Người bị đầy bụng khó tiêu nên ăn gì?

Người bị đầy bụng khó tiêu nên ăn gì? Đầy bụng, khó tiêu là tình trạng thường gặp ở nhiều người khi đường tiêu hóa có vấn đề. Tình trạng này thường xuất hiện sau bữa ăn, thiếu ngủ kéo dài hay các vấn đề rối loạn tiêu hóa khác.
02/11/2017 10:56

Đầy bụng khó tiêu có thể được cải thiện nếu như bạn biết cách sử dụng các loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa và điều chỉnh chế độ ăn uống của mình. Bài viết dưới sẽ cho bạn biết nên ăn gì khi bị đầy bụng khó tiêu để mau khỏi.

Đầy bụng khó tiêu có phải bệnh lý?

Tình trạng đầy bụng, khó tiêu nếu không diễn ra thường xuyên thì chỉ được coi là một triệu chứng do rối loạn tiêu hóa hoặc do ăn uống không lành mạnh. Khi bị khó tiêu bạn sẽ có cảm giác đầy bụng, đầy hơi rất khó chịu. Tiếp sau đó là cảm giác buồn nôn sau mỗi bữa ăn và cảm giác chóng mặt. Khi khó tiêu bạn sẽ bị ợ chua và ợ nóng ở phần ngực.

nguoi bi day bung kho tieu nen an gi

 

Người bị đầy bụng khó tiêu nên ăn gì? Đầy bụng nếu không thường xuyên thì chỉ là do rối loạn tiêu hóa

Tuy nhiên thì nếu như bạn đã thử nhiều cách nhưng tình trạng đầy bụng khó tiêu vẫn không thuyên giảm và cường độ còn tăng thêm thì đây có thể được xem là dấu hiệu của một bệnh lý. Lúc này bạn nên đến trung tâm y tế để được thăm khám và chuẩn đoán kịp thời để có những biện pháp điều trị.

Nên làm gì khi bị đầy bụng, khó tiêu

Chế độ ăn uống thường xuyên: các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc tạo cho bản thân thói quen ăn uống điều độ, thường xuyên thì hệ tiêu hóa cũng sẽ hình thành một phản xạ có điều kiện giúp thuận lợi cho việc tiêu hóa.

nguoi bi day bung kho tieu nen an gi 1

 

Người bị đầy bụng khó tiêu nên ăn gì? Ăn uống điều độ sẽ giúp hệ tiêu hóa hình thành phản xạ tốt

Nên ăn uống theo định lượng: mỗi ngày ăn đủ 3 bữa và chia định lượng hợp lý, vừa phải để tránh hiện tượng khó chịu lúc đói quá và no quá.

Ăn chậm, nhai kỹ: việc nhai kỹ khi ăn có tác dụng rất tốt cho dạ dày bởi sự tiết nước bọt sẽ bảo vệ niêm mạc dạ dày tốt. Việc ăn chậm nhai kỹ còn giảm bớt gánh nặng cho dạ dày rất nhiều.

Đồ ăn ở nhiệt độ phù hợp: Tránh ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh để bảo vệ niêm mạc miệng, dạ dày và ruột...

Giữ ấm dạ dày: Chức năng của dja dày có thể bị suy giảm nếu như bạn để dạ dày bị lạnh, vì vậy nên chú ý để giữ ấm cho dạ dày, bảo vệ dạ dày.

nguoi bi day bung kho tieu nen an gi 2

 

Người bị đầy bụng khó tiêu nên ăn gì? Giữ ấm cho dạ dày là cách tốt nhất để bảo vệ dạ dày

Uống nước thời gian thích hợp: Không nên uống nước trong bữa ăn bởi sẽ làm lỏng dịch dạ dày và ảnh hưởng đến tiêu hóa thức ăn. Thời gian tốt nhất để uống nước vẫn là vào buổi sáng và trước bữa ăn 1 tiếng.

Nên ăn gì khi bị đầy bụng, khó tiêu

Táo

Đây được loại quả được xếp vị trí đầu trong nhóm thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, bởi trong táo có chứa rất nhiều các chất Pectin, protopectin và axit pectin. Đây là những chất được cực kỳ tốt cho tiêu hóa, Pectin và protopectin là hai chất thuộc nhóm chất xơ tan nhanh. Hai chất này giúp quá trình đào thải phân ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Còn axit pectin là chất không tan có tác dụng kích thích ống tiêu hóa.

nguoi bi day bung kho tieu nen an gi 4

 

Người bị đầy bụng khó tiêu nên ăn gì? Táo rất tốt cho việc điều chỉnh hoạt động ruột và giảm hoạt động tiêu hóa ở ruột non

Không những vậy chất xơ có trong táo còn cho phép điều chỉnh hoạt động của ruột non, làm tăng khối lượng phân và giảm hoạt động tiêu hóa của ruột non. chính vì vậy mà theo chuyên gia bạn nên ăn nhiều táo để tốt cho tiêu hóa và tốt nhất là nên ăn trực tiếp loài quả này hơn là chỉ uống nước ép bởi vì bạn sẽ bỏ qua những chất xơ quý báu này.

Dứa

Trong dứa có chứa nhiều chất bromelin, vì vậy dứa cũng thuộc nhóm quá rất tốt cho tiêu hóa và đặc biệt là những người bị đầy bụng khó tiêu. Chất  bromelin có tác dụng thúc đẩy sự hấp thụ protein của cơ thể, vì vậy ăn dứa hàng ngày trong bữa ăn sẽ giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng những món như thịt, cá.

nguoi bi day bung kho tieu nen an gi 3

 

Người bị đầy bụng khó tiêu nên ăn gì? Dứa thúc đẩy sự hấp thụ protein và kích thích ống tiêu hóa rất tốt

Ngoài ra thì dứa cũng chứa nhiều chất xơ, và chất xơ có trong dứa có tác dụng kích thích ống tiêu hóa rất tốt. Nên sử dụng dứa tươi để đảm bảo các chất dinh dưỡng không bị biến chất.

Khi bị các vấn đề về tiêu hóa thì bạn đừng nên bỏ quả loại quả này, bởi trong lê có rất nhiều chất xơ và loài quả này lại có quanh năm, dễ kiếm.

nguoi bi day bung kho tieu nen an gi 5

 

Người bị đầy bụng khó tiêu nên ăn gì? Lê chứa nhiều chất xơ rất tốt cho việc thúc đẩy hoạt động tiêu hóa

Trong lê có chứa các chất xơ nhe cellulo và hemicellulo, các chất này thúc đẩy hoạt động tiêu hóa trong cơ thể bằng cách phồng lên nhờ hấp thụ nước trong cơ thể.

Gừng

Trong đông y gừng vẫn được coi là một loại thảo dược rất tốt cho hệ tiêu hóa. Chính vì thế mà gừng còn được sử dụng như một loại gia vị trong nấu nướng.

nguoi bi day bung kho tieu nen an gi 6

 

Người bị đầy bụng khó tiêu nên ăn gì? Một tách trà gừng sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu

Gừng giúp tăng cường hoạt động của emzym tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên thì đối với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm thì không nên lạm dụng loại gia vị này quá, bởi sẽ gây ra những tác dụng ngược lại.

Với những kiến thức mà chúng tôi giới thiệu ở trên, hy vọng rằng bạn có thể bảo vệ sức khỏe và lựa chọn được cho mình một thực đơn đảm bảo cũng như điều trị tốt cho mình để không bị đầy hơi, khó tiêu. 

 

comment Bình luận

largeer