Người bị viêm đại tràng nên ăn gì

Người bị viêm đại tràng nên ăn gì? Viêm đại tràng là căn bệnh có liên quan đến đường tiêu hóa. Tuy việc ăn uống không thể thay thế thuốc chữa bệnh viêm đại trạng nhưng nó lại có ảnh hưởng rất lớn tới việc hỗ trợ điều trị cũng như phòng tránh bệnh.
10/11/2017 15:29

 

Bệnh viêm đại tràng là gì?

Đại tràng hay còn gọi là ruột già của cơ thể, đây là phần cuối cùng của ống đường tiêu hóa. Khi đại tràng bị viêm nhiễm sẽ gây ra bệnh viêm đại trạng. 

nguoi bi viem dai trang nen an gi

 

Người bị viêm đại tràng nên ăn gì? Khi đại tràng bị viêm nhiễm sẽ gây ra viêm đại tràng

Đại tràng là cơ quan quan trọng, nó là một đoạn ống dài 1,2m và là nơi nhận thức ăn đã được tiêu hóa và hấp thụ ở ruột non.

Tại đay đại tràng sẽ hấp thu nốt dinh dưỡng từ thức ăn đó cùng với sự hỗ trợ của các vi khuẩn tạo bã giúp phân hủy thức ăn thành phân.

Chính vì đây là bộ phận phân hủy thức ăn cuối cùng nên khi đại tràng bị viêm nhiễm sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe. Đo đó mà bệnh nhân nên chú ý đến biểu hiện của bệnh và có thể kịp thời điều trị được bệnh.

Khi bị viêm đại tràng người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng như: đạu bụng ở hố chậu trái hay phải; Thường xuyên bị tiêu chày, phân có nhầy và ở 1 vài trường hợp còn có máu; Sau đó là hiện tượng xuất huyết trực tràng.

Phân loại viêm đại tràng

nguoi bi viem dai trang nen an gi 1

 

Người bị viêm đại tràng nên ăn gì? Dấu hiệu đầu tiền nhận biết bệnh là đau bụng ở hố chậu trái hay phải

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Và dựa vào các nguyên nhân gây bệnh mà người ta phân loại viêm đại tràng thành một số loại sau đây:

- Viêm đại tràng do vi khuẩn: Ở loại này người bệnh thường bị viêm đại tràng do một số các loại vi khuẩn như: shigella, Campylobacter, E.coli và C. dificile.

- Viêm đại tràng do virut: Loại này thường là do virut cytomegalovirus gây ra.

- Viêm đại tràng do bức xạ: Khi người bệnh trải qua cuộc điều trị bằng bức xạ như bệnh ung thư tuyến tiền liệt... cũng có nguy cơ bị viêm đại tràng rất cao.

- Viêm đại tràng thiếu máu cục bộ: Ở loại này bệnh nhân thường bị đại tràng do tắc nghẽn của động mạch cung cấp máu cho đại tràng bởi một cục máu đông. Nếu cục máu đông ngắt dòng chảy của máu đến một phân đoạn của đại tràng, kết quả là viêm của đoạn đại tràng đó và đôi khi là bị hoại tử.

Viêm đại tràng nên ăn gì?

Thực phẩm nhiều lecitin

nguoi bi viem dai trang nen an gi 2

 

Người bị viêm đại tràng nên ăn gì? Thực phẩm từ đậu nành giúp làm lành những tổn thương trên niêm mạc đường tiêu hóa

Hợp chất này có tác dụng làm lành nhanh những tổn thương trên niêm mạc của đường ống tiêu hóa. Vì vậy người bệnh nên bổ sung nhiều nhóm thực phẩm này bằng cách ăn các đồ ăn như: các loại thực phẩm như đậu nành, não của động vật hay lòng đỏ trứng,…

Ăn các loại thực phẩm này hàng ngày sẽ giúp bệnh nhân viêm đại tràng mau khỏi bệnh.

Thực phẩm giàu đạm

Đối với người bị viêm đại tràng thì lượng đạm cần thiết cho một ngày là 1g/1kg/ngày. Người bệnh phải nên chú ý bổ sung đầy đủ lượng đạm cho cơ thể để giúp bệnh mau hồi phục.

Nên chọn nguồn cung cấp đạm từ hạt đậu nành, hay sữa tươi (nhưng không chứa lacctose), các loại cá như cá thu, cá mòi, cá hồi. Bởi trong các loại cá này có nhiều đạm nhưng cũng có chất béo, tuy nhiên các chất béo này không hề kích ứng đường ruột mà còn giúp chống viêm rốt tốt.

Khi bệnh nhân có triệu chứng táo bón

Lúc này bệnh nhân nên chủ động ăn nhiều chất xơ và hanjc hế dung nạp chất béo vào cơ thể. Chất xơ có tác dụng rất tốt cho việc điều trị táo bón, và bạn nên chọn chất xơ hòa tan để bổ sung sẽ có hiệu quả tốt nhất.

Bệnh nhân bị tiêu chảy

Lúc này bệnh nhân viêm đại tràng cần phải hạn chế tối đa việc bổ sung cellulose. Đây là một loại chất xơ không hòa tan, chúng khiến cho niêm mạc ruột hay địa tràng bị cọ xát và gây ra đau đớn khó chịu.

Chất này có nhiều trong rau già, các loại trái cây sấy khô, rau sống. Vì vậy người bị viêm đại tràng nên chọn ăn hoa quả tươi nhưng phải bỏ phần vò trước khi ăn.

Thực phẩm nhiều lợi khuẩn đường ruột

nguoi bi viem dai trang nen an gi 3

 

Người bị viêm đại tràng nên ăn gì? Sữa chua giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột

Tuy trong đường ruột của chúng ta đã có rất nhiều lợi khuẩn, nhưng khi gặp phải các vấn đề về dạ dày hay đại tràng thì nhóm lợi khuẩn này bị suy giảm nặng nề.

Chính vì vậy việc bổ sung lợi khuẩn đường ruột cho cơ thể là rất tốt. Bằng việc ăn sữa chua hằng ngày chính là cách tốt nhất để giúp đường ruột mau khỏe.

Thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa

Người bị viêm đại tràng nên sử dụng những loại thực phẩm như: lúa mì, lúa mạch nguyên cám, đậu nành, tỏi, chuối,… chúng giúp tăng cường sức để kháng cho hệ tiêu hóa bằng cách nuôi dưỡng hiệu quả các lợi khuẩn.

Ngoài việc quan tâm người bệnh nên ăn những loại thực phẩm nào thì bạn cũng nên chú ý đến cách chế biến đồ ăn. Mỗi món ăn nên được hầm nhừ để dễ tiêu hóa hơn. Nấu,  Nấu, luộc, hấp, hầm chính là những lựa chọn tốt nhất đối với người bị viêm đại tràng. Khi món ăn vẫn còn cứng thì tránh dùng nếu không muốn viêm ở đại tràng càng nặng hơn.

Nên uống nhiều nước mỗi ngày để hạn chế bị táo bón cũng như bù nước lại cho những lần bị tiêu chảy.

Bệnh nhân cần chú ý ăn chậm, nhai kỹ, ăn đúng giờ và chia thành nhiều bữa nhỏ để không tạo gánh nặng quá lớn cho hệ tiêu hóa. Có một chế độ ăn cân bằng, đúng cách sẽ giúp bạn đẩy xa được căn bệnh viêm đại tràng.

Thực phẩm không nên ăn khi bị viêm đại tràng

- Khi bị viêm đại tràng người bệnh cần chú ý đến các loại đồ ăn có chứa nhiều lactose hay đường ngọt. Bởi vì chúng sẽ khiến đại tràng của bạn khó hấp thu và dẫn đến khó tiêu, đầy bụng và ỉa chảy... Tránh những loại đồ ăn như: sữa, bánh ngọt, hoa quả chín ngọt,…

nguoi bi viem dai trang nen an gi 4

 

Người bị viêm đại tràng nên ăn gì? Đồ ăn cay nóng khiến kích thích niêm mạc đại tràng

- Tránh uống các loại nước có gas, các loại dưa muối, ngâm chua và thức ăn có nhiều dầu mỡ. Vì chúng sẽ khiến bệnh nhân bị đầy bụng, va gây ra tình trạng rối loạn đại tiện.

- Tránh các loại đồ uống có cồn, chất kích thích, gia vị cay nóng hay thức ăn biến chất. Do chúng dẫn tới kích thích niêm mạc đại tràng.

- Các loại sốt đặc như sốt cà, mayonaise cũng cần được loại bỏ khỏi thực đơn của người bị viêm đại tràng. Nguyên nhân là do chúng khiến những chỗ bị viêm trên niêm mạc đại tràng dễ bị loét.

- Trong trường hợp bệnh nhân bị tiêu chảy thì nên giảm lượng rau quả bổ sung và hạn chế uống nước trái cây, sinh tố. Thay vào đó là nên chọn những món dễ tiêu như bánh mì, khoai và uống nước vừa đủ.

Những món ăn khô và cứng sẽ không chỉ khiến bạn bị khó tiêu mà khi tiếp xúc với thành tiêu hóa sẽ gây ra đau và khó chịu. Vì vậy nên chú ý đến đồ ăn của mình để bảo vệ sức khỏe thật tốt. Chúc bạn mau khỏi bệnh!

comment Bình luận

largeer