua, hàng tỷ liều vaccine mRNA đã được sử dụng trên toàn thế giới, cung cấp cho các nhà nghiên cứu khối lượng dữ liệu khổng lồ mà hầu như không thể thu thập được nếu không có sự cấp bách của đại dịch toàn cầu. Bây giờ chúng ta biết vaccine mRNA rất an toàn và hoạt động cực kỳ hiệu quả.

Ảnh minh họa: Newatlas

Ảnh minh họa: Newatlas

Với SARS-CoV-2, vaccine mRNA có một mục tiêu đơn giản duy nhất - protein tăng đột biến coronavirus khét tiếng. Nhưng HIV là một loại virus rất khác. Mục tiêu kháng nguyên protein đột biến tương đương của nó, được gọi là glycoprotein vỏ (Env), là một phân tử phức tạp hơn nhiều.

Vaccine thử nghiệm mới chứa mRNA mã hóa cho protein Env cũng như một protein HIV khác được gọi là Gag. Khi các tế bào ở động vật sản xuất song song cả hai protein, chúng sau đó biểu hiện các phần tử phức tạp giống virus (VLP) gần giống với những gì hệ thống miễn dịch nhìn thấy khi vi rút HIV thực sự xâm nhập vào cơ thể.

Các thử nghiệm trên cả chuột và mô hình linh trưởng cho thấy vaccine có thể tạo ra các phản ứng kháng thể trung hòa mạnh mẽ đối với virus HIV. Tuy nhiên, vẫn còn một số trở ngại cần vượt qua trước khi nghiên cứu có thể chuyển sang thử nghiệm trên người.

Theo Newatlas

comment Bình luận

largeer