Người bị béo phì kiêng ăn gì?

Người bị béo phì kiêng ăn gì? Béo phì là một loại bệnh do thay đổi chức năng sinh hóa và sinh lý trong cơ thể. Nhiệt lượng hấp thụ cao hơn nhiệt lượng tiêu thụ gây ra mỡ dự trữ. Chính vì vậy mà chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp tới người bị bệnh béo phì.
08/11/2017 19:03

Bệnh béo phì có thể dẫn tới các bệnh nguy hiểm như: đái tháo đường, cao huyết áp, mỡ trong máu cao, bệnh tim mạch, sỏi thận, viêm khớp.... cùng với những biểu hiện lâm sàng tương ứng.

Chế độ ăn của người béo phì

Mục đích của chế độ ăn cho người béo phì là đảm bảo nhu cầu cơ bản của cơ thể về protein và các chất dinh dưỡng khác, duy trì trạng thái cân bằng về nhiệt lượng cơ thể để giảm dần cân nặng.

nguoi beo phi nen kieng gi

 

Người bị béo phì kiêng ăn gì? Béo phì là bệnh do nhiệt lượng hấp thụ cao hơn nhiệt lượng tiêu thụ gây ra mỡ dự trữ

Do vậy mà người bệnh nên chú ý kiên trì thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt. Hạn chế hấp thụ năng lượng và tăng cường tiêu hao để điều chỉnh năng lượng dư thừa.

Về tổng nhiệt lượng: Người béo nên ăn các món nhiệt lượng thấp, mỗi bữa chỉ nên nạp tổng nhiệt lượng ở mức 1000-2000calo. Làm sao để mỗi tháng giảm được 0,5-1kg là ổn đến khi cân nặng xuống đến mức bình thường.

Về protein: Đối với người bị béo phì thì hàng ngày cần 1g protein trở lên đối với mỗi cân trọng lượng. Vì vậy người béo nên ăn những thực phẩm như: cá, tôm, thịt nạc, chế phẩm đậu tương... sẽ đảm bảo đủ protein đồng thời tạo thêm cảm giác no bụng. Đây là khâu rất quan trọng bởi nó giúp khống chế được chế độ ăn uống của bệnh nhân.

Về lipit: Đối với người béo thì tổng lượng lipit không vượt quá 30% tổng nhiệt lượng trong ăn uống. Chính vì vậy mà cần tránh dùng càng ít đồ dầu mỡ càng tốt. Khi chế biến thức ăn thì nên dùng dầu thực vật.

Về gluxit: Người béo cần hạn chế hấp thụ gluxit, mỗi ngày chỉ nên dùng 100-200g là vừa. Tuy nhiên thì cũng không nên nạp quá ít dưới 50g. Vì vậy cần hạn chế đường xacaro và các loại bánh kẹo ngọt và nên dùng tinh bột.

Về chất xenluylo: Đây là nhóm thực phẩm mà người béo phì nên ăn nhiều để giảm nhiệt lượng hấp thụ mà vẫn có cảm giác no.

Ăn nhạt: Muối là một nguyên nhân của béo phì. Mỗi ngày người bệnh chỉ nên ăn 3-5g muối/ ngày. Việc ăn nhạt sẽ khiến bệnh nhân giảm cảm giác thèm ăn đồng thời phòng được các bệnh về huyết áp cao và tim ở người béo phì.

Rượu bia: Đây là chất cấm kỵ với người béo phì, bởi mỗi gam cồn sẽ sản sinh ra khoảng 7calo. Chính vì vậy nếu bạn muốn giảm cân và tránh béo phì hãy bỏ rượu.

Người béo nên ăn gì?

Đối với người béo phì thì chế độ ăn uống rất khắt khe, phải đảm bảo giảm calo nạp vào cơ thể nhưng lại cần đủ protein và muối khoáng cũng như vitamin để cơ thể có đủ năng lượng hoạt động. Chế độ này phải được duy trì dài đòi hỏi người bệnh phải kiên trì.

nguoi bi beo phi nen kieng an gi

 

Người bị béo phì kiêng ăn gì? Duy trì chế độ ăn giảm calo nhưng vẫn đủ năng lượng cho cả ngày

Đối với người béo phì thì nên chia khẩu phần ăn ra thành nhiều bữa, ăn chậm nhai kỹ và hạn chế ăn uống. Kiên trì đến khi cân nặng có thể về lại mức bình thường.

Các loại thực phẩm và người béo nên chọn như: đậu nành, bột đậu, sữa bột, ruốc thịt, thịt bò khô, thịt nạc, tim, gan, tụy, trứng, đậu phụ, thịt gia cầm, mề, dạ dày, phổi, bầu dục, giá đậu, sữa bò, sữa đậu nành, cá, tôm, cua. Đây đều là những thực phẩm giàu protein chất lượng cao, rất tốt cho người bị béo phì.

Các thực phẩm như: tỏi tây, cà rốt, hành tây, tỏi, củ niễng, rau muống, rau cải, bầu bí, cải thìa đều là những loại có nhiệt lượng thấp, nhiều xenluylo và chất khoáng. Chúng rất tốt cho bệnh nhân béo phì, vừa đảm bảo chất dinh dưỡng lại tăng cảm giác no và hạn chế được việc ăn uống.  Khi chế biến những thực phẩm này thì bệnh nhân nên luộc hoặc hấp, chế biến đơn giản để đảm bảo được chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Gạo, mì, hoa màu, các loại đậu đều la những lương thực cho nhiệt lượng thấp và nhiều tinh bột. Do vậy là những thực phẩm nên được ưu tiên. Bên cạnh đó thì nên thay các loại dầu mỡ động vật thành dầu thực vật như dầu vừng, dầu cải để cho nhiều axit béo không no.

Người béo nên kiêng gì?

Thực phẩm nhiều chất béo

Chất béo chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến béo phì cùng nhiều bệnh lý khác như tăng huyết áp, đột quỵ, bệnh mạch vành, ung thư...

nguoi bi beo phi nen kieng an gi 1

 

Người bị béo phì kiêng ăn gì? Không nên dùng mỡ động vật đối với người bị béo phì

Có 2 nguồn cung cấp chất béo chủ yếu đó là từ mỡ động vật và dầu thực vật. Với 2 nguồn cung cấp chất béo này thì bạn nên chọn dầu thực vật bởi chúng chứa các axit béo không no. Còn ở mỡ động vật thì chúng lại chứa nhiều axit béo no nên người béo phì cần hạn chế nhóm chất béo này.

Chính vì vậy người béo phì nên hạn chế các loại thực phẩm sau: mỡ động vật, bơ, sữa, phô mai, dầu dừa, dầu cọ...

Thực phẩm nhiều cholesterol

nguoi bi beo phi nen kieng an gi 2

 

Người bị béo phì kiêng ăn gì? Không nên ăn các loại nội tạng động vật

Cholesterol cũng là một dạng của chất béo, nhưng chúng có nhiều trong các màng tế bào của mô tổ chức trong cơ thể.

Chính vì thế với nhóm thực phẩm này thì người béo phì nên hạn chế các món ăn như: lòng đỏ trứng gà, sữa nguyên chất, não, thận, tim, gan, lòng lợn...

Món ăn nhiều chất béo

nguoi bi beo phi nen kieng an gi 3

 

Người bị béo phì kiêng ăn gì? Không nên dùng các món chiên xào nhiều dầu mỡ

Không chỉ những thực phẩm nhiều chất béo mà các món ăn chế biến nhiều chất béo như bánh mì bơ, đồ chiên xào cũng sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân của bạn.

Bên cạnh đó thì đặc biệt là những đồ ăn nhanh không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn lại càng phải tránh đối với người béo phì. Chúng chính là nguyên nhân dẫn tới các căn bệnh như tim mạch, ngộ độc, ung thư...

Còn các loại bánh mì lại chứa nhiều tinh bột, khi kết hợp với bơ và sữa nữa lại càng làm tăng năng lượng dư thừa, chất béo cho bệnh nhân béo phì. Do đo hãy hạn chế những loại thực phẩm này cho dù bạn rất thèm ăn.

Thực phẩm giàu năng lượng

nguoi bi beo phi nen kieng an gi 4

 

Người bị béo phì kiêng ăn gì? Bánh ngọt là nguyên nhân trầm trọng gây thừa cân

Khi bạn bị thừa cân, béo phì thì nên tránh dùng các loại đồ ăn như: bánh ngọt, kẹo, mứt, nước ngọt, chocolate... Chúng đều là những thực phẩm bắt mắt và có mùi vị thơm ngon, chính vì thế mà chúng ta tăng cân nhanh chóng.

Hạn chế đồ uống kích thích

nguoi bi beo phi nen kieng an gi 5

 

Người bị béo phì kiêng ăn gì? Không dùng bia rượu để tránh làm hại đến gan

Việc lạm dụng đồ uống kích thích như rượu, bia, cafe... sẽ gây tàn phá gan và ảnh hưởng tới mọi chức năng trong cơ thể. Đối với người béo phì thì đồ uống này sẽ khiến cho bệnh tình thêm trầm trọng hơn.

Bên cạnh việc kiêng những loại thực phẩm mà người béo phì không nên ăn thì người bệnh cũng cần phải kiên trì thực hiện mục tiêu giảm cân đã đề ra theo thực đơn dinh dưỡng. Nên chăm chỉ luyện tập thể dục giúp cơ thể săn chắc và đào thải năng lượng dư thừa ra bên ngoài.

Hi vọng bài viết này đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc người béo phì không nên ăn gì. Chúc bạn sẽ giảm cân thành công.

 

 

comment Bình luận

largeer