Ngồi chéo chân gây ảnh hưởng thế nào đến xương chậu?

Những người có thói quen ngồi chéo chân sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.
26/02/2023 10:16

Tác hại của ngồi chéo chân đối với phụ nữ mang thai

Trong suốt giai đoạn mang thai, cơ thể sẽ thay đổi nhiều. Khi tử cung bị giãn, tọa độ nghiêng về phía trước. Phụ nữ mang thai có thể cảm nhận dáng đi đứng và tư thế ngồi khác hoàn toàn.

Phụ nữ mang thai có thể biết mình ngồi ở tư thế mới khi họ cố gắng tạo cho mình cảm giác thoải mái. Nói chung, căng cơ, đau lưng và chuột rút thường xảy ra ở phụ nữ có thai. Tuy ngồi chéo chân không gây hại cho em bé trong bụng, mà nó sẽ gây đau khớp hay chuột rút chân. Các bà mẹ cần chạm chân xuống đất hay đặt chân lên ghế đẩu nếu thấy đau cơ hay chuột rút ở chân.

ngoi1-07151201

(Ảnh minh hoạ)

Làm tăng huyết áp

Khi đo huyết áp, mỗi cá nhân phải thả hai chân xuống đất. Ngồi chéo chân sẽ khiến huyết áp tăng mạnh tạm thời. Một nghiên cứu đăng trong tạp chí Clinical Nursing cho thấy ngồi chéo chân khiến huyết áp tăng. Huyết áp không tăng khi chân chéo qua mắt cá. Nghiên cứu trong tạp chí Journal of Hypertension cho rằng đặt mắt cá lên đầu gối còn khiến huyết áp tăng dữ dội hơn. Các nghiên cứu trên khẳng định ngồi chéo chân sẽ làm huyết áp tăng mạnh. Tuy nhiên, người cao huyết áp và nhồi máu cơ tim cần tránh ngồi chéo chân trong thời gian dài để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Gây suy tĩnh mạch

Trong nhiều năm, nhiều người đồn ngồi chéo chân gây suy tĩnh mạch. Các dạng suy tĩnh mạch bao gồm phồng, xoắn tĩnh mạch và nổi rõ lên dưới da. Các dạng này có màu xanh nhưng chúng cũng có màu đỏ. Ai cũng có thể bị suy tĩnh mạch, tình trạng này thường xảy ra ở phụ nữ cao tuổi và các bà bầu. Suy tĩnh mạch xảy ra do các van tĩnh mạch gặp vấn đề. Khi máu đi lên, các van một chiều đóng và mở gây cản trở máu lưu thông xuống dưới. Van yếu dần hoặc bị tổn thương, lực sẽ kéo máu ngược xuống. Hiện tượng này là suy tĩnh mạch. Các van bị suy yếu khi máu dồn nén và gây túi vang phình lên. Đứng hay ngồi chéo chân lâu sẽ khiến máu tịch tụ ở một điểm.

Dáng đi xấu do ngồi chéo chân

Chéo chân cũng có thể tạo ra một dáng đi không đẹp. Ngồi chéo chân trong khoảng thời gian lâu sẽ khiến xương chậu bị xoay và nghiêng. Thậm chí, cơ lưng dưới sẽ bị đau và dẫn đến tình trạng lệch cột sống. Khi ngồi hay đứng sai tư thế, cơ sẽ phải làm việc nhiều hơn. Lúc này, người ngồi chéo chân sẽ cảm thấy nhức nhối.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội

comment Bình luận

largeer