Người bị tiểu đường nên ăn gì

Người bị tiểu đường nên ăn gì? Bệnh tiểu đường là căn bệnh có liên quan đến chức năng sản xuất insulin của tuyến tụy. Căn bệnh này được đánh giá là khá nguy hiểm, vì vậy ngoài việc điều trị bằng thuốc thì người bệnh cần phải có một chế độ ăn uống hợp lý.
09/11/2017 11:18

Chế độ ăn uống giữ một vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh. Trong nhiều trường hợp thì chế độ ăn uống có thể điều trị được căn bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường là gì?

Tiểu đường hay còn được gọi là bệnh đái tháo đường, là một bệnh do cơ thể thiếu hoặc không có nội tiết tố insulin. Chất insulin là một loại kích thích tố, hormone có tác dụng hộ tống chất đường trong máu đi nuôi các tế bào. Khi không có chất này thì đường không thể chuyển tới các tế bào, do đó phải thải qua đường nước tiểu nên được gọi là bệnh tiểu đường.

nguoi bi tieu duong nen an gi

 

Người bị tiểu đường nên ăn gì? Bệnh tiểu đường là bệnh do cơ thể thiếu hoặc không có nội tiết insulin 

Khi mắc bệnh cơ thể bạn sẽ không chuyển hóa được các chất bột đường từ thực phẩm mà bạn ăn để tạo ra năng lượng. Do đó mà gây ra hiện tượng đường tích tụ tăng dần trong máu.

Lượng đường trong máu thường xuyên ở mức qua thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch và gây ra tổn thương ở các cơ quan khác như mắt, thận thần kinh và các bệnh nghiêm trọng khác.

Đây là căn bệnh nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên nếu bệnh được phát hiện và điều trị sớm thì có thể được điều trị dứt điểm và ngăn ngừa được biến chứng.

Dấu hiệu bệnh tiểu đường

Ở nước ta tỷ lệ người mắc tiểu đường luôn cao nhất trong khu vực Châu Á. Đa số các ca bệnh thường được phát hiện khi đã ở giai đoạn cuối và có những biến chứng nguy hiểm.

nguoi bi tieu duong nen an gi 1

 

Người bị tiểu đường nên ăn gì? Bạn nên chú ý đến những dấu hiệu bệnh, đi kiểm tra máu để phát hiện bệnh sớm 

Chính vì điều này mà việc phát hiện sớm bệnh có ý nghĩ rất lớn. Khả năng điều trị dứt điểm bệnh sẽ rất cao và còn tránh được các biến chứng không mong muốn. Do đó mà việc nhận ra những biểu hiện ban đầu của căn bệnh này rất quan trọng. Mọi người nên chú ý đến những dấu hiệu bệnh lý sau để đi khám và phát hiện bệnh kịp thời:

- Đói cồn cào: Khi ngủ bạn luôn bị đánh thức bởi những cơn đói cồn cáo và cực kỳ thèm ăn. Kèm theo cảm giác đó là tình trạng mệt mỏi, mất sức, lưỡi khô, khát nước và uống nhiều nước.

- Da đổi màu: Do lượng đường ở trong máu khá cao nên xuất hiện các viền đen ở các nếp gấp như: khuỷu tay, đầu gối, cổ, các đốt ngón tay...

- Mắt tinh hơn: Khi lượng đường trong máu cao gây rối loạn lượng dịch trong cơ thể, nhất là mắt. Khi đó bạn đột ngột nhìn rõ các vật ở xa và không cần phải đeo kính cũng nhìn thấy được.

- Ngứa ngáy không ngừng: Khi lượng đường trong máu cao khiến lưu thông máu bị suy yếu. Lúc này da sẽ bị khô, ngứa ngáy ở bàn tay bàn chân và cẳng chân.

- Giảm thính lực: Lượng đường trong máu tăng là tổn thương thính giác. Khi đó người bệnh sẽ không nghe rõ người đối diện nói gì, và tăng âm lượng khi xem tivi.

- Ngáy như sấm: Ngáy ngủ sẽ giải phóng lượng hormone, căng thẳng làm tăng lượng đường trong máu.

Khi thấy bản thân có một trong những biểu hiện trên hoặc có những triệu chứng như khát nước, tiểu nhiều thì hãy nhanh chóng đi kiếm tra lượng đường trong máu để kiểm soát được bệnh kịp thời.

Tại sao bạn mắc tiểu đường

Trong cơ thể tuyến tụy chịu trách nhiệm tiết ra insulin. Đây là chất giúp kiểm soát lượng đường glucose trong máu để tao ra năng lượng hoạt động hàng ngày cho bạn.

Vì vậy khi cơ thể thiếu insulin hoặc insulin không chuyển hóa được đường thì đường sẽ bị tồn đọng lại trong máu và gây ra lượng đường huyết tăng cao.

nguoi bi tieu duong nen an gi 2

 

Người bị tiểu đường nên ăn gì? Ăn uống không lạnh mạnh dễ gây ra bệnh tiểu đường

Hiện nay nguyên nhân gây ra căn bệnh tiểu đường vẫn chưa được xác định rõ ràng. Các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến tiểu đường như: yếu tố di truyền, lối sống sinh hoạt không cân bằng, ăn nhiều thịt đỏ, chất béo và lượng bột cao, thừa cân béo phì,...

Theo nghiên cứu thì trong gia đình nếu cha mẹ bị tiểu đường thi con cũng có nguy cơ cao mắc bệnh. Hay là những lối sống không lành mạnh bao gồm cả chế độ ăn và tập luyện không điều độ. Nhiều nghiên cứu cho thấy tỉ lệ đái tháo đường típ 2 diễn ra ở người thừa cân cao hơn những người bình thường.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Trái cây, rau xanh, củ quả

Đây là sự lựa chọn thích hợp nhất với những bệnh nhân mắc tiểu đường. Bởi trong trái cây, rau xanh và củ quả có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chúng giúp thúc đẩy hệ miễn dịch của cơ thể cũng như tăng sức đề kháng giúp bệnh nhân chống lại bệnh.

nguoi bi tieu duong nen an gi 3

 

Người bị tiểu đường nên ăn gì? Rau xanh và quả tươi chứa rất nhiều chất xơ và khoáng chất

Bên cạnh đó thì người bị tiểu đường phải thật chú ý đến những thực phẩm chứa nhiều carbohydrat. Trong khi đó thì trong rau xanh và hoa quả lại chứa rất ít lượng carbohydrat và lượng calo khá thấp. Chính vì vậy mà việc chọn nhóm thực phẩm này người bệnh sẽ yên tâm trong việc dùng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe.

Những loại rau quả tốt cho bệnh nhân tiểu đường gồm: rau cải, rau bina, cam, chanh, bưởi, dâu tây... để bổ sung thực đơn hàng ngày.

Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

Khi bi tiểu đường bệnh nhân sẽ kèm theo huyết áp tăng, vì vậy người bệnh nên chú ý đến việc ổn định huyết áp bằng cách giảm lượng cholesterol. Mà thay vào đó là sử dụng thực phẩm chứa chất béo lành mạnh.

Những chất béo lạnh mạnh được hiểu là chất béo đơn không bão hòa và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Có thể kể đến những thực phẩm trong nhóm này như: bơ, dầu oliu, dầu hạt cải, hạnh nhân...

Ngũ cốc nguyên hạt

nguoi bi tieu duong nen an gi 4

 

Người bị tiểu đường nên ăn gì? Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ

Nếu bạn muốn giảm lượng đường vượt quá mức quy định trong máu thì bạn không nên bỏ qua loại thực phẩm này. Bởi trong ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ và khoáng chất giúp làm giảm lượng đường trong máu rất tốt.

Hãy ăn nhiều bột yến mạch, hạt kê, bánh mì... để ngăn ngừa căn bệnh tiểu đường...

Hải sản

Hải sản là những nhóm thực phẩm chứa nhiều omega-3, giàu đạm nên rất tốt cho người bị tiểu đường. Nó giúp điều hòa tim mạch rất tốt, do đó bạn nên chọn cá hồi, cá ngừ, cá mòi , tôm, sò... dưới dạng hấp thay vì chiên và xào để giảm thiểu được lượng dầu mỡ nhé.

Thịt bò

Khi bị tiểu đường thì người bệnh chỉ nên ăn thịt nạc, và đặc biệt là thịt bò. Bởi trong thịt bò có chứa nhiều protein, và ít chất béo bão hòa. Thịt bò sẽ giúp giảm được lượng cholesterol xấu. Vậy đây là loại thực phẩm mà người bị tiểu đường không nên bỏ qua, hãy bổ sung một cách hợp lý cho cơ thể mình.

Hi vọng với những gợi ý của chúng tôi về Người bị tiểu đường nên ăn gì bạn sẽ biết nên ăn gì khi bị tiểu đường và có những biện pháp phòng tránh căn bệnh này tốt nhất.

comment Bình luận

largeer