Người bị viêm khớp nên ăn gì?

Người bị viêm khớp nên ăn gì? Việc điều trị bệnh viêm khớp rất khó khăn bởi vì nó liên quan tới chế độ sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Chính vì vậy mà việc tiết chế chế độ dinh dưỡng hợp lý trong điều trị bệnh viêm khớp có ý nghĩa quan trọng.
07/11/2017 12:59

Bệnh viêm khớp có nguy hiểm

Bệnh viêm khớp ngày nay đã trở thành vấn đề y khoa phổ biến, bởi căn bệnh này ước tính có khoảng 100 loại và được chia thành 2 nhóm chính là: viêm xương khớp do thoái hóa và viêm xương khớp do viêm.

Bệnh viêm khớp là tình trạng lớp đệm của sụn khớp bị ảnh hưởng, bào mòn khiến người bệnh gặp khó khăn khi di chuyển.

nguoi bi viem khop nen an gi

 

 Người bị viêm khớp nên ăn gì? viêm khớp là tình trạng lớp đệm của sụn khớp bị ảnh hưởng, bào mòn khiến người bệnh gặp khó khăn khi di chuyển.

Khớp bị viêm có thể hình thành tại một khớp, nhưng cũng có thể hình thành tại nhiều khớp khác nhau.Hầu hết mọi người đều có khả năng mắc viêm khớp, tuy nhiên nguy cơ mắc bệnh cao nhất là những đối tượng trên 40 tuổi, mắc bệnh béo phì, chấn thương do mang vác nặng hay tai nạn...

Đối với căn bệnh này thì nguy cơ mắc bệnh ở nữ cao hơn ở nam nhiều và thường xảy ra ở những người trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh.Bệnh viêm khớp thường diễn ra rất âm thầm và hầu như không có dấu hiệu để nhận biết khi mới phát bệnh.

Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra nên đến khi bệnh chuyển nặng thì bệnh nhân mới phát hiện được bệnh và lúc đó thì bệnh đã tàn phá cơ thể nhiều và có thể dẫn tới tàn phế là rất cao.

Triệu chứng của bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau như khớp chân, khớp tay, khớp vai, khớp háng...Tuy bệnh có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau những biểu hiện chung để nhận biết bệnh đều giống nhau.

- Tại các khớp bị viêm như viêm tại khớp gối, cổ chân, vai, khủy tay, cổ tay, ngón tay.... sẽ xuất hiện các cơn đau nhức và mỏi.

- Khi bệnh nhân bị viêm khớp cấp thì khi vận động mạnh tại khớp nào đó sẽ gây ra cơn đau. Cơn đau có thể xuất hiện ngay khi vận động hoặc xảy ra sau khi vận động như lúc ngủ... Cơn đau kéo đến khiến người bệnh vô cùng khó chịu và mệt mỏi.

nguoi bi viem khop nen an gi 3

 

 Người bị viêm khớp nên ăn gì? Biểu hiện ban đầu của bệnh viêm khớp là sẽ nhức mỏi tại các khớp bị viêm

- Khi bạn ngủ dậy hoặc thay đổi thởi tiết các khớp thường cứng và có lúc kèm theo triệu chứng đau.

- Khi bị bệnh các khớp đều đau và khó khăn trong vận động, không được linh hoạt như bình thường.

- Khi di chuyển hay cử động có thể nghe thấy tiếng kêu từ các khớp phát ra.

- Khi bệnh đã chuyển biến nặng thì bệnh nhân sẽ thấy khó khăn khi di chuyển và thậm chí là tàn phế không thể cử động được khớp.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do mô sụn bị tổn thương, bào mòn, sụn khớp bị phá hủy. Kết hợp với một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh, khiến bệnh tiến triển.

Bệnh nhân bị phong thấp cũng có nguy cơ cao bị viêm khớp. Bên cạnh đó thì cũng có rất nhiều nguyên nhân khác như thói quen tư thế vận động hay tuổi tác gây ra bệnh, hoặc cũng có thể là do bệnh lý nào khác dẫn tới viêm khớp.

nguoi bi viem khop nen an gi 4

 

 Người bị viêm khớp nên ăn gì? Bệnh viêm khớp do nhiều nguyên nhân gây ra như tuổi tác, bệnh lý, thói quen...

Những lý do như yếu tố tuổi tác, giới tính, thói quen, tư thế làm việc sai, thừa cân, di truyền.... là những yếu tố tồn tại sẵn bên trong mỗi con người. Chỉ cần có điều kiện về môi trường hoặc những yếu tố tác động nào khác là bệnh có thể bùng phát.

Các thói quen thường ngày của chúng ta dễ dẫn tới viêm khớp như: Nằm yến một chỗ không di chuyển nhiều trong một tuần, thường xuyên đi giày cao gót, uống cafe trà hay các thức uống chứa nhiều cafein...

Các bệnh lý dẫn tới viêm khớp có thể kể đến như: các tổn thương tại sụn khớp gây ra bởi thoái hóa, chấn thương đến rách, nứt, vỡ sụn, dây chằng khiến khớp gối bị viêm sưng đau.

Bệnh viêm khớp nên ăn gì?

Dâu tây

Trong quả dâu tây có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin cùng các khoáng chất chống oxy hóa rất tốt. Các chất dinh dưỡng trong dâu tây còn giúp người bệnh tăng cường hệ thống miễn dịch tránh khỏi việc bị nhiễm trùng và bệnh tật.

nguoi bi viem khop nen an gi 1

 

 Người bị viêm khớp nên ăn gì? Dâu tây sẽ giúp giảm các triệu chứng của viêm khớp

Khi nạp dâu tây vào cơ thể sẽ có thể giảm mức độ phản ứng của protein C hoặc CRP, một tín hiệu xảy ra trong máu. Khi nồng độ CRP cao sẽ làm các triệu chứng viêm ở người viên khớp thêm trầm trọng hơn.

Chính vì thế mà dâu tây là thực phẩm rất tốt cho người bị viêm khớp.

Axit béo omega-3

Đối với những bệnh nhân viêm khớp thì axit béo omega-3 có tác dụng làm giảm viêm khớp. Mà loại chất này lại có nhiều trong cá như cá bơn, cá ngừ, cá thu, cá hồi và các loại cá nước lạnh khác.

Ở những loại quả khác cũng chứa nhiều omega-3 như quả óc chó, hạt lanh, dầu hạt cải, dầu hạt lanh, dầu óc chó. Ngoài ra bệnh nhân cũng nên ăn nhiều các loại rau và trái cây từ axit béo omega-3 để hỗ trợ việc hấp thu dinh dưỡng và tăng cường chăm sóc sức khỏe.

Ngũ cốc

Đối với những bệnh nhân bị viêm khớp thì ngũ cốc mang lại nguồn năng lượng tuyệt vời cho họ. Các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa.

Những loại ngũ cốc tốt cho người bệnh viêm khớp như gọa lứt, láu mì, lúa mạch, bắp rang, và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt khác.

Trà xanh và tà thảo dược

Đây là những loại đồ uống có tác dụng chống viêm, thánh lọc cơ thể rất tốt cho người bệnh viêm khớp. Bệnh nhân viêm khớp có thể sử dụng trà xanh và trà thảo mộc hàng ngày.

Bên cạnh đó các loại đồ uống này còn giúp tái tạo sụn giữa các khớp xương, vậy nên người bệnh viêm khớp nên uống đủ 8 ly nước mỗi ngày.

Trứng

Đây là một thực phẩm chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất rất tốt. Đối với người bệnh viêm khớp thì loại thực phẩm này tương đối hoàn hảo và nên được khuyên dùng.

Rau quả

Người bệnh viêm khớp nên ăn nhiều loại rau có màu xanh nhứ sup lơ xanh, rau cải hay các loại rau có màu cam như bí ngô và một số gia vị như hành tỏi.

nguoi bi viem khop nen an gi 2

 

 Người bị viêm khớp nên ăn gì? Rau có màu xanh đậm nhất là sup lơ rất tốt cho người bị viêm khớp

Trái cây vitamin C

Trái cây vitamin C sẽ giúp bệnh nhân tăng cường sức đề kháng, cũng như chống lại sự oxy hóa rất tốt. Chình vì vậy hãy bổ sung nhiều loại hoa quả như chanh, kiwi, bưởi, quả mọng...

Tuy nhiên đối với một số loại quả nhiều đường như cam, chuối, đào, dứa, lê lại phải tuyệt đối cấm kị.

Người bệnh viêm khớp kiêng ăn gì?

Muối

Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì muối rất không tốt cho người bị viêm khớp. Ăn nhiều muối sẽ khiến cho các khớp bị viêm càng khô và viêm hơn. Vì vậy trong mỗi bữa ăn bạn nên hạn chế muối trong các món ăn.

Cafe

Ở trong cafe có chưa cafein, đây là chất có thể khiến cho bệnh viêm khớp càng tồi tệ hơn. Chính vì vậy đây là sản phẩm không được dùng cho người bị viêm khớp.

nguoi bi viem khop nen an gi 5

 

 Người bị viêm khớp nên ăn gì? Cafein sẽ khiến tình trạng viêm khớp của bạn càng tồi tệ hơn

Soda

Nếu bạn không muốn bị những cơn đau do viêm khớp hành hạ thì hãy ngừng uống loại thức uống này.

Bột mì

Người bệnh viêm khớp không nên sử dụng bột mỳ nếu không muốn tình trạng viêm khớp tăng lên.

3 món ăn tốt cho người bệnh viêm khớp

Canh dễ tiêu nấu thịt rắn

Nguyên liệu gồm: Thịt rắn 250g, rễ cây tiêu 60g

Thực hiện: Thịt rắn cho vào nấu canh, sau khi nước sôi thì bỏ rễ tiêu vào và hầm với lửa nhỏ trong một giờ là có thể dùng.

Công hiệu: làm giảm đau, trừ phòng, khớp sẽ cử động được dễ dàng hơn.

Cháo bo bo

Nguyên liệu: bo bo và gạo tẻ với tỷ lệ bằng nhau

Thực hiện: Bo bo tán nhuyễn sau đó cho vào cùng gạo thêm nước nấu cháo.

Công hiệu: Thích hợp cho những người bị viêm khớp do phong thấp.

Đu đủ nấu giò heo

nguoi bi viem khop nen an gi 6

 

 Người bị viêm khớp nên ăn gì? Đu đủ hầm giò heo sẽ giúp cho các khớp được trơn hơn, rất tốt cho người bị viêm khớp

Nguyên liệu: Giò heo 1 cái, đu đủ 30g, rượu đế 10g, gừng 5g, hành 10g, bột nêm 3g, nước cốt gà 3g, mỡ gà 30g.

Thực hiện: Đu đủ bạn đem rửa sạch rồi thái lát. Giò heo sẽ cạo sạch lông rồi cắt ra thành 4 miếng, gừng và hành cắt lát. Sau đó bỏ các nguyên liệu vừa làm vào nồi nước đun với 2,5lit nước.

Tiến hành nấu với lửa lớn cho sôi rồi hầm với lửa nhỏ tầm khoảng 45 phút. Khi đã nhừ thì bỏ nước gà và mỡ gà vào là hoàn tất.

Công hiệu: Giảm các triệu chứng của bệnh phong thấp, khớp khó cử động và phù chân.

Với những kiến thức và chúng tôi giới thiệu qua bài Người bệnh viêm khớp nên ăn gì? Hy vọng bạn có thể trang bị thêm được nhiều kiến thức về căn bệnh này và có thể lựa chọn được cho mình những loại thực phẩm tốt nhất cho bệnh viêm khớp.Chúc bạn mau khỏi bệnh!

comment Bình luận

largeer