Người bị sỏi thận kiêng ăn gì

Người bị sỏi thận kiêng ăn gì. Do những thói quen sinh hoạt hàng ngày bệnh sỏi thận khá phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Bệnh gây ra khó chịu, đau đớn và có thể để lại những biến chứng nguy hiểm đến sức khoẻ.
13/11/2017 12:41

Người bị sỏi thận kiêng ăn gì

Sỏi thận là căn bệnh thuộc đường tiểu - sinh dục phổ biến thứ 3 sau các bệnh viêm nhiễm và tuyến tiền liệt. Nguyên nhân gây bệnh là do rối loạn trao đổi khoáng chất, những chất hoà tan trong nước tiểu nhưng không tan mà kết tủa dần dần tích tụ trong cơ thể hình thành sỏi.

nguoi bi soi than kieng an gi 2

 

Người bị sỏi thận kiêng ăn gì. Sỏi thận là căn bệnh khá phổ biến ở Việt Nam

Thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh sỏi thận. Vậy người bệnh cần chú ý kiêng ăn những thực phẩm dưới đây.

Ăn ít thịt động vật: ăn thực phẩm chứa ít muối, ăn ít các loại thịt. Có thể ăn cá thay cho thịt. Tôm cua có thể ăn vừa phải được.

Giảm các thực phẩm chứa nhiều oxalate: bao gồm các loại đậu, đậu phộng, bột cám, socola, cà phê và trà đặc. Trong khi cố gắng để loại bỏ các loại thực phẩm có chứa oxalate từ thịt thì cũng lưu ý một số loại rau quả có thể là gây nên sỏi thận. Ví như rau bina, rau muống được cho là tạo nhiều oxalat nhất.

nguoi bi soi than kieng an gi 3

 

Người bị sỏi thận kiêng ăn thịt động vật, thực phẩm chứa nhiều oxalate

Hạn chế muối và mỡ: nên cố gắng ăn nhạt vì những nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng có thể cắt giảm lượng oxalate trong nước tiểu. Tránh ăn nhiều thực phẩm chứa chất purin gây sỏi thận như: cá khô, thịt khô, tôm khô, lạp xưởng, các loại mắm, lòng heo, lòng bò.

Người bị sỏi thận nên ăn gì

Uống nhiều nước: nên uống khoảng 2,5 - 3 lít nước lọc mỗi ngày hoặc bổ sung lượng nước tiểu đạt trên 2,5l/ngày. Đi tiểu, nước tiểu màu trắng trong chứng tỏ uống đủ lượng nước. Uống nhiều nước vừa giúp tránh bị sỏi thận vừa giúp tống xuất những viên sỏi nhỏ nếu có.

Ăn uống điều độ thực phẩm chứa canxi như sữa, pho mai: mỗi ngày có thể dùng khoảng 3 ly sữa tươi hoặc một lượng tương đương các sản phẩm từ sữa như: bơ, pho mai (khoảng 800 - 1.300mg canxi). Không nên kiêng quá mức những thực phẩm chứa canxi vì như thế sẽ gây mất cân bằng trong hấp thụ canxi khiến cơ thể hấp thu oxalat nhiều hơn từ ruột và sẽ tạo sỏi thận, ngoài ra, kiêng cữ thực phẩm chứa canxi sẽ bị loãng xương.

nguoi bi soi than kieng an gi 4

 

Người bị sỏi thận kiêng ăn gì. Bổ sung các thực phẩm chứa canxi và ăn nhiều rau xanh

Trường hợp bị sỏi thận tái phát nhiều lần, sau khi xét nghiệm kiểm tra có bằng chứng đa calci niệu do tăng hấp thu calci từ ruột thì cần kiêng calci nhưng không phải kiêng hoàn toàn mà ăn khoảng 400mg/ngày, tương đương 1,5 ly sữa tươi.

Nên uống nhiều nước cam, chanh, bưởi tươi: những loại thức uống này chứa nhiều citrate giúp chống tạo sỏi.

Nên ăn nhiều rau tươi: giúp tiêu hóa nhanh, giảm hấp thu các chất gây sỏi thận.

Những biến chứng của sỏi thận

Nếu không biết cách chăm sóc và bảo vệ thận rất dễ để lại những biến chứng nặng nề.

1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

 

Chất cặn bã không được đào thải hoàn toàn được tích tụ trong thận, đây là cơ hội để vi khuẩn phát triển mạnh trong đường tiết niệu. Người bệnh sỏi thận có thể sẽ có biểu hiện đi tiểu ra mủ, tiểu ra máu, tiểu dắt, sốt cao kèm theo triệu chứng đau lưng.

nguoi bi soi than kieng an gi

 

Người bị sỏi thận kiêng ăn gì. Người bị sỏi thận có thể để lại biến chứng nhiễm trùng đường tiết niệu

Tình trạng này, nếu không được phát hiện kịp thời, điều trị đúng lúc sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho việc điều trị sau này của bác sĩ chuyên khoa. Chỉ khi nào, tình trạng nhiễm trùng tiết niệu thuyên giảm thì bệnh sỏi thận mới có thể chữa trị triệt để.

2. Suy thận

Nếu những viên sỏi làm tắc đường tiểu của cả hai quả thận cùng 1 lúc, người bệnh sẽ bị mất tiểu hoàn toàn, tình trạng kéo dài ngày liền có thể sẽ dẫn đến tử vong.

Khi thận bị ứ nước, nhiễm trùng lâu ngày sẽ huỷ hoại dần chủ mô thận, đơn vị thận cho đến khi mất đi khoảng 50% thì bạn vẫn có thể sẽ sống bình thường nhưng nếu mất đến 75% số đơn vị thận, sẽ có nguy cơ bị suy thận. Lúc này, để có thể suy trì sự sống, người bệnh sẽ phải chạy thận hoặc ghép thận rất tốn kém và không thể chữa khỏi được nữa.

nguoi bi soi than kieng an gi 5

 

Người bị sỏi thận kiêng ăn gì. Sỏi thận có thể dẫn đến suy thận

3. Vỡ thận

Vỡ thận xảy ra khi bị ứ quá nhiều nước trong khi vách thận mỏng. Tuy nhiên, đây là trường hợp rất hiếm gặp. Khi các đài thận bị căng trướng nước tiểu, sẽ tạo ra áp lực cao tác động vào thần kinh thận và vỏ thận gây ra cơn đau quặn thận, viêm nhiễm nặng ở đường tiểu còn gây hoại tử đường tiểu.

4. Tắc đường tiểu

Khi những hòn sỏi được hình thành trong: bồn thận, đài thận hay bọng đái đều có khả năng sẽ đi vào niệu quản, niệu đạo. Những hòn sỏi sẽ chiếm hết toàn bộ thiết diện của niệu quản, niệu đạo gây tắc đường tiểu. Lúc này, hệ niệu đạo sẽ co bóp mạnh hơn để có thể đẩy hòn sỏi ra ngoài khỏi chỗ tắc nghẽn. Điều này gây ra các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội tại vùng giữa xương sườn và lan dần xuống phía dưới háng. Khi đường tiểu bị tắc, các chất thải và nước tiểu không thể thoát ra ngoài được sẽ gây ra hiện tượng thận hoặc niệu quản bị ứ nước, tắc đái.

Để tránh những biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer