Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì?

Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Đối với bất kỳ bệnh lý nào thì song song với việc điều trị theo bằng thuốc thì chế độ ăn uống cũng là một yếu tố quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Đặc biệt là với người bị sốt xuất huyết thì chế độ ăn uống lại cực kỳ nghiêm ngặt.
06/11/2017 09:33

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bệnh nhân có đủ sức khỏe, tăng sức đề kháng, nạp thêm nhiều vi sinh tố để chống trọi lại bệnh.

Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm do siêu vi trùng tên Dengue (Đăn-gơ) gây ra. Bệnh truyền nhiễm từ người bệnh sang người lành bằng qua muỗi vằn. Hằng năm nước ta có rất nhiều ca mắc suốt xuất huyết, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao.

nguoi bi sot xuat huyet nen an gi

 

Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm qua đường muỗi vằn

 

Những năm trước đây thì dịch sốt xuất huyết chủ yếu diễn biến ở trẻ em, nhưng những năm gần đây thì dịch sốt xuất huyết xuất hiện cả ở người lớn nhiều hơn gấp nhiều lần các năm trước.

Sốt xuất huyết có nguy hiểm?

Sốt xuất huyết là căn bệnh có diễn biến hết sức nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Căn bệnh này thường xuất hiện thành dịch và diễn ra quanh năm nhất là vào mùa mưa. Do vậy khi bộc phát chúng dễ đe dọa sinh mạng trẻ nhỏ và cả người trưởng thành.

nguoi bi sot xuat huyet nen an gi 1

 

Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Biểu hiện đầu tiên của bệnh là sốt cao từ 39 độ trở lên

Hiện tại bệnh chưa có thuốc đặc trị và thuốc phòng ngừa, do vậy bệnh có thể trở nặng bất ngờ và gây tử vong cao.Theo các bác sĩ đầu ngành thì bệnh sốt xuất huyết ở người lớn thường có 2 dạng là dạng biểu hiện ra bên ngoài và dạng không biểu hiện ra bên ngoài.

Với dạng biểu hiện ra bên ngoài thì ở người lớn sẽ có diễn biến và triệu chứng ồ ạt hơn trẻ em. Thời gian bị sốt cũng sẽ kéo dài hơn khoảng 11-12 ngày thậm chí dày ngày hơn trong khi đó thì ở trẻ em chỉ diễn ra 7 ngày.

Ở người lớn sốt xuất huyết nguy hiểm nhất là khi bị tụt huyết áp. Lúc này bệnh nhân dễ sinh ra các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, suy gan, đông máu.

Còn đối với trường hợp sốt xuất huyết ở dạng không biểu hiện ra bên ngoài thì thường gặp nhất là xuất huyết tiêu hóa và xuất huyết não.

Với xuất huyết tiêu hóa thì ở người lớn biểu hiện ban đầu rất bình thường. Các chỉ số, ho ít , không sổ mũi, không nuôi ban. Sau 1 đến 2 ngày thì bệnh nhân sẽ đi địa tiện ra máu nhưng không nhiều và trên da bắt đầu xuất hiện những hạt lấm tấm màu đỏ, người xanh xao.

Với người xuất huyết não thì cũng rất khó nhận biết bì ban đầu bệnh nhân không có biểu hiện rõ ràng nhưng lại rất dễ gây tử vong. Ban đầu người bệnh sẽ có những biểu hiện như sốt, nhức đầu và ngay sau đó là tay bị tê liệt và không thể cử động. Cuối cùng là người bệnh sẽ hôn mê và tử vong.

Người bị sốt xuất huyết sẽ bị giảm sút sức khỏe rất nhanh, vì vậy ngoài việc điều trị bằng thuốc thì các bác sĩ cũng đề nghị rằng người bệnh phải có chế độ ăn uống nghiêm ngặt để mau chóng lấy lại sức khỏe.

Bệnh sốt xuất huyết nên ăn gì? 

Thức ăn dạng lỏng

Có điều ai cũng biết là người bị sốt xuất huyết thì nhiệt độ cơ thể sẽ tăng rất cao, lúc này cơ thể bị mất sức nhiều và rất mệt mỏi. Hệ thống tiêu hóa sẽ theo đó mà yếu đi, khó hấp thụ, vì vậy người nhà cần chuẩn bị những thức ăn dạng lỏng như cháo, phở... cho bệnh nhân. Các món này vừa dễ ăn lại dễ hấp thụ trong tiêu hóa.

nguoi bi sot xuat huyet nen an gi 2

 

Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Thức ăn lỏng, mền sẽ giúp bệnh nhân dễ tiêu hóa và dễ hấp thụ hơn

Tốt nhất vẫn là sử dụng cháo cho người bệnh. Có thể thay thế bằng nhiều loại cháo như thịt băm, rau quả để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng vào cơ thể bệnh nhân. Chú ý là ưu tiên hàng đầu những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để nấu cháo.

Trái cây giàu vitamin C

khi bị sốt xuất huyết thì hệ miễn dịch của cơ thể sẽ giảm và trở nên yếu. Chính vì vậy mà các loại trái cây giúp tăng cường hệ miễn dịch chính là lựa chọn thông minh.

nguoi bi sot xuat huyet nen an gi 3

 

Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Trái xây giàu vitamin C giúp người bệnh tăng cường hệ miễn dịch và hồi phục sức đề kháng 

Các loại trái cây giàu vitamin C như ổi, cam, quýt, bưởi, dâu tây.... là những loại quả tốt nhất trong việc đào thải các chất chống oxy hóa có hại ra khỏi cơ thể. Giúp cơ thể khỏe hơn và hệ thống miễn dịch mạnh hơn để chống lại bệnh.

Nước tinh khiết

Với tình trạng người bệnh bị sốt xuyết huyết kéo dài thì sẽ dẫn đến việc bị mất nước trầm trọng. Kéo theo đó là cơ thể sẽ bị suy nhược, mất sức trầm trọng. Dù trong quá trình điều trị các bác sĩ đã cho phép truyền nước thì người bệnh cũng nên uống thật nhiều nước để tránh tình trạng mất nước gây suy nhược cơ thể.

nguoi bi sot xuat huyet nen an gi 4

 

Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Uống nhiều nước để bù nước cho cơ thể, tránh mất sức

Bên cạnh nước tinh khiết thì việc sử dụng nước ép trái cây cũng sẽ mang lại hiệu quả tốt trong việc bù nước cho cơ thể.

Chất đạm

Ngoài thức ăn dễ tiêu và nước ra thì người nhà cần cho bệnh nhận bổ sung chất đạm vào cơ thể. Các loại thực phẩm như trứng, sữa... sẽ giúp người bệnh khỏe hơn rất nhiều.

nguoi bi sot xuat huyet nen an gi 5

 

Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Đạm giúp đẩy lùi virut sốt xuất huyết 

Nếu được hay bổ xung thêm cá và gà vào khẩu phần ăn của người bệnh để đầy lùi virut sốt xuất huyết.

Trà gừng

Trà gừng có tác dụng giữ ấm cơ thể rất tốt. Vì người bị bệnh sẽ có cảm giác lạnh toàn thân, thì lúc này trà gừng sẽ giúp họ giảm được cảm giác đó.

nguoi bi sot xuat huyet nen an gi 6

 

Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Trà gừng giúp bệnh nhân giữ ấm được cơ thể và giảm cảm giác buồn nôn khó chịu

Đặc biệt là trà gừng cực tốt trong việc giảm cảm giác buồn nôn và tăng cường vị giác giúp họ ăn uống ngon miệng hơn.

Với những Gợi ý từ Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Hy vọng bạn sẽ chọn được cho mình một thực đơn hợp lý và phù hợp. Chúc bạn mau khỏi bệnh!

comment Bình luận

largeer