Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì

Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì? Một chế độ dinh dưỡng phù hợp cộng với việc tập luyện thể thao điều độ có thể ngăn ngữa và trì hoãn sự tiến triển của xơ vữa động mạch, một căn nguyên gây ra thiếu máu cơ tim.
13/11/2017 11:51

Vậy với người bị thiếu máu cơ tim thì chế độ ăn uống như thế nào là phù hợp va tốt nhất cho trái tim luôn khỏe?

Thiếu máu cơ tim là gì?

Thiếu máu cơ tim là căn bệnh do tình trạng tắc hẹp các mạch máu đến nuôi tim. Tình trạng này khiến tim không được cung cấp đầy đủ oxy và dưỡng chất để hoạt động. Khi bạn bị thiếu máu cơ tim cục bộ thì rất dễ gây tổn hại cơ tim và làm giảm khả năng bơm máu của tim gây rối loạn nhịp tim nghiêm trọng.

nguoi bi thieu mau co tim nen an gi

 

Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì? Bệnh do tình trạng tắc nghẽn mạch máu nuôi tim

Tình trạng bệnh nếu như không được điều trị tốt thì rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim hay rung thất. Đây được xem như là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở những người bị bệnh tim mạch.

Triệu chứng bệnh thiếu máu cơ tim

Rất nhiều người thường không nhận ra bệnh cho tới khi bệnh đã chuyển nặng, nguyên nhân là do họ không hề gặp phải triệu chứng nào khi bị bệnh. Đây được gọi là bệnh thiếu máu cơ tim thầm lặng.

nguoi bi thieu mau co tim nen an gi 1

 

Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì? Đau thắt ngực trái là dấu hiệu đầu tiên của bệnh

Khi các động mạch bị tắc nghẽn nhiều hơn và máu nuôi tim bị suy giảm trầm trọng thì bạn có thể trải qua một số triệu chứng điển hình như: đau thắt ngực trái. Cơn đau này thường diễn ra nhanh rồi lan ra các vùng như cổ, hàm, vai và cánh tay trái. Kèm theo đó sẽ là các biểu hiện điển hình như:

- Khó thở và đặc biệt là lúc gắng sức, bê vác nặng...

- Chân tay mệt mỏi ra rời

- Dấu hiệu gần giống như ngộ độc thực phẩm: buồn nôn, buồn đi cầu, ói mửa...

- Vã mồ hôi lạnh

- Tim đập trống ngực, hồi hộp, nhanh.

- Chóng mặt và choáng váng.

Thiếu máu cơ tim có nguy hiểm?

Thiếu máu cơ tim là căn bệnh không quá nguy hiểm trong bệnh tim mạch, nhưng nếu bệnh không được điều trị tốt thì lại rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

- Nhồi máu cơ tim: Khi bị thiếu máu cơ tim mạch vành bị tắc hoàn toàn sẽ gây ra cục máu đông do liên quan tới sự nứt vỡ của mảng xơ vữa khiến một vùng tim bị hoại tử do thiếu máu trong một thời gian dài.

- Suy tim: Khi cơ tim không nhận được đủ máu cần thiết để duy trì hoạt động theo nhu cầu của cơ thể. Lúc này tình trạng đó sẽ được gọi là suy tim.

- Rối loán nhịp tim: Khi bị thiếu máu cơ tim sẽ gây ra sự đáp ứng kém của cơ tim với các xung động trong tim gây ra nhịp tim nhanh, chậm bất thường.

Thiếu máu cơ tim nên ăn gì?

Trái cây

nguoi bi thieu mau co tim nen an gi 2

 

Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì? Trái cây giúp bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất

Đối với bệnh tim mạch hay đặc biệt là bệnh thiếu máu cơ tim thì thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất luôn được ưu tiên hàng đầu. Mà những chất này có nhiều trong trái cây.

Trong tất cả các loại trái cây thì có thể kể được những loại như: cà rốt, dưa leo, củ đậu... là những loại được lựa chọn hàng đầu bởi thành phần ít đường.

Đối với người bị bệnh về tim mạch thì nên hạn chế đường bởi khi đường vào cơ thể sẽ khiến rối loạn cholesterol. Từ đó gây ra ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của tim mạch.

Khi bị thiếu máu cơ tim, bệnh nhân ăn nhiều hoa quả sẽ giúp thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi mỡ và hạn chế sự hình thành của các mảng xơ vữa động mạch.

Các loại hoa quả được chú ý nhiều gồm: nho, táo, dưa hấu, dâu tây và quả mâm xôi, quả mận…

Rau xanh

Khi bệnh nhân bị thiếu máu cơ tim thì lời khuyên đầu tiên của bác sĩ chính là ăn nhiều rau xanh. Bởi trong rau xanh có chứa rất nhiều vitamin, mà với người bị thiếu máu cơ tim lại cần một lượng lớn vitamin vào cơ thể mỗi ngày.

nguoi bi thieu mau co tim nen an gi 3

 

Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì? Rau xanh giúp đào thải cholesterol ra ngoài cơ thể rất tốt

Không những thế rau củ còn là một nguồn tuyệt vời các chất xenlulo thực vật. Khi rau xanh được nạp vào cơ thể, chúng sẽ như một miếng bọt biển hút một phần cholesterol được tiết ra từ mật và ruột. Do đó mà cholesterol được đào thải ra khỏi cơ thể như một cách tự nhiên nhất.

Từ đó mà quá trình trao đổi mỡ trong cơ thể sẽ được thúc đẩy, hạn chế sự hình thành của các mảng xơ vữa. Ngoài rau xanh ra thì các xenlulo cũng có nhiều trong kiều mạch, gạo lứt, yến mạch và các loại cám.

Một số loại rau xanh có chứa nhiều vitamin mình cần thiết như: ông cải xanh, rau diếp, rau cần tây, rau chân vịt, củ cải đường, cà rốt, bí ngô, khoai tây… Và bệnh nhân cũng chú ý rằng nên sử dụng thực phẩm khi còn tươi sống hoặc vừa nấu chín để không bị mất vitamin và biến chất.

Cá hồi

Trong cá hồi có chứa nhiều axit béo không no DHA rất tốt cho não bộ. Đặc biệt trong cá còn chứa các chất vitamin như: D, B12, A, B6 cùng các nguyên tố như canxi, kali, photpho, kẽm... rất tốt với người bị thiếu máu cơ tim.

nguoi bi thieu mau co tim nen an gi 4

 

Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì? Cá hồi giúp bổ dung các chất dinh dưỡng cùng sắt rất tốt cho người bị thiếu máu

Trong cá hồi đặc biệt còn chứa rất nhiều nguyên tố sắt, là nguồn bổ sung chất chắt tốt cho người bị thiếu máu. Bởi đó mà cá hồi là thực phẩm không nên bị bỏ qua khi bạn bị thiếu máu cơ tim

Trứng

Một trong những thực phẩm tốt cho bệnh thiếu máu chính là trứng. Trong lòng đỏ trứng có chứa nhiều protein, canxi, photpho, sắt, chất khoáng, cac men, hormone và nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe khác. Có thể nói hầu hết tất cả các chất dinh dưỡng có trong quả trứng đều tập trung ở lòng đỏ trứng.

nguoi bi thieu mau co tim nen an gi 5

 

Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì? Trứng giúp bổ sung lại lượng máu thiếu trong cơ thể

Đây là các chất dinh dưỡng mà cơ thể rất cần để tái tạo lại lượng máu mà bạn thiếu hụt. Nếu hệ thống tiêu hóa của bạn tốt, hãy ăn trứng luộc vào buổi sáng để cải thiện tình hình bệnh thiếu máu cơ tim nhé.

Ngoài việc ăn những loại thực ăn tốt để cải thiện bệnh thì người bị thiếu máu cơ tim cũng cần phải có một chế độ ăn lành mạnh, khoa học để cải thiện nhanh sức khỏe.

Khẩu phẩn ăn của những người bị bệnh cũng nên thay đổi, chỉ nên ăn nhạt, tránh thực phẩm béo, nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn.... Đặc biệt hãy tránh xa các loại chất kích thích, đồ uống có cồn, có ga như rượu bia, nước ngọt, cafe để đảm bảo được sức khỏe luôn tốt. Chúc bạn mau khỏi bệnh!

comment Bình luận

largeer