Người bị ho kiêng ăn gì

Người bị ho kiêng ăn gì? Nhiều người suốt thời gian dài cứ chạy chữa mãi nhưng triệu chứng ho vẫn không khỏi. Theo chuyên gia thì việc bệnh nhân chỉ chú trọng đến loại thuốc mình sử dụng mà quên đi chế độ ăn uống mới khiến cho bệnh ho mãi không khỏi.
26/10/2017 16:07

Ho là triệu chứng thường gặp cả ở người lớn và trẻ nhỏ, nhất là vào thời tiết ngày nóng đêm và sáng lạnh. Chúng tôi xin đưa ra một số thực phẩm mà tuyệt đối bạn không nên ăn dù bị ho vì bất kỳ lí do gì.

Hiện tượng ho là gì?

Ho là hiện tượng thường gặp, nó không phải là một bệnh lý mà là một triệu chứng của bệnh lý nào đó liên quan tới đường hô hấp, tiêu hóa hoặc tim mạch.

nguoi bi ho khong nen an gi

 

Người bị ho kiêng ăn gì? Ho là triệu chứng của một bệnh lý liên quan đến đường hô hấp

Một số trường hợp ho là do bị cảm cúm thì có thể bạn không cần tới điều trị bằng thuốc. Nhưng khi hiện tượng ho kéo dài, có đờm hoặc ra máu là bạn phải tới trung tâm y tế để được chuẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời. Bởi vì đó là dấu hiệu của các bệnh: Viêm phế quản, viêm phổi, ung thư phổi, lao phổi.

Cơn ho xảy ra là do các tế bào ở đường hô hấp bị kích thích, khiến phổi đẩy không khí ra ngoài với áp lực và tốc độc cao. Cơn ho có thể là cấp tính, bán cấp và mãn tính tùy thuộc vào thời gian mà cơn ho kéo dài.

Nguyên nhân gây ra ho

Ho là hiện tượng tự nhiên của cơ thể khi đường hô hấp bị kích thích, và sẽ đẩy không khí ra với áp lực mạnh để đẩy kích thích đó ra khỏi đường hô hấp. Ho có thể do rất nhiều nguyên nhân dẫn tới.

nguoi bi ho kieng an gi

 

Người bị ho kiêng ăn gì? Khi đường hô hấp bi kích thích sẽ sinh ra ho 

Virut: đây là nguyên nhân phổ biến nhất, Khi bị virut sẽ gây ra cảm cúm và ho là là hiện tượng cơ thể sinh ra để đẩy virut ra khỏi cơ thể.

Dị ứng và hen suyễn: Khi ho bởi các bệnh trên thì phổi sẽ tạo ra các cơn ho để đẩy các chất kích ứng ra khỏi cơ thể.

Chất kích thích: Có thể kể ra các loại như nước hoa, không khí lạnh...

Các nguyên nhân khác gây ra ho như: viêm phổi, trầm cảm, chứng ngưng thở khi ngủ, tác dụng phụ của thuốc...

Bị ho nên kiêng ăn gì?  

Thực phẩm lạnh

Theo đông ý thì ho là hiện tượng phần lớn do phổi gây ra, mà phổi thì rất dễ bị tổn thương khi cơ thể bị nhiễm lạnh. Vì thế bạn không nên sử dụng đồ lạnh hay đồ chưa qua giã đông hoặc làm nóng, đồ lạnh sẽ gây ra tắc khí ở phổi và triệu chứng ho ngày càng nặng thêm.

nguoi bi ho kieng an gi 1

 

Người bị ho kiêng ăn gì? Đồ lạnh sẽ gây tắc khí ở phổi khiến ho càng nặng hơn

Có thể bạn chưa biết rằng nếu ăn quá nhiều thực phẩm lạnh thì bạn có thể gây tổn thương tới tì vị, từ đó làm giảm chức năng của tì. Để đảm bảo sức khỏe và đặc biệt với người đang bị ho nên tuyệt đối hạn chế đồ lạnh.

Đồ ăn quá mặn hoặc quá ngọt

Các loại thực phẩm mặn, ngọt, béo sẽ gây ra hiện tượng nóng trong cơ thể. Mà ho là ho phổi bị nóng gây ra. Nếu bạn cố nạp vào cơ thể những thực phẩm trên triệu chứng ho của bạn sẽ nặng hơn.

nguoi bi ho kieng an gi 2

 

Người bị ho kiêng ăn gì? Đồ ăn quá mặn hoặc quá ngọt sẽ khiến triệu chứng bệnh nặng thêm

Khi bị ho nhẹ thì bạn không nên ăn thịt hun khói, cá muối, và tốt nhất nên hạn chế các đồ ăn nhiều muối khác.

Thực phẩm chiên, rán

Khi bị ho đồng nghĩa với việc chức năng tiêu hóa cũng kém đi. Vì vậy nếu bạn nạp thêm những đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ sẽ vô tình tạo thêm gánh nặng cho dạ dày. Việc làm cho hệ tiêu hóa kém đi sẽ khiến cho dịch đờm tăng lên và bệnh ho sẽ rất lâu khỏi.

nguoi bi ho kieng an gi 3

 

Người bị ho kiêng ăn gì? Đồ chiên rán khiến dịch đờm tăng lên và bệnh ho càng lâu khỏi

Tôm, cua, cá

Vị tanh của các loại thực phẩm này sẽ khiến cho hệ hô hấp dễ bị kích thích, tình trạng ho sẽ nặng hơn. Hơn nữa protein có trong tôm, cua, cá dễ làm nhiều người bị dị ứng. Mà dị ứng là một trong những nguyên nhân gây ra ho. Vì vậy mà khi bị ho tuyệt đối nên tránh xa loại thực phẩm này.

nguoi bi ho kieng an gi 4

 

Người bị ho kiêng ăn gì? Tôm cua cá khiến hệ tiêu hóa bị kích thích và triệu chứng ho càng nặng thêm

Socola, đậu phộng, hạt dưa

Đây là những thực phẩm chưa nhiều dầu, mà bạn nên biết rằng đồ ăn chứa nhiều dầu sẽ khiến đờm nhiều hơn, từ đó khiến ho sẽ càng lâu khỏi.

nguoi bi ho kieng an gi 5

 

Người bị ho kiêng ăn gì? Đậu phộng, socola khiến đờm nhiều hơn và làm tăng triệu chứng ho

Thực phẩm bồi bổ

Nếu dùng những thực phẩm này bệnh ho của bạn có thể sẽ khó điều trị hơn. Vì vậy hãy tránh xa nó.

Quả quýt

Nhiều người vẫn thường dùng vỏ quýt để trị ho, long đờm và rất hiệu quả. Tuy nhiên thịt quýt lại có tác dụng ngược lại bởi chất có trong quýt sẽ làm tăng đờm, sinh nhiệt và khiến bệnh càng nặng hơn.

nguoi bi ho kieng an gi 6

 

Người bị ho kiêng ăn gì? Quýt khiến tăng đờm, sinh nhiệt và làm bệnh thêm nặng

Dừa, mía

Dừa và mía là hai loại thực phẩm có tính mát, rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nếu bị ho thì bạn lại phải tuyệt đối hạn chế các loại thực phẩm được chế biến từ hai nguyên liệu này. Bởi tính lạnh trong chúng sẽ gây cản trở cho nột tạng.

nguoi bi ho kieng an gi 7

 

Người bị ho kiêng ăn gì? Mía và dừa là 2 thực phẩm gây lạnh cho người bị ho

Đồ cay

Nhiều người rất thích ăn cay bởi những món ăn có vị cay rất ngon miệng và lợi cho tiêu hóa. Tuy nhiên thì đối với người bị ho nó sẽ là kẻ thù, đặc biệt là với người bị viêm họng.

nguoi bi ho kieng an gi 8

 

Người bị ho kiêng ăn gì? Đồ cay nóng sẽ khiến họng bị viêm và sưng rát hơn

Khi bị viêm họng thành họng sẽ bị rát đỏ, Khi đó các món cay như ớt, mù tạt, tiêu, sả... sẽ làm họng bị viêm và sưng rát hơn. Vị cay sẽ khiến cổ họng bị kích thích hơn dẫn tới ho gia tăng. Vì vậy hãy tránh xa đồ cay khi đang bị ho.

Với những lời khuyên mà chúng tôi đưa ra, bạn có thể lựa chọn được thực phẩm bổ dưỡng nhất phù hợp với sở thích của bản thân. Và tránh những loại thực phẩm có hại có cơ thể khi bị ho. Chúc bạn mai khỏi bệnh!

comment Bình luận

largeer