Người bị viêm khớp kiêng ăn gì

Người bị viêm khớp kiêng ăn gì. Bệnh viêm xương khớp ngày nay đã trở thành vấn đề u khoa phổ biến hiện nay. Việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn xong vẫn còn liên quan đến sinh hoạt của bệnh nhân hàng ngày. Vì vậy việc áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học là rất cần thiết.
09/11/2017 09:15

Người bị viêm khớp kiêng ăn gì

Viêm khớp khá phổ biến và thường gặp ở những người lớn tuổi. Những ngày thời tiết thay đổi hoặc mùa đông rét mướt, biểu hiện của viêm khớp sẽ càng rõ rệt. Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp đảm bảo sức khoẻ cho người bệnh và làm giảm tác động khó chịu mà bệnh đem lại.

Nguoi bi viem khop kieng an gi

 

Người bị viêm khớp kiêng ăn gì. Viêm khớp khá phổ biến và thường gặp ở những người lớn tuổi

Viêm khớp là quá trình tạo ra các sản phẩm hoạt hoá sinh học của axit béo, trong đó có Prostaglandin và Leucotriene dẫn xuất từ axit béo thiết yếu. Các dẫn xuất hoạt hoá gồm axit Arachidonic có thể thay đổi thành phần axit béo trong thức ăn.

Axit Arachidonic là thành phần của Phospholipid màng tế bào - cơ chất của men Cyclooxygenase và Lipooxygenase.

Men hoạt hoá axit béo Cyclooxygenase tạo thành Prostaglandin và Thromboxane kích thích phản ứng viêm và thúc đẩy kết dính tiểu cầu. Prostaglandin E gây giãn mạch, xung huyết, tăng cảm giác đau nhức.

Nguoi bi viem khop kieng an gi 2

 

Người bị viêm khớp kiêng ăn gì. Dầu cá thay mỡ giúp giảm đau và giảm sưng khớp

Trong dầu cá có chứa axit béo không no type n-3 bao gồm axit Eicosopentaenoic và axit Docosahexaenoic có thể thay thế acid Arachidonic của màng tế bào. Hai acid EPA và DHA cũng là cơ chất cho men Lipooxygenase để tạo thành Leucotriene B5 - LTB5 ít kích thích viêm và ít gây dính tiểu cầu hơn là Leucotriene B4 dẫn xuất từ acid béo thiết yếu Arachidonic. Bữa ăn sử dụng từ dầu cá thay mỡ đã được chứng minh trong một số công trình lâm sàng là có tác dụng giảm đau và giảm sưng khớp.

Bệnh viêm khớp không nên ăn bắp. Bởi trong bắp có nhóm hoạt chất dễ gây ra tình trạng dị ứng dưới dạng viêm khớp.

Những món ăn làm tăng chất mỡ trong máu đều trở thành xúc tác phản ứng viêm tấy ở mặt trong bao khớp. Người viêm khớp nên tránh thịt mỡ, bơ, xúc xích, dăm bông, bánh kẹo trong khẩu phần, đặc biệt đang dùng thuốc viêm khớp.

Nguoi bi viem khop kieng an gi 5

 

Người bị viêm khớp kiêng ăn gì. Người bệnh viêm khớp kiêng ăn thịt bắp

Việc ăn uống một cách chọn lọc sẽ giúp thu ngắn thời gian dùng thuốc, tình trạng bệnh cũng giảm đi đáng kể. Người bệnh viêm khớp không nên ăn thực phẩm có chứa muối vì muối không tốt, chứa nhiều iot khiếp khớp đau hơn. Trong cà phê có chứa cafein và soda sẽ làm khớp đau tấy hơn. Khuyến cáo bột mì không tốt với người bệnh viêm khớp, nếu không hạn chế sẽ làm tình trạng viêm nặng hơn.

Nguoi bi viem khop kieng an gi 3

 

Người bệnh viêm khớp kiêng bánh kẹo và đồ uống chứa cafein

Người viêm khớp nên ăn gì

1. Dâu tây

 

Trong dâu tây có chứa nhiều khoáng chất và vitamin, các chất chống oxy hoá, chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Hơn nữa, dâu tây giúp làm giảm mức độ phản ứng của protein C hoặc CRP gây ra viêm nhiễm trong máu.

Nồng độ CRP cao sẽ dẫn đến các bệnh về tim mạch, thậm chí là đột quỵ. Hơn nữa, nồng độ CRP cao có thể kích hoạt các triệu chứng viêm ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

2. Axit béo omega - 3

 

Axit béo omega - 3 có tác dụng giảm viêm khớp. Axit béo omega - 3 có nhiều trong cá bơn, cá trích, cá ngừ, cà hồi hồ, cá hồi, cá mòi, cá thu, cá nước lạnh khác và một số loại quả khác như óc chó, dầu quả óc chó, dầu hạt cải, hạt lanh và dầu hạt lanh chứa các chất chuyển đổi thành các axit béo omega - 3. Ngoài ra, việc tiêu thụ thực phẩm giàu dinh dưỡng khác như rau và trái cây từ axit béo omega - 3 cũng hỗ trợ việc hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời có thể tăng cường chăm sóc sức khỏe.

Nguoi bi viem khop kieng an gi 4

 

Người bị viêm khớp kiêng ăn gì. Ngũ cốc là thực phẩm tốt cho người viêm khớp

3. Ngũ cốc

 

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Những loại ngũ cốc tốt cho người viêm khớp như gạo lứt, lúa mì, lúa mạch, bắp rang, và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt khác.

4. Trà xanh và các loại trà thảo dược

 

Trà có tác dụng thanh lọc cơ thể, kháng viêm. Việc dùng trà xanh hay trà thảo dược hàng ngày có tác dụng trong việc tái tạo lớp sụn giữa các khớp xương.

5. Trứng

 

Trứng có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho người bệnh viêm khớp.

6. Rau quả

 

Các loại rau xanh, hoa quả là những thực phẩm bổ dưỡng tốt cho cơ thể.

7. Vitamin C

 

Những thực phẩm bổ sung vitamin C có chứa ít đường rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị viêm khớp.

Món ăn cho người bệnh viêm khớp

1. Canh rễ tiêu nấu thịt rắn

 

Nguyên liệu: thịt rắn 250g, rễ cây tiêu 60g

Cách làm: thịt rắn nấu canh, đến khi sôi nước dùng bỏ rễ tiêu vào hầm nhỏ lửa trong 1 tiếng.

Công dụng: giảm đau, trừ phong, khớp sẽ dễ cử động.

2. Cháo ý dĩ

 

Nguyên liệu: ý dĩ, hạt tẻ

Cách làm: ý dĩ tán nhuyễn rồi nấu với gạo thành cháo.

Công dụng: tốt cho người bệnh viêm khớp do phong thấp.

3. Đu đủ nấu giò heo

 

Nguyên liệu: đu đủ 30g, giò heo 1 cái, rượu đế 10g, gừng 5g, hành 10g, bột nêm 3g, nước cốt gà 3g, mỡ gà 30g.

Cách làm: đu đủ rửa sạch, xắt thành lát. Giò heo cạo sạch lông rồi chặt thành miếng, gừng xắt lát cắt khúc. Cho cả 3 nguyên liệu này vào nồi đun sôi rồi để lửa nhỏ hầm khoảng 45 phút. Tiếp tục thêm gia vị, nước cốt gà và mỡ gà vào.

Công dụng: chữa trị phong thấp, khớp khó cử động, phù chân.

Người viêm khớp bên cạnh điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp còn có chế tập luyện thường xuyên để cơ thể khoẻ mạnh.

comment Bình luận

largeer