Người bị bệnh gout nên ăn gì?

Người bị bệnh gout nên ăn gì? Gout là căn bệnh đang phổ biến tại nước ta, có thể coi gout là một dạng của viêm khớp. Khi bị gout người bệnh phải cực kỳ chú ý đến chế độ ăn uống để hạn chế tình trạng bệnh phát triển.
03/11/2017 16:07

Chúng tôi xin đưa ra một số những thực phẩm có tác dụng cực tốt cho người bị bệnh gout để bạn tham khảo.

Bệnh gout là gì?

Gout có thể coi là một dạng viêm khớp đặc trưng. Nó là căn bệnh rối loạn về chuyển hóa các chất có liên quan đến tình trạng giảm khả năng đào thải hoặc sự sản sinh acid uric tăng cao bất thường trong cơ thể.

nguoi  bi benh gout nen an gi

 

Người bị bệnh gout nên ăn gì? Gout là một dạng viêm khớp đặc trưng gây ra các cơn đau ngắn dày với tần suất liên tục

Có thể phát hiện bệnh gout qua các biểu hiện rõ rệt của các cơn đau dài ngắn với tần suất liên tục. Tỷ lệ mắc căn bệnh này của nam giới cao hơn ở nữ giới rất nhiều và thường xuất hiện ở độ tuổi 35 trở đi.

Nguyên nhân gây ra gout

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gout vẫn là do nồng độ acid uric trong máu tăng bất thường. Các phần tử này không có hại trong cơ thể và sẽ được dào thải qua hệ bài tiết.

nguoi  bi benh gout nen an gi 1

 

Người bị bệnh gout nên ăn gì? Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gout vẫn là do nồng độ acid uric trong máu tăng bất thường

Tuy nhiên khi các phần tử này có nồng độ cao chúng sẽ tích tụ các tinh thể muối urat ở tại các vị trí khớp, sụn, xương gây ra viêm, tấy, sưng khớp vô cùng đau đớn cho người bệnh.

Nồng độ Acid uric trong máu cao và gây ra triệu chứng bệnh gút. Nguyên nhân chủ yếu khiến nồng độ Acid uric trong máu cao là do: tăng bẩm sinh, gút nguyên phát và gút thứ phát.

Triệu chứng của bệnh gout

Sau một năm tích tụ các tinh thể muối urat thì bệnh gout sẽ khởi phát. Khi bị gout người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như: đau, sưng, nóng, mềm tại các khớp.

nguoi  bi benh gout nen an gi 2

 

Người bị bệnh gout nên ăn gì? Khi bị gout người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như: đau, sưng, nóng, mềm tại các khớp

Các cơn đau sẽ xuất hiện nhiều vào ban đêm và đau dữ dội tới mức chạm nhẹ vào ga giường cũng khiến người bệnh ê buốt không ngủ được.

Cơn đau sẽ diễn ra trong vài giờ và sẽ thuyên giảm dần trong 1 tuần. Khi các cơn đau diễn ra thì các khớp sẽ viêm tấy lên và khi hết đau thì chỗ viên tấy đó sẽ có cảm giác rất ngứa và da bong tróc.

Ở trường hợp bệnh nhân bị cấp tính thì có thể gây sốt cao, nôn, cổ cứng... Chính vì sự phát tác đau không liên tục nên khi thấy hết đau bệnh nhân tưởng chừng bệnh đã thuyên giảm và lơ là trong việc điều trị.

Chế độ ăn của người bị gout

Bệnh gout là do nồng độ axit uric trong máu quá cao. Đối với những bệnh nhân mắc gout thì chế độ ăn uống rất quan trọng. Chế độ ăn làm sao để giảm lượng axut uric trong máu và để hẹn chế các cơn đau.

Các thực phẩm từ sữa ít béo

nguoi  bi benh gout nen an gi 3

 

Người bị bệnh gout nên ăn gì? Thực phẩm từ sữa ít béo giúp tăng cường đào thải axit uric ra ngoài bằng đường nước tiểu

Có thể kể đến các thực phẩm từ sữa ít béo như sữa chua, sữa ít béo... các thực phẩm này sẽ giúp tăng cường đào thải axit uric ra ngoài bằng đường nước tiểu. Nên bổ sung những thực phẩm này hàng ngày để cơ thể mau khỏe và giảm dần các cơn đau.

Protein

Chú trọng tới việc cơ thể hấp thụ protein, nhất là protein từ động vật là việc người bệnh gout cần quan tâm. Phải hạn chế thịt lợn và thịt bò bởi chúng làm tăng lượng axit uric trong cơ thể.

nguoi  bi benh gout nen an gi 4

 

Người bị bệnh gout nên ăn gì? Thực phẩm giàu đạm mà không làm tăng axit uric sẽ tốt cho cơ thể người bệnh gout

Thay vào đó thì nên bổ sung nhiều trứng, đậu và gà. Trong những thực phẩm này rất giàu protein nhưng lại không làm tăng axit uric trong máu.

Rau củ và hoa quả

Các loại thực phẩm giàu chất xơ được coi là rất tốt với người bị bệnh gout, bởi chúng hạn chế lượng axit uric trong máu. Mà các loại thực phẩm giàu chất xơ có nhiều trong súp lơ xanh, rau chân vịt...

nguoi  bi benh gout nen an gi 5

 

Người bị bệnh gout nên ăn gì? Rau củ hoa quả giúp hạn chế được axit uric trong máu và tăng sức đề kháng cho cơ thể

Thêm vào đó thì người bệnh cũng nên bổ sung vitamin C để cơ thể cảm thấy khỏe mạnh hơn. Mà vitamin C có nhiều trong hoa quả như quýt, cam...

Sơ ri 

nguoi  bi benh gout nen an gi 6

 

Người bị bệnh gout nên ăn gì? Quả sơ ri có tác dụng chống viêm và giảm axit uric trong máu rất tốt

Đây được coi như là một loại thực phẩm có tác dụng chống lại bệnh gout. Vì nó giúp giảm nồng độ xait uric trong máu và chống viêm cực hiệu quả.

Nước

nguoi  bi benh gout nen an gi 7

 

Người bị bệnh gout nên ăn gì? Nước giúp cho cơ thể giảm các cơn đau do gout

Mỗi ngày người bệnh chỉ cần nạp vào cơ thể 6-8 ly nước là có thể giảm tới 40% các cơn đau do gout. Tuy nhiên thì tùy cơ thể và các hoạt động thể chất mà bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và biết mình nên nạp bao nhiêu nước vào cơ thể.

Cafe

Uống cafe nhiều có thể giảm nguy cơ mắc bệnh gout ở cả phụ nữ và đàn ông. Nhiều nguyên cứu đã chứng minh được điều này, và cafe có tác dụng làm giảm lượng axit uric có trong máu.

nguoi  bi benh gout nen an gi 8

 

Người bị bệnh gout nên ăn gì? Nạp vừa đủ lượng cafe vào cơ thể giúp giảm axit uric trong máu

Tuy nhiên bạn cũng nên quá lạm dụng loại thức uống này bởi nếu nạp quá 400mg cafe một ngày sẽ rất có hại cho cơ thể.

Với những lời khuyên mà chúng tôi đưa ra, bạn sẽ có những kiến thức cơ bản về bệnh gout và một số lưu ý về căn bệnh này. Chúc bạn sẽ có những lựa chọn dinh dưỡng hợp lý để cơ thể luôn khỏe.

comment Bình luận

largeer