Người bị loãng xương nên ăn gì?

Người bị loãng xương nên ăn gì? Loãng xương được coi như là một căn bệnh giết người thầm lặng, bởi bệnh thường diễn biến âm thầm và không có dấu hiệu đặc biệt. Nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này có thể do mãn kinh, dùng thuốc, bệnh lý, di truyền... hay chỉ là do chế độ ăn uống không cân đối.
02/11/2017 11:19

Chính vì dinh dưỡng có liên quan mật thiết tới căn bệnh này, do đó mà điều trị loãng xương nhất thiết phải điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng.

Bệnh loãng xương có nguy hiểm?

Loãng xương thực chất là sự rối loạn trong cân bằng tạo và hủy xương, và quá trình hủy xương chiếm ưu thế hơn. Hậu quả nặng nhất của căn bệnh này là gãy xương.

nguoi bi loang xuog nen an gi

 

Người bị loãng xương nên ăn gì? Loãng xương là sự rối loạn giữa cân bằng xương và hủy xương

Bệnh thường diễn ra âm thầm và không có dấu hiệu đặc biệt để nhận biết, chính vì vậy mà hầu như bệnh nhân khi phát hiện ra bệnh thì bệnh đã nặng, xương đã mỏng dần và khả năng chịu lực rất yếu, dễ gãy và lún.

Hậu quả của loãng xương

Khi gặp phải những chấn thương nhẹ xương sẽ bị gãy chính là hậu quả cuối cùng của bệnh loãng xương. hiện tượng gãy xương do loãng xương thường gặp ở các vị trí chịu lực như xương đùi, xương sống thắt lưng...

Đối với những người có tuổi thì cơ thể sẽ yếu và có trường hợp sẽ nhiều bệnh lý đi kèm như tiểu đường, huyết áp... thì việc liền xương rất khó khăn. Đa  số họ sẽ phải nằm điều trị dày ngày tại chỗ mà không được vận động.

nguoi bi loang xuog nen an gi 1

 

Người bị loãng xương nên ăn gì? Hậu quả nghiêm trọng của loãng xương là gây gãy xương khi va chạm nhẹ

Tuy nhiên thì việc nằm tại chỗ dày ngày để điệu trị loãng xương lại không khiến cho bệnh tốt hơn mà còn kéo theo nhiều nguy cơ bất lợi cho cơ thể người lớn tuổi. Có thể kể đến các bệnh như: bội nhiễm đường hô hấp, đường tiết niệu, loét mục ở các điểm tỳ đè... Và đây cũng chính là nguyên nhân gây ra liệt và giảm tuổi thọ ở người bị loãng xương.

Ngoài ra thì loãng xương còn có thể dẫn đến gù lưng, còng lưng, giảm chiều cao và gây khó khăn trong sinh hoạt.

Nhóm thực phẩm nên ăn khi bị loãng xương

Nhóm thực phẩm giàu Canxi: Nếu muốn xương chắc khỏe thì bạn không nên bỏ qua nhóm thực phẩm này. Thực phẩm nhiều canxi có thể kể đến như cá biển, thịt, trứng... và đặc biệt là sữa, các chế phẩm từ sữa rất giàu dưỡng chất và canxi.

nguoi bi loang xuog nen an gi 2

 

Người bị loãng xương nên ăn gì? Sữa và đặc biệt là đậu nành rất tốt cho phụ nữ và người bị loãng xương 

Bên cạnh đó thì bệnh nhân loãng xương hay đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh không thể bỏ qua đó chính là đậu nành. Bởi trong đậu lành có chứa phyto-oestrogen, đặc biệt là isoflavon giúp tình trạng loãng xương được cải thiện nhanh chóng. Do đó nhóm thực phẩm này không chỉ cần thiết cho bệnh nhân loãng xương mà cả những người muốn phòng bệnh loãng xương.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin D: Nhóm thực phẩm này có nhiều trong các loại đồ ăn như: ngũ cốc, sữa, cá ngừ, nước cam...

nguoi bi loang xuog nen an gi 3

 

Người bị loãng xương nên ăn gì? Vitamin D giúp làm chậm quá trình thoái hóa khớp xương

Vitamin D giúp bạn làm chậm quá trình thoái hóa khớp xương, do đo nó rất tốt cho việc phòng và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin K: Bạn có thể lựa chọn những loại thực phẩm dồi dào vitamin K như: chuối, bắp cải, khoai tây, cải xoăn, bông cải xanh...

nguoi bi loang xuog nen an gi 4

 

Người bị loãng xương nên ăn gì? Vitamin K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngưag hiện tượng rạn nứt xương

Vitamin K có tác dụng làm tăng mật độ xương và ngăn ngừa hiện tượng rạn xương rất tốt. Vì vậy bạn không nên bỏ qua nhóm thực phẩm hữu ích này.

Nhóm thực phẩm giàu magie: Trong quá trình xây dựng cấu trúc xương thì magie chính là thành phần quan trọng không thể thiểu. Nếu như bạn cung cấp đủ canxi nhưng lại quên magie thì cũng coi như không có tác dụng.

nguoi bi loang xuog nen an gi 5

 

Người bị loãng xương nên ăn gì? Magie rất quan trọng trong việc xây dựng cấu trúc xương

Từ đó khả năng bạn bị loãng xương rất cao cũng như quá trình điều trị loãng xương cũng không có hiệu quả. Hãy chú ý đến nhóm thực phẩm này với các loại thực phẩm như ngũ cốc, đậu các loại, rau màu xanh đậm, thảo mộc khô....

Nhóm thực phẩm giàu photpho: Canxi không phải là chất duy nhất quyết định đến độ cứng của xương mà còn phải có sự tham gia của photpho. Do đó cần đảm bảo lượng photpho đầy đủ trong chế độ dinh dưỡng nếu như muốn cơ thể khỏe.

nguoi bi loang xuog nen an gi 6

 

Người bị loãng xương nên ăn gì? Photpho quyết định nhiều tới độ cứng của xương

Ngoài ra thì bạn cũng đừng quên bổ xung collagen, các protein, canxi, phot pho, các muối khoáng, nguyên tố vi lượng từ xương ống, xương sống động vật cho cơ thể, chúng cũng có tác dụng rất tốt cho bệnh loãng xương.

Các loại thực phẩm nên ăn khi bị loãng xương

Sữa và các chế phẩm từ sữa: ở trong sữa có chứa rất nhiều canxi và photpho, đây là 2 thành phần dinh dưỡng không thể thiếu của bệnh nhân loãng xương. Tuy nhiên thì người bệnh cũng nên chú rằng rằng chọn những loại sữa hay chế phẩm từ sữa đã được khử chất béo. Bởi chính chất béo trong sữa lại lại khiến việc hấp thụ canxi bị cản trở. 

nguoi bi loang xuog nen an gi 7

 

Người bị loãng xương nên ăn gì? Sữa và chế phẩm từ sữa chứa nhiều canxi và photpho rất quan trọng cho xương

Các loại rau xanh, hoa quả: Rau xanh và hoa quả tươi có rất nhiều chất dinh dưỡng, là món ăn không thể thiếu đối với người bị loãng xương.

nguoi bi loang xuog nen an gi 8

 

Người bị loãng xương nên ăn gì? Củ cải và cà rốt chứa nhiều canxi cùng các khoáng chất cần thiết cho bệnh loãng xương

Đặc biệt chú ý là các loại rau bắp cải và củ cải, cà rốt là những thực phẩm không chỉ chứa canxi mà còn nhiều các khoáng chất cần thiết khác để hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi được dễ dàng hơn.

Quả óc chó: Loại quả này cực kỳ tốt cho người bị loãng xương, nó giúp tăng cường mô xương và khả năng hấp thụ vitamin D của cơ thể. Bên cạnh quả óc chó thì còn các thực phẩm tốt nữa như củ đậu, hạt hướng dương, hạt bí, dầu thực vật chứa protein và chất béo cũng có những tác dụng tương tự.

nguoi bi loang xuog nen an gi 9

 

Người bị loãng xương nên ăn gì? Óc chó giúp tăng cường mô xương và khả năng hấp thụ vitmin D cho người bệnh

Hy vọng rằng với những kiến thức mà Sức khỏe đẹp giới thiệu bạn sẽ lựa chọn được cho mình một thực đơn phù hợp để hỗ trợ và phòng bệnh loãng xương.

 

 

comment Bình luận

largeer